Cần làm rõ vụ bác sĩ “thiếu trách nhiệm” gây chết người

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:45

Qua phản ánh từ đơn thư bạn đọc, Báo Bạc Liêu tiếp nhận yêu cầu “Cần làm rõ trách nhiệm của bác sĩ trực cấp cứu “thiếu trách nhiệm” gây chết người” xảy ra tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai. Theo đó, gia đình bệnh nhân cho biết rất bức xúc vì đã nhiều lần yêu cầu bác sĩ thăm khám khi tình trạng bệnh nhân trở nặng nhưng vị bác sĩ này không thực hiện.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: C.K

Theo trình bày của bà Lữ Cẩm Tú (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), sự việc xảy ra khoảng 5 giờ 40 phút ngày 25/2/2024, cha bà là ông L.V.P (sinh năm 1957) được chuyển từ Khoa Nội đến Khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế TX. Giá Rai với tình trạng môi tím tái, trạng thái hôn mê. Bác sĩ trực cấp cứu chỉ đến đặt ống nghe kiểm tra sơ lược. Khi gắn máy theo dõi tình trạng sức khỏe thì máy không hiển thị thông số, chỉ hiển thị những đường thẳng màu, khi được hỏi thì bác sĩ trực nói máy hư và chỉ gắn máy SPO2 cầm tay kiểm tra oxy xong thì tháo ra mà không có những biện pháp cấp cứu khác hay theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân.

Người nhà yêu cầu thay đổi máy hoặc kiểm tra lại máy nhưng vị bác sĩ này không thực hiện và cũng không trực tiếp theo dõi dù tình trạng sức khỏe bệnh nhân rất yếu, sau đó bỏ vào phòng trực ngồi. Người nhà 2 lần đến phòng trực yêu cầu kiểm tra sức khỏe, gắn máy theo dõi và hỏi về hồ sơ chuyển viện (gia đình đã có yêu cầu chuyển viện tuyến trên khi bệnh nhân còn trên phòng bệnh Khoa Nội) thì bác sĩ trực trả lời máy theo dõi tình trạng sức khỏe bị hư, còn chuyển viện hồ sơ chưa xong.

Hơn 20 phút sau, khi gia đình phát hiện ông L.V.P ngưng tim, mặt tái xanh, tay chân lạnh lập tức chạy đến phòng trực nói tình trạng của bệnh nhân thì vị bác sĩ này mới vào phòng cấp cứu và dùng những biện pháp cấp cứu khác, nhưng bệnh nhân đã chết.

Cũng theo gia đình ông L.V.P, sau khi sự việc xảy ra, ngày 1/3/2024 gia đình đã gửi đơn yêu cầu thì được trả lời qua cuộc gặp mặt, trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Y tế TX. Giá Rai ngày 10/3/2024 và nhận được văn bản trả lời ngày 11/3/2024 (văn bản ký ngày 4/3/2024). Gia đình cho rằng nội dung trả lời không thỏa đáng nên gửi đơn yêu cầu lần thứ 2 và nhận được văn bản trả lời ngày 18/3/2024.

Theo nội dung Văn bản 29/YTGR, ngày 18/3/2024 về việc phúc đáp đơn yêu cầu của bà Lữ Cẩm Tú thì “Căn cứ theo Mục a, Khoản 1, Điều 15; Khoản 1, Điều 16, Nghị định 112/2020/NĐ/CP, ngày 18/9/2020 của Chính phủ “về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức”, Trung tâm Y tế đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với bác sĩ M. (người trực cấp cứu khi xảy ra sự việc) với hình thức: Khiển trách, chuyển vị trí công tác. Việc xử lý cán bộ sai phạm chúng tôi đã thực hiện theo quy định của Chính phủ, của ngành và thẩm quyền của mình”. Theo đó, bác sĩ này bị luân chuyển từ Khoa Cấp cứu sang Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế TX. Giá Rai.

Bà Lữ Cẩm Tú cho rằng: “Qua lần gặp mặt và 2 văn bản trả lời của Trung tâm Y tế không chính xác hoàn toàn và chỉ đưa ra lý do không đúng sự thật để lấp liếm qua chuyện, biện pháp xử lý không thỏa đáng, không có tính răn đe, không trả lại được công bằng cho gia đình tôi và cái chết oan của cha tôi. Là một bác sĩ phải luôn đặt tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu, tranh thủ từng phút từng giây cứu người nhưng bác sĩ này hoàn toàn không có, vì vậy cần có biện pháp xử phạt nghiêm minh để răn đe cho người khác”.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.