Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ với an toàn giao thông

Thứ Hai, 26/09/2022 | 16:30

Thời gian qua, tình trạng vi phạm an toàn giao thông (ATGT) ở thanh thiếu niên vẫn còn diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Để phát huy vai trò xung kích, đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với ATGT, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền để các thông điệp ATGT được lan tỏa sâu rộng, thấm nhuần trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Từ đó, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội văn minh, an toàn khi tham gia giao thông.

NGÀY HỘI Ý NGHĨA

Sáng 25/9, tại Trường đại học Bạc Liêu, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh và Công ty TNHH Văn Tươi Bạc Liêu tổ chức Ngày hội ATGT, tập huấn kiến thức ATGT và thực hành kỹ năng lái xe an toàn năm 2022. Tại ngày hội, 200 sinh viên Trường đại học Bạc Liêu đã được hướng dẫn lý thuyết về những nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng xử lý tình huống khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, các điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, cách nhận biết biển báo, tín hiệu đèn giao thông. Đồng thời, các bạn sinh viên còn được trải nghiệm lái xe an toàn trên máy RT, thực hành kỹ năng lái xe trên ván hẹp và luyện tập kỹ năng cua vòng.

Phát biểu tại ngày hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Nguyễn Trường Giang, cho biết: “Hoạt động Ngày hội ATGT nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, ĐV-TN, học sinh - sinh viên và quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Từ sự hiểu biết của mình, mỗi ĐV-TN sẽ là một tuyên truyền viên tích cực truyền tải những suy nghĩ, nhận thức và hành động của mình đến những người xung quanh, để các thông điệp ATGT được lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực đẩy lùi TNGT”.

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu được hướng dẫn thực hành kỹ năng lái xe trên ván hẹp tại Ngày hội ATGT, tập huấn kiến thức ATGT và thực hành kỹ năng lái xe an toàn năm 2022. Ảnh: H.L

ĐA DẠNG CÁCH LÀM

ATGT luôn là vấn đề “nóng”. Hàng ngày, hàng giờ TNGT vẫn xảy ra và thật sự là vấn nạn nhức nhối. Trong nhiều nguyên nhân gây tai nạn, nguyên nhân hàng đầu là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Trên đường phố, không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ, hoặc vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại… Những hành vi này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây TNGT.

Để hạn chế các vụ TNGT do lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra, tổ chức Đoàn cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ trên tất cả các “mặt trận” với các hình thức, phương pháp đa dạng, sinh động, thật sự “lay động” ý thức của thanh thiếu niên. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng triển khai có hiệu quả cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông, xác định nội dung Đoàn tham gia bảo đảm trật tự ATGT là một tiêu chí thi đua. Các hành vi vi phạm trật tự ATGT của đoàn viên được đưa vào đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm. Đoàn cơ sở các xã, phường, thị trấn cần có giải pháp để quản lý, giáo dục đối với thanh thiếu nhi vi phạm trật tự ATGT.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn nên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia bảo đảm trật tự ATGT và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Cụ thể là phát huy và nhân rộng một số mô hình: Cổng trường ATGT tại các trường học, camera ATGT nhằm ghi lại những hình ảnh đẹp, văn hóa giao thông để tích cực tuyên truyền, quảng bá. Cùng với đó là nâng cao chất lượng mô hình đoạn đường thanh niên tự quản ATGT với các hoạt động tuyên truyền chống lấn chiếm hành lang giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường văn minh, an toàn, xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình thanh thiếu niên và các mô hình, đội hình tiêu biểu của Đoàn, Hội, Đội tham gia tuyên truyền và bảo đảm trật tự ATGT.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.