Du lịch

TP. Bạc Liêu: Phát triển du lịch​ toàn diện và bền vững

Thứ Sáu, 11/08/2023 | 16:33

Với  quyết tâm xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch (DL) của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Ban Chỉ đạo Phát triển DL thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển DL gắn với những mục tiêu và giải pháp đột phá.

TP. Bạc Liêu khai thác giá trị văn hóa và lễ hội gắn với phát triển du lịch.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh cho phát triển nhiều loại hình DL. Xuất phát từ lợi thế này, Ban chỉ đạo Phát triển DL thành phố đã đề ra quan điểm: phát triển DL TP. Bạc Liêu toàn diện cả về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính bền vững, thật sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao, có nội dung văn hóa sâu sắc. Đồng thời, chú trọng liên kết giữa ngành DL với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm DL mang đậm nét riêng của thành phố.

Cùng với đó là tập trung khai thác có hiệu quả tài nguyên DL gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, di tích lịch sử văn hóa. Phát triển DL gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường. Ngành DL tham gia giải quyết việc làm và an sinh xã hội, từng bước xây dựng thành phố trở thành trung tâm DL của tỉnh, điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách với nhiều loại hình, dịch vụ phong phú, hấp dẫn và chất lượng cao làm khâu đột phá, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, phát triển DL là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội, có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và tập trung huy động các nguồn lực cho phát triển DL.

Với quan điểm chỉ đạo này, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để thành phố khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của mình. Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố cho thấy, hoạt động DL có bước phục hồi và phát triển nhanh sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Minh chứng là lượt khách và doanh thu DL đạt mức tăng trưởng mạnh. Theo thống kê trong 2 năm qua, thành phố đã đón hơn 5,8 triệu lượt khách, tăng 75,4% so với cùng kỳ và doanh thu trên 5.644 tỷ đồng, tăng 54,2% so với cùng kỳ. Có được kết quả đáng phấn khởi này là nhờ thành phố đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ban hành các đề án, kế hoạch chuyên đề về phát triển DL. Bên cạnh đó, hạ tầng DL và các dự án phát triển DL được quan tâm đầu tư, hệ thống cơ sở dịch vụ phục vụ DL, sản phẩm DL và các điểm DL tiêu biểu được nâng cấp, đến nay thành phố có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có 29 khách sạn đạt chuẩn sao, 9 điểm DL tiêu biểu được Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận. Ngoài ra, nhiều công trình văn hóa phục vụ phát triển DL trên địa bàn thành phố cũng được trùng tu, nâng cấp như: Di tích Đồng hồ đá Thái Dương, chùa Xiêm Cán, Khu Quán âm Phật đài, Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu DL Nhà Mát và duy trì, phát triển thêm các câu lạc bộ đờn ca tài tử, mô hình xe điện DL tham quan thành phố…

Du khách tham quan vườn nhãn ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Đặt mục tiêu phục hồi nhanh, tăng trưởng cao

Phát huy những kết quả này gắn với mục tiêu phục hồi nhanh, tăng trưởng cao, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá DL trong và ngoài nước gắn với nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường, phù hợp với các nhiệm vụ phát triển đã được xác định. Tích cực tham gia các hội chợ, lễ hội về DL để giới thiệu về DL TP. Bạc Liêu. Phối hợp với tỉnh đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và DL cấp khu vực tại thành phố để khai thác và phát huy giá trị các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố, thông qua đó kết hợp với DL và quảng bá hình ảnh DL đến với du khách trong và ngoài nước.

Tích cực tham gia các sự kiện được tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL thành phố như: hội thảo, hội nghị chuyên đề về DL; hội chợ thương mại - DL của tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước; các lễ hội, hội thi về DL; các sự kiện văn hóa, thể thao và DL cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác quảng bá DL như: xây dựng các ứng dụng DL thông tin, nâng cao chất lượng chuyên mục DL trên Cổng thông tin điện tử thành phố; đẩy mạnh quảng bá DL thành phố thông qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, Zalo…

Song song đó, thành phố sẽ tham gia cùng các đoàn xúc tiến DL của tỉnh tại các địa phương có ngành DL phát triển mạnh, các doanh nghiệp lữ hành lớn. Tổ chức các chuyến khảo sát, tham quan cho các đoàn khách của các tỉnh, các đơn vị lữ hành trong nước, các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước tại các tuyến, điểm DL có tiềm năng DL của thành phố để trao đổi kinh nghiệm về quản lý và xúc tiến DL. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL để thành phố thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển DL, đặc biệt là trong công tác phát triển sản phẩm DL, hoạt động quảng bá, xúc tiến DL và phát triển nguồn nhân lực DL.

Thành phố cũng sẽ thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển DL với các tỉnh, thành phố, nhất là Chương trình liên kết, hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp, liên kết giữa các nhà quản lý, các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, các khu, điểm DL để tăng cường quản lý, liên kết, hợp tác, từ đó nắm bắt thị trường khách DL để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách đến với TP. Bạc Liêu…

ĐỖ ÁI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.