Cạnh tranh trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ: Cẩn thận với kiểu “lập lờ đánh lận” người dân

Thứ Tư, 09/11/2022 | 16:59

Mấy hôm trước, tôi được một chị làm ở phường kể câu chuyện bức xúc, liên quan đến những bài đăng của không ít cá nhân, tổ chức, trong đó so sánh không đúng về các loại hình bảo hiểm của Nhà nước với Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) gây hiểu nhầm cho người dân, nhất là những người không am hiểu các lĩnh vực trên.

Minh họa: Internet

NHỮNG CHIÊU TRÒ TINH VI

Để minh chứng cho điều đó, chúng tôi được cung cấp một bài viết chia sẻ công khai trên mạng xã hội. Bài viết có nội dung so sánh giữa 3 loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm nhân thọ (BHNT) kèm y tế.

Cụ thể, bài đăng so sánh, “nếu một tháng nộp BHXH 2 triệu đồng thì trong vòng 30 năm khi về hưu, chỉ hưởng 4 triệu đồng/tháng. Nếu chết sớm thì coi như 30 năm đóng BHXH công cốc. Đối với BHYT, nếu đóng 810.000 đồng/năm mà không bệnh thì mất hết tiền. Nếu đau bệnh nằm viện hết 10 triệu đồng thì người bệnh phải trả 5 - 6 triệu đồng.

Còn BHNT kèm y tế, nếu chết, gia đình, con cái có một khoản tiền lớn để tiếp tục sống, học hành…. Còn sống khỏe mạnh thì khi đáo hạn sẽ có khoản tiền tích lũy gấp đôi số tiền tiết kiệm; nếu đau bệnh phải nằm viện thì sẽ được chi trả 100% viện phí”.

Chưa cần đi sâu để phân tích đúng sai từ bài viết trên, chỉ nói đến vấn đề đạo đức trong kinh doanh, những người đăng và chia sẻ kiểu này đã vi phạm nhiều quy định pháp luật. Hành vi dùng các chiêu trò như trên để nâng tầm, nâng tính ưu việt của loại hình kinh doanh này lên (trong khi trên thực tế hoàn toàn không phải vậy) và cố tình lấy những số liệu cắt ghép để phá hoại các chương trình mang tính an sinh xã hội của Nhà nước, mang ý nghĩa cộng đồng to lớn, thiết nghĩ cần sớm được các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý đến nơi đến chốn. Chứ không phải như hiện nay, vẫn bị bỏ ngỏ, nhất là trên không gian mạng.

SỰ THẬT CẦN NHẬN DIỆN

Luật BHXH quy định, nếu là BHXH tự nguyện, người dân được lựa chọn mức đóng, được Nhà nước hỗ trợ đóng tùy theo mức như hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng khác mà mức thấp nhất cũng đã 10%. Ngoài ra, không ít địa phương còn hỗ trợ thêm cho các đối tượng là người lao động để có thể khuyến khích họ tham gia BHXH tự nguyện. BHXH còn chi trả cho người tham gia khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập chính do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động.

Tương tự, đối với BHYT, theo báo cáo của BHXH Việt Nam, kể từ tháng 1/2021 - 6/2022, toàn quốc có 72 người bệnh được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng/người. Mỗi năm Quỹ BHYT chi trả từ 100.000 - 105.000 tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh BHYT. Mức đóng 810.000 đồng/năm sẽ giảm dần theo các thành viên hộ gia đình, đến mức đóng trung bình hơn 450.000 đồng/năm. Người bệnh được hưởng các mức 100%, 80% tùy theo số năm tham gia, hoàn toàn không có chuyện phải chi trả 50 - 60% chi phí điều trị.

Với nhiều người dân, nhất là những người không hiểu rõ về bản chất của từng loại hình bảo hiểm, sẽ dễ bị “dẫn dắt” theo hướng mà những đối tượng bán BHNT mong muốn bởi những so sánh khập khiễng, phiến diện. Điều đáng nói, những bài viết kiểu này không nói rõ, để khách hàng hưởng chế độ chăm sóc y tế cao thì mức đóng là bao nhiêu; phần BHYT kèm theo tính theo từng năm hay trọn gói; chi trả 100% viện phí là những khoản nào, tiền nằm viện hay chi trả cho tất cả các dịch vụ y tế… Càng đáng nói hơn, nếu để những đối tượng này tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng, với những thông tin cung cấp kiểu này, chắc chắn khách hàng sẽ càng bị thiệt, và giá trị thật sự của BHNT cũng không được đảm bảo.

Ngoài ra, các bài viết trên cũng không giải thích rõ cho khách hàng hiểu, những công ty mà họ tham gia BHNT là những tập đoàn, công ty kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận.

Còn BHXH, BHYT là những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, hoàn toàn không vì mục đích lợi nhuận. Vậy nên với đại bộ phận người dân, chúng ta cần phải bình tĩnh, tìm hiểu kỹ, nhất là khi tiếp cận với những thông tin kiểu “lùa gà” như trên.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.