Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

Thứ Sáu, 21/04/2017 | 15:41

Đã nhiều năm liền, Sở LĐ-TB&XH được đánh giá là đơn vị nằm ở tốp đầu về chỉ số cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuộc khối các sở, ngành tỉnh. Ở 3 lĩnh vực cải cách thủ tục liên quan người có công, bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt từ 68 - 99%.

Ông Tăng Văn Tám (thứ hai từ phải sang) Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH đại diện ngành LĐ-TB&XH tỉnh nhận bằng khen của UBND tỉnh về cải cách hành chính. Ảnh: T.Đ

LÃNH ĐẠO ĐẾN TẬN CƠ SỞ TIẾP DÂN

Ông Tăng Văn Tám, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH cho hay, đã nhiều năm liền, rất hiếm trường hợp Giám đốc Sở LĐ-TB&XH vắng mặt trong buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng được tổ chức luân phiên tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Phương châm của Sở LĐ-TB&XH là không để người dân phải lên tới tỉnh tìm lãnh đạo mà lãnh đạo phải tìm tới dân. Công tác tiếp công dân đã được ban hành thành quy chế, bắt buộc mọi cán bộ, công chức của ngành phải nghiêm túc thực hiện.

Tại các buổi tiếp công dân, đoàn cán bộ của Sở LĐ-TB&XH (gồm giám đốc, thanh tra cùng các phòng chuyên môn) đã lắng nghe ý kiến  phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân, sau đó làm việc trực tiếp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo thống kê, trong những lần tiếp dân như vậy, có khoảng 80% hồ sơ liên quan đến người có công được giải quyết nhanh gọn. Năm 2016, đoàn cán bộ Sở LĐ-TB&XH đã giải đáp, hướng dẫn chính sách người có công cho 72 trường hợp và được người dân đồng tình cao. Ông Trần Văn Biên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân đánh giá: “Cách làm của Sở LĐ-TB&XH đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hệ thống ngành LĐ-TB&XH. Nhờ đó các địa phương đã khắc phục được tình trạng tồn đọng hồ sơ người có công và đặc biệt là không để xảy ra tình trạng giải quyết chế độ chính sách sai đối tượng”.

Ngoài tổ chức các chuyến đi cơ sở, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH còn thường xuyên kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết hồ sơ, TTHC tại Bộ phận một cửa của Sở và các phòng chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc của công chức, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC.         

VẬN DỤNG PHÁP LUẬT CÓ LỢI CHO DÂN

Bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Không dừng lại ở việc tiếp công dân, thời gian qua Sở LĐ-TB&XH còn tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các huyện, thị xã, thành phố về rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Từ đó việc giải quyết hồ sơ nhanh gọn theo mô hình một cửa liên thông thuộc phạm vi quản lý của Sở LĐ-TB&XH. Nhờ vậy mà có tới 18 TTHC liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) được ngành LĐ-TB&XH tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết từ 2 - 13 ngày (tùy vào từng loại thủ tục) so với trung ương quy định”.

Trong quá trình thực hiện các TTHC, Sở LĐ-TB&XH luôn cố gắng vận dụng quy định vào điều kiện thực tiễn theo hướng tạo thuận lợi tốt nhất cho tổ chức, cá nhân, sau đó mới có kiến nghị lên Bộ LĐ-TB&XH. Những cái vướng trong khâu phối hợp với các cơ quan khác hay khúc mắc theo từng bước TTHC được Sở LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ cho người dân mà không phải chờ tới khi sửa đổi quy định pháp luật. Đơn cử như pháp luật không quy định thời gian bao lâu thì Sở Y tế phải trả kết quả giám định tỷ lệ thương tật cho cá nhân để hoàn chỉnh hồ sơ người có công, thì hai sở (Sở Y tế và Sở LĐ-TB&XH) đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp rất nhịp nhàng theo hướng có lợi nhất cho người dân.   

Năm 2017, ngành LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục triển khai và nâng cao kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở LĐ-TB&XH với Sở Y tế, UBND cấp huyện, cấp xã trong giải quyết TTHC theo quy trình một cửa liên thông. Trong đó, việc duy trì hộp thư góp ý và tổ chức khảo sát bằng phiếu thăm dò ý kiến để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là sự cần thiết. Từ đó ghi nhận những phản ánh của công dân trình lãnh đạo Sở xử lý kịp thời những vướng mắc trong tổ chức thực hiện TTHC.

Kết quả khảo sát năm 2016, tỷ lệ hài lòng của tổ chức, cá nhân về sự phục vụ của công chức ngành LĐ-TB&XH trong tỉnh (bao gồm giao tiếp lịch sự, hướng dẫn TTHC rõ ràng, dễ hiểu, mức độ thành thạo, tuân thủ quy trình giải quyết công việc) chiếm từ 70 - 80%. Riêng về kết quả giải quyết thủ tục luôn đạt được mức độ hài lòng từ 97 - 99%. Và Sở LĐ-TB&XH trở thành đơn vị đứng ở tốp đầu của tỉnh về chỉ số cải cách TTHC cấp sở, ngành tỉnh. 

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.