Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu học tập và làm theo Bác

Thứ Sáu, 20/05/2022 | 15:49

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn ở công học tập, rèn luyện và cống hiến của thanh niên”. Khắc ghi lời Bác dạy, kế thừa truyền thống cách ‏mạng vẻ vang của quê hương, tuổi trẻ Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, học tập, phát huy tính xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi các phong trào hành động cách mạng của Đoàn với nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp sức trẻ cho sự phát triển của địa phương.

Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Hoàng Thoại và Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lương Văn Pho trao chứng nhận và biểu trưng cho thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.

NHIỀU PHẦN VIỆC CỤ THỂ

Tại lễ báo công dâng Bác và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Hoàng Thoại cho biết, năm 2021 dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, linh hoạt tổ chức nhiều phần việc hướng về cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả mang thương hiệu thanh niên được tuổi trẻ tỉnh nhà triển khai sáng tạo, rộng khắp, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Có thể kể đến hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ thiếu nhi mô côi; mô hình “Chuyến xe nghĩa tình - Đồng hành vượt qua đại dịch”, “Chuyến xe nghĩa tình - Gian hàng lưu động 0 đồng”, “Hành trình kết nối - Bữa tối yêu thương”, “Shipper áo xanh”, “Áo xanh ra đồng - Đồng hành vượt qua đại dịch”, “Tấm chắn giọt bắn - Đánh bay COVID”… Và đã có hàng ngàn gương thanh niên tiêu biểu không ngại hiểm nguy, gian khổ, tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đó, tuổi trẻ Bạc Liêu đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương và tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, với 3 phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ đã kịp thời phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện của thanh niên trên địa bàn tỉnh thông qua các đợt cao điểm “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… được triển khai rộng khắp. Thông qua các hoạt động đã góp phần cùng toàn Đảng bộ và Nhân dân hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới với 49/49 xã đã đạt chuẩn, vượt mốc thời gian của tỉnh đề ra.

Các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập cũng được tổ chức Đoàn triển khai với nhiều phong trào như: “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” ngày càng lan tỏa rộng rãi, góp phần tạo môi trường học tập tốt, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng, đạo đức và hội nhập cho học sinh - sinh viên; chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp được quan tâm thông qua việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ dự án phát triển kinh tế của đoàn viên - thanh niên.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

NHỮNG ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU

Những thành tích đạt được bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, còn có sự góp sức của những thanh niên tiêu biểu. Đó là những học sinh - sinh viên, trí thức trẻ… với những kết quả xuất sắc trong học tập, lao động, công tác; là những thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; là những chiến sĩ trẻ mưu trí, dũng cảm trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân. Tất cả đã khắc họa hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Bạc Liêu thời kỳ mới với bản lĩnh vững vàng, đạo đức trong sáng, sáng tạo không ngừng, khát vọng vươn lên.

Là một trong 27 gương mặt thanh niên tiêu biểu được tuyên dương nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Bác, Huỳnh Duy Thanh (Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, Duy Thanh đã trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cộng đồng, có 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, còn có Tiền Minh Dương (lớp 11C1, Trường THPT Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) với thành tích đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền. Dương từng đoạt giải Nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi lớp 10, 11; đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 và đoạt giải Nhất hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu năm 2021.

Học tập và làm theo Bác từ lâu đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà. Minh chứng là nhiều công trình, phần việc thanh niên, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác được thực hiện đã tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trên các mặt đời sống xã hội. Phát huy những kết quả đó, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sáng tạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân sớm đưa Bạc Liêu vươn lên trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước trong tương lai.

ĐỖ HOÀNG

Đại diện cho các cá nhân được tuyên dương phát biểu hạ quyết tâm, Bí thư Đoàn cơ sở Phường 1 (TX. Giá Rai) - Huỳnh Nguyễn Bảo Trân hứa với Bác, với Đảng, với tổ chức Đoàn sẽ luôn tin tưởng tuyệt đối và đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; luôn trau dồi đạo đức cách mạng, xây dựng lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. Tiếp tục nỗ lực học tập, hăng say lao động; sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ; nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, luôn không ngừng hoàn thiện bản thân để xứng đáng trở thành những người thừa kế vừa “hồng” vừa “chuyên” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.