Tòa Soạn - Bạn đọc
Cần quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm
Trước thực trạng thuốc chữa bệnh gia truyền, các thực phẩm chức năng, dược liệu… được quảng cáo, buôn bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa được cơ quan chức năng thẩm định, có thể gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; nhiều cử tri huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu đề nghị ngành chức năng cần triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng trên.
Thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.K
CĂN CỨ VÀO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐỂ TRIỂN KHAI
Việc quảng cáo thực phẩm được quy định chặt chẽ tại Luật Quảng cáo năm 2012; Nghị định 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP; Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Theo đó, tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền để được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ quy định về quảng cáo thực phẩm, quảng cáo mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện hoặc quảng cáo vượt tính năng, công dụng đã được phê duyệt. Theo công bố của Bộ Y tế, trong thời gian qua, các trường hợp phát hiện vi phạm quảng cáo thực phẩm đều được cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định và được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong bối cảnh bùng nổ hoạt động thương mại điện tử, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh, quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc giám sát, thanh tra, kiểm tra nội dung quảng cáo. Bộ Y tế đã thực hiện giám sát, kiểm tra, thu thập và chuyển các bằng chứng, đường dẫn chứa nội dung vi phạm sang Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử), Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) để xử lý theo thẩm quyền. Bộ Y tế cũng thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan để chấn chỉnh; tăng cường quản lý hoạt động bán hàng trên các trang thương mại điện tử, nhằm ngăn chặn tình trạng quảng cáo và buôn bán thuốc chữa bệnh gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.
GIẢI PHÁP ĐÃ VÀ ĐANG TRIỂN KHAI
Đối với kiến nghị của người dân về việc triển khai các giải pháp để xử lý, Bộ Y tế đã chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ban, ngành và chính quyền các địa phương triển khai các giải pháp tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Công bố công khai tên cơ sở, tên sản phẩm, nội dung vi phạm trên trang vfa.gov.vn và congkhaiyte.moh.gov.vn. Thường xuyên phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, cảnh báo về an toàn thực phẩm, khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết theo hướng: “Không có thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào thay thế thuốc chữa bệnh”; “Khi có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời”... Đề xuất đưa vào văn bản quy phạm pháp luật trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm; tạm dừng các thủ tục hành chính khi có sản phẩm của tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm; cho phép thu hồi các giấy chứng nhận liên quan khi vi phạm có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng thuộc phạm vi quản lý.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai làm việc trực tiếp với Công ty Meta (trước đây là Facebook Inc) để thông báo các quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và yêu cầu phối hợp xử lý các trang Facebook vi phạm. Tổ chức nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng như Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Thanh tra - Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương; Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục An ninh mạng - Bộ Công an; Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo - Đài Truyền hình Việt Nam; Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo - Đài Tiếng nói Việt Nam; Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thành lập Tổ phản ứng nhanh để phối hợp xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ban hành một số công văn gửi các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe; chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý thông tin quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng.
KIM PHƯỢNG
- Trị bệnh “sợ trách nhiệm” trong quản lý, thực thi công vụ
- Khai mạc Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
- Những điểm mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
- Chính sách hỗ trợ đất đai cho người dân tộc thiểu số
- Chỉ thị chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước