Bạc Liêu kiến nghị một số vấn đề tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:47

Năm 2024 là năm “nước rút”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm từ 2021 - 2025 đề ra. Với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý 1/2024 có sự phát triển khá, đa số các ngành đều có tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc do cơ chế, chính sách từ Trung ương cần sớm được tháo gỡ.

Quốc lộ 1A - đoạn qua TX. Giá Rai nhiều lần được nâng cấp, chống ngập. Ảnh: K.K

NÂNG CẤP, MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1A

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, giám sát về tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bạc Liêu đã báo cáo với Đoàn về những khó khăn của địa phương. Cụ thể, như vẫn còn 3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công còn chậm, kết quả giải ngân vẫn thấp hơn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ở thứ hạng thấp; Dự án Điện khí LNG chưa được triển khai…

Để tháo gỡ những khó khăn và tồn tại nêu trên, UBND tỉnh đã kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ủng hộ, có ý kiến đến Thủ tướng Chính phủ về 3 vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau - là đoạn Quốc lộ duy nhất cả nước chưa được nâng cấp mở rộng, hiện chỉ có 2 làn xe, đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình lưu thông và phát triển của 2 tỉnh cực Nam đất nước. Dự án này do Bộ Giao thông - Vận tải quyết định đầu tư, đến nay đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cập nhật lại tổng mức đầu tư với trị giá khoảng 7.129 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, Dự án chưa được bố trí nguồn vốn nên chưa đủ cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, trong khi nhu cầu thực tế rất bức thiết. Tỉnh kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải sớm bố trí nguồn vốn thực hiện trước năm 2025 để thực hiện công trình quan trọng, cấp thiết này.

SỬ DỤNG VỐN NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ TRẠM BIẾN ÁP 500KVA

Đối với Dự án Trạm biến áp 500KVA Bạc Liêu nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia tầm nhìn đến năm 2050 có ghi hình thức đầu tư là xem xét xã hội hóa. Tuy nhiên, hình thức này trên thực tế khó khả thi, làm kéo dài thời gian và cần phải có cơ chế cụ thể nên không thể đáp ứng kịp tiến độ các dự án nguồn điện của tỉnh trong thời gian tới, nhất là Dự án Điện khí LNG 3.200MW của tỉnh. Tỉnh kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với Thủ tướng, Bộ Công thương xem xét, điều chỉnh sang hình thức đầu tư sử dụng nguồn vốn nhà nước (đầu tư công), nhằm tăng tính khả thi, rút ngắn thời gian, cũng như đảm bảo đồng bộ với nguồn vốn đầu tư của phần đường dây 500kV đấu nối vào Trạm biến áp này.

Đối với Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, trong đó có một vấn đề kiến nghị liên quan đến điều chỉnh tọa độ, phạm vi Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu (hạng mục đường ống dẫn khí của dự án) và các dự án điện gió có liên quan ra khỏi phạm vi chồng lấn hợp phần quy hoạch không gian biển quốc gia về lĩnh vực quốc phòng. Tỉnh kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9 sớm xử lý theo hướng ủng hộ đối với điều chỉnh tọa độ nêu trên; đồng thời chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Hải quân Vùng 2 sớm có ý kiến đối với thỏa thuận vị trí, thông số kỹ thuật chi tiết cảng biển và luồng hàng hải của dự án để Cục Hàng hải Việt Nam thống nhất thỏa thuận hàng hải làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.