Cần quan tâm bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho người lái xe

Thứ Sáu, 10/06/2016 | 15:09

Chị Thảo Anh (phường 8, TP. Bạc Liêu) sau một chặng đường ngắn đi xe khách từ Cà Mau về Bạc Liêu đã viết trên Facebook cá nhân “kiếp trước ở hiền nên giờ mới về được tới nhà”. Theo đó, chị Anh kể lại hành trình ngồi trên xe khách P.T chơi trò ú tim với “bác tài”. Tài xế vừa chạy xe vừa “nấu cháo điện thoại”, chạy ẩu, lái nhanh, “chỉ đến khi xuống xe tôi mới biết mình còn sống”- chị Anh bức xúc cho biết.

Tình trạng tài xế lái xe khách, xe tải chạy ẩu, phóng nhanh quá tốc độ trong khi lưu lượng xe cộ trên đường đông đúc, vừa chạy vừa làm việc riêng đã không phải là hiện tượng hiếm. Đó cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên các cung đường, nhiều thảm kịch giao thông đau lòng. Trước đó, vào cuối tháng 4/2016, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu Nọc Nạng (TX. Giá Rai) khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương nặng xảy ra giữa xe máy và xe tải. Tại hiện trường, chiếc xe tải tông thẳng sang thành cầu làm sạt lở một bên lan can, “bay” luôn xuống cầu.

Người chết không thể sống lại, và cũng không ai có thể xoa dịu nỗi đau của những gia đình bị mất người thân vì tai nạn giao thông. Đáng chú ý là tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải có chiều hướng tăng mà nguyên nhân chính là do các lái xe phóng nhanh, vượt ẩu hoặc ngủ gật gây tai nạn. Thảm họa từ những vụ tai nạn giao thông là hồi chuông cảnh báo về đạo đức, lương tâm của những người cầm vô-lăng.

Theo nhiều tài xế, đạo đức của người lái xe bắt nguồn từ lương tâm và ý thức của mỗi người. Bởi khi đã trải qua các đợt sát hạch bằng lái xe, nếu đạt thì đều được cấp bằng và có thể ôm vô-lăng. Thiết bị giám sát hành trình có thể giúp xác định lỗi của phương tiện khi vi phạm tốc độ, lấn làn, đậu đỗ sai quy định, lái xe chạy quá thời gian quy định…, tuy nhiên, vẫn không thể giám sát được tài xế có làm việc riêng khi đang lái xe (như nghe điện thoại, vừa ăn vừa lái…), hay tình trạng lái ẩu.

Nếu như ý thức và đạo đức của người lái xe là rất quan trọng thì hiện nay, chúng ta mới chỉ cung cấp được kiến thức, kỹ thuật trên lý thuyết cho tài xế. Còn ý thức, đạo đức và kinh nghiệm thực tế thì chưa được chú trọng nhiều. Không ít trường dạy lái xe chỉ cốt làm cho học viên biết lái, chạy được xe trên đường là có bằng, trong khi đó chuyện bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho người tài xế liên quan đến sinh mạng của nhiều người lại không được quan tâm. Một số tài xế do yêu cầu từ các chủ phương tiện, vì lợi nhuận, nhiều nhà xe đưa ra những quy định gây áp lực đối với tài xế để giảm chi phí trong quá trình vận tải, doanh số, số lượt, hành trình… làm các tài xế đường dài nếu muốn đảm bảo được thu nhập, việc làm, không bị phạt thường phải lái xe với cường độ cao, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những người tham gia giao thông, những hành khách trên các chuyến xe đều mong muốn, được an toàn khi di chuyển trên đường. Điều này gần như phụ thuộc vào các tay lái. Nỗi lo, ám ảnh về những tai nạn giao thông vẫn luôn thường trực nếu như trên các hành trình, vẫn không ngừng có các tài xế thường xuyên tăng chuyến, thiếu ngủ, lái ẩu, không quan tâm đến sinh mạng người khác.

Kim Kim (Phường 3, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.