Bạc Liêu thành lập đường dây nóng xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:57

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường nhằm phát huy vai trò của người dân và cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành từ tỉnh đến cơ sở trong việc tiếp nhận đầy đủ, kịp thời thông tin về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng.

Sở TN-MT cung cấp số điện thoại đường dây nóng về ô nhiễm môi trường. Ảnh: K.K

Theo đó, từ cấp tỉnh đến huyện đều cung cấp số điện thoại đường dây nóng để xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường. Công khai, cập nhật số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của đường dây nóng các cấp trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh để kết nối với số điện thoại tổng đài đường dây nóng cấp Trung ương. Như vậy, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng cung cấp thông tin về ô nhiễm môi trường đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. UBND tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện và khen thưởng phù hợp cho các cá nhân, tổ chức tham gia cung cấp thông tin, xác minh, xử lý thông tin đường dây nóng.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành đường dây nóng có trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật đầy đủ nội dung thông tin theo quy định vào Hệ thống thông tin. Thời hạn cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin sau khi tiếp nhận không quá 2 giờ đến không quá 6 giờ. Cơ quan, cá nhân tiếp nhận thông tin có trách nhiệm chuyển ngay thông tin đã được cập nhật trên Hệ thống thông tin đến cơ quan có thẩm quyền. Trách nhiệm xác minh, xử lý thông tin theo nguyên tắc, chuyển thông tin đến UBND cấp huyện để tiến hành xác minh thông tin đối với trường hợp thông tin chưa rõ ràng, chưa đầy đủ; đồng thời gửi cho Sở TN-MT và Cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường trực thuộc Bộ TN-MT để theo dõi, đôn đốc, giám sát. Đối với các thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường do chất thải, cơ quan, cá nhân tiếp nhận thông tin đường dây nóng hướng dẫn tổ chức, cá nhân phản ánh trực tiếp đến đầu số 112 hoặc đến UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nơi xảy ra sự cố.

Ở cấp huyện, UBND cấp huyện tổ chức xác minh thông tin hoặc chỉ đạo UBND cấp xã thông qua các hình thức phù hợp để nhanh chóng xác minh tính chính xác của thông tin và cập nhật kết quả xác minh thông tin lên Hệ thống thông tin. Trường hợp vụ việc phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn cho phép, UBND cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở TN-MT để tổ chức xác minh thông tin. Cấp huyện cũng phải thiết lập, cập nhật số điện thoại và thư điện tử đường dây nóng trên địa bàn và công khai, cập nhật số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện.

Kết quả xác minh, xử lý vụ việc phản ánh qua đường dây nóng là căn cứ để đánh giá kết quả công tác bảo vệ môi trường của các địa phương hằng năm. Các đơn vị và công chức, viên chức không thực hiện đầy đủ hoặc vi phạm các quy định về xử lý thông tin đường dây nóng về ô nhiễm môi trường sẽ bị xử lý theo quy định. Người cung cấp thông tin đúng, có giá trị giúp cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc về ô nhiễm môi trường được xem xét khen thưởng. Người cung cấp thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua đường dây nóng để gây rối, vì mục đích cá nhân, làm mất thời gian của đơn vị tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng sẽ phải bồi thường thiệt hại và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.