Tòa Soạn - Bạn đọc
Cần khẩn trương gỡ khó cho ngư dân vay vốn
Cho ngư dân vay vốn lưu động theo từng chuyến biển là 1 trong 4 nội dung quan trọng của Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Chủ trương này đang được ngư dân Bạc Liêu đặc biệt quan tâm. Các cơ quan chức năng cùng ngân hàng cũng đang khẩn trương triển khai nhằm gỡ khó cho ngư dân về vốn, góp phần thúc đẩy kinh tế biển của tỉnh phát triển.
![]() |
Tàu đánh bắt xa bờ tại cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ |
Tổng số 95 hộ sở hữu 146 chiếc tàu cá ở 4 địa phương: Vĩnh Lợi, TP. Bạc Liêu, Hòa Bình và Đông Hải có nhu cầu vay theo chủ trương trên với tổng vốn 51 tỷ 205 triệu đồng. Trong đó, nhiều nhất là huyện Đông Hải có 58 hộ (78 tàu), nhu cầu vay gần 25,5 tỷ đồng. Kế đó, TP. Bạc Liêu có 17 hộ (39 tàu), nhu cầu vay hơn 16 tỷ đồng; huyện Hòa Bình 12 hộ (16 tàu), cần vay gần 5 tỷ đồng; huyện Vĩnh Lợi có 8 hộ với 13 tàu, cần vay 4,8 tỷ đồng. Hiện còn 2 huyện: Vĩnh Lợi và Đông Hải đang chờ ngân hàng phối hợp với Phòng NN&PTNT hoàn tất khâu thẩm định.
Ông Lê Đồng Dương - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh kiêm Tổ phó Tổ giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh cho biết, sau khi có đầy đủ danh sách hộ vay do các huyện, thành phố báo về, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ có tờ trình gửi UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt danh sách chính thức hộ đủ điều kiện được vay theo chuyến biển. Các ngân hàng thương mại căn cứ vào danh sách đó để triển khai thủ tục vay cho các chủ tàu.
Thông tin từ 5 ngân hàng được giao triển khai chính sách tín dụng theo Nghị định 67 (TMCP Phát triển nhà ĐBSCL, TMCP Đầu tư và Phát triển, NN&PTNT, TMCP Ngoại thương, TMCP Công thương), lãi suất cho vay áp dụng cho gói tín dụng này bằng với lãi suất vay thương mại (7%/năm), hộ vay vẫn phải thế chấp tài sản và cho vay bằng 70% giá trị tài sản đó. Người vay được sử dụng con tàu để thế chấp hoặc các tài sản khác trên bờ. Ngoài các điều kiện đó, tàu được sử dụng thế chấp phải đang hoạt động có hiệu quả, có năng lực tài chính, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi và đặc biệt là không có nợ ngân hàng trước đó cũng như nợ tư nhân bên ngoài. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng cũng thừa nhận cái khó hiện nay liên quan tới tài sản thế chấp là trong quá trình thẩm định, các tàu cá đều đang ở ngoài khơi, do đó cán bộ không thể thẩm định sơ bộ con tàu. Trong khi chủ tàu không phải là khách hàng doanh nghiệp nên không có báo cáo tài chính kiểm toán mà chủ yếu đánh giá quá trình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của chủ tàu thông qua hình thức tìm hiểu từ khách hàng là chính. Vả lại, con tàu không phải là phương tiện được sản xuất theo quy chuẩn đồng bộ các thiết bị nên việc đánh giá tài sản thế chấp bằng con tàu cũng cần phải có một đơn vị thẩm định giá độc lập. Do vậy, căn cứ nhu cầu vay vốn của khách hàng cho từng chuyến biển, các ngân hàng thương mại chưa thể quyết định mức cho vay sẽ là bao nhiêu bởi còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện, trong đó yếu tố quyết định là giá trị tài sản thế chấp.
Với những vấn đề do phía ngân hàng nêu ra, cho thấy nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai Nghị định 67 với nội dung vay vốn theo từng chuyến biển bị chậm mặc dù đã có quyết định của UBND tỉnh. Theo ông Lê Đồng Dương, công việc của Ban chỉ đạo tỉnh sẽ chấm dứt khi có quyết định phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện vay vốn. Và mọi thủ tục còn lại đến khi chủ tàu được giải ngân vốn phục vụ khai thác hải sản do các ngân hàng thực hiện.
Tấn Đạt
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới