Biện pháp hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 27/04/2017 | 09:07

Đối thoại là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn. Tổ chức đối thoại nhằm công khai, minh bạch, tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên trong phương án giải quyết, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật trong giải quyết KN-TC.

Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với công dân tại cơ sở. Ảnh: M.N

Những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt, nhất là huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào cuộc, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc giải quyết KN-TC.

Ông Huỳnh Minh Ứng, Phó chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Bằng sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Quyết định số 06 của UBND tỉnh về quy chế đối thoại trong giải quyết KN-TC đã tạo sự công khai, minh bạch khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vụ việc, qua đó giúp người có trách nhiệm và thẩm quyền có những đề xuất, kiến nghị, quyết định giải quyết đúng đắn, khách quan, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật. Đồng thời tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các bên trong phương án giải quyết".

Đơn cử, năm 2016, Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết 558/592 vụ KN-TC, đạt tỷ lệ 94,3%. Trong đó, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người, liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư, tranh chấp đất, đòi lại đất... được tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình. Đặc biệt, qua công tác đối thoại đã có 54 trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu kiện. Riêng từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã tổ chức đối thoại và giải quyết dứt điểm gần 10 trường hợp phát sinh KN-TC.

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vụ việc tranh chấp đất, đòi lại đất… chiếm tỷ lệ khá cao. Do vậy lãnh đạo Sở TN-MT chú trọng công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục trong giải quyết khiếu kiện, bức xúc của nhân dân. Do vậy, số vụ việc đã hòa giải thành ngày càng cao. Cụ thể, năm 2015 Sở TN-MT tiếp nhận giải quyết 70 vụ, qua đối thoại đã hòa giải thành 8 vụ, đạt hơn 11,4%. Năm 2016, đơn vị đã tham mưu giải quyết 43 vụ việc; qua tổ chức đối thoại đã hòa giải thành 4 trường hợp, 1 trường hợp công dân tự nguyện rút đơn, đạt tỷ lệ hơn 11,6%.

Đối thoại là một khâu quan trọng trong quá trình giải quyết KN-TC. Thông qua đối thoại, đơn vị chức năng xác minh, thu thập và củng cố những thông tin có giá trị chứng cứ để xác định sự thật của vụ việc; nắm được những điểm bất cập, sơ hở, thiếu sót của pháp luật. Mặt khác, thông qua đối thoại thể hiện tính công khai, dân chủ trong hoạt động giải quyết KN-TC; đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN-TC nói riêng và pháp luật nói chung cho các bên tham gia đối thoại. Song song đó, đối thoại cũng là dịp để cán bộ, lãnh đạo các cấp thể hiện bản lĩnh và phẩm chất của mình trước các bên tham gia đối thoại, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.