Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ huyện Đông Hải: Dấu ấn một nhiệm kỳ năng động

Thứ Tư, 22/06/2022 | 16:56

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Đông Hải được các cấp bộ Đoàn thực hiện có hiệu quả, nhiều chỉ tiêu lớn cơ bản hoàn thành. Đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) luôn đi đầu và tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ bằng nhiều công trình, phần việc, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Đông Hải - Huỳnh Hồng Sa (bìa trái) tặng quà cho em nuôi của Đoàn.

KHẲNG ĐỊNH SỨC TRẺ BẰNG CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

Nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển của huyện, tuổi trẻ Đông Hải đã nắm bắt nhanh những đổi mới, tiên phong trong học tập, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phong trào thanh niên tình nguyện được Đoàn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, đảm bảo tính rộng khắp, thiết thực và bền vững. Tiếp tục duy trì có hiệu quả các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” bằng các hoạt động tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh... Kết quả đã tổ chức 6.325 buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom 50 tấn rác thải, trồng mới hơn 75.410 cây xanh các loại.

Một trong những điểm nhấn ở nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ Đông Hải là các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, khẳng định rõ nét vai trò, dấu ấn của tuổi trẻ. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện 19 công trình thắp sáng đường quê tại 11 xã với tổng trị giá 200 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa, làm mới 24 tuyến lộ giao thông nông thôn với chiều dài 15,8km; đăng ký thực hiện và hoàn thành 47 công trình “Tuyến đường hoa” tại 11 xã.

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục phát triển cả về quy mô, loại hình, số lượng, chất lượng, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tích cực, được cấp ủy, chính quyền và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Hiến máu tình nguyện”, “Đồng hành với thanh niên”... được tổ chức hiệu quả, đi vào chiều sâu với các đội hình chuyên sâu. Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được triển khai kịp thời, nhạy bén, có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2020 và 2021, trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì đã có trên 1.000 lượt cán bộ Đoàn, ĐV-TN tham gia hỗ trợ trực chốt; hỗ trợ tiêu thụ hơn 12 tấn nông sản cho người dân; tặng 4.500 chiếc khẩu trang, 700 túi an sinh, 1.000 lít cồn sát khuẩn và 1 tấn gạo, cùng nhu yếu phẩm các loại.

ĐV-TN huyện Đông Hải sửa chữa lộ giao thông nông thôn.

ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN TRONG HỌC TẬP, VIỆC LÀM

Cũng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập được Huyện đoàn Đông Hải cụ thể hóa, triển khai thành các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế. Các Đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội tạo môi trường hỗ trợ ĐV-TN tham gia các hoạt động phổ cập giáo dục; mở rộng quy mô các quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài; tuyên dương, khen thưởng, tặng sổ tiết kiệm, học bổng cho học sinh xuất sắc... Cụ thể là đã tặng trên 10.000 cây viết, 20.000 quyển tập, 7.066 phần quà, hơn 2.500 suất học bổng với tổng trị giá gần 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng, thường xuyên phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện, các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh tổ chức “Ngày hội thanh niên trường học với nghề nghiệp, việc làm”, “Đưa trường học đến thí sinh”..., đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Đội triển khai thành lập các câu lạc bộ, tổ tư vấn, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên trong trường học. Qua đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 8 buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm cho gần 2.813 lượt ĐV-TN, học sinh, góp phần giúp các em chọn ngành, nghề và trường thi phù hợp với khả năng và trình độ của bản thân. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp tổ chức 16 hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho ĐV-TN.

Trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Đông Hải còn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên. Các cấp bộ Đoàn trong huyện đã mở 93 lớp cảm tình Đoàn cho 4.607 thanh niên, đội viên tham gia, qua đó đã kết nạp 4.607 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên trong toàn huyện hiện nay là 2.652 đoàn viên.

Bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng nhiệm kỳ mới 2022 - 2027, tuổi trẻ huyện Đông Hải sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc cho ĐV-TN, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ĐỖ HOÀNG

Tuổi trẻ huyện Đông Hải vận động tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ảnh: H.L

------------------------------------

15 chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới 2022 - 2027

- 100% cơ sở Đoàn triển khai và thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên, 85% hội viên tiếp tục đăng ký việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Hằng năm, 100% Đoàn cơ sở đăng ký và thực hiện đạt ít nhất một phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

- Phấn đấu có 50 ý tưởng, sáng kiến của ĐV-TN được tổ chức Đoàn hiện thực hóa.

- Phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 3.000 ĐV-TN.

- Hỗ trợ ít nhất 10 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế.

- 100% Đoàn cơ sở xã, thị trấn thành lập câu lạc bộ giúp đỡ thanh thiếu nhi yếu thế; có 25 thanh thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

- 100% cán bộ Đoàn từ huyện đến xã, thị trấn đạt chuẩn theo Quy chế cán bộ Đoàn.

- Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp 3.000 đoàn viên mới.

- Trong nhiệm kỳ, giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất 65% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.   

-  Vận động xây mới 5 căn nhà nhân ái cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

- Đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện có ít nhất 6 tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế hiệu quả.

- Hằng năm, có 80% tổ chức cơ sở Đoàn xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở Đoàn xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

- Phấn đấu hằng năm, mỗi tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện đoàn nhận giúp đỡ thường xuyên ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

- Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, thực hiện nhiệm vụ nhận ủy thác cho vay đạt chỉ tiêu do Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quy định.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.