HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI thành công tốt đẹp

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 14:21

* Ông Trần Văn Út được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Sáng 26/4, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 và kết thúc thành công tốt đẹp. Tham dự đại hội có bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo sở, ngành, địa phương cùng 296/300 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức trong tỉnh.

Bà Tô Thị Bích Châu - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội tập trung đánh giá những thành tựu trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Với sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các giai cấp, các dân tộc, tôn giáo luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền; chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đời sống của nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, các tín đồ, chức sắc tôn giáo được nâng lên, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động…

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng Đại hội bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tiêu biểu như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng. Trong nhiệm kỳ đã vận động nhân dân đóng góp trên 34 tỷ đồng, hiến 143.770m2 đất, huy động trên 188.930 ngày công lao động, xây dựng gần 1.070 tuyến đường giao thông nông thôn. Cũng trong giai đoạn này, Mặt trận tỉnh đã vận động trên 75 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó đã hỗ trợ xây dựng 227 căn nhà tình nghĩa, gần 1.800 căn nhà Đại đoàn kết; tặng gần 88.260 phần quà, hỗ trợ phát triển sản xuất 368 hộ dân khó khăn trong tỉnh. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, khi đại dịch COVID-19 bùng phát hơn 2 năm, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, việc làm, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ động triển khai rất nhiều hoạt động thiết thực, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay đẩy lùi đại dịch vừa huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch với tổng số tiền và hiện vật trên 123 tỷ đồng…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI ra mắt đại hội.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Mặt trận các cấp nói riêng, toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu nói chung đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức không có tiền lệ (bùng phát đại dịch COVID-19), giữ vững được sự tăng trưởng dương, đảm bảo an toàn sức khỏe và đời sống nhân dân trong tỉnh. Rất nhiều kết quả ấn tượng mà Mặt trận các cấp tỉnh Bạc Liêu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua như: góp phần cùng tỉnh thực hiện giảm nghèo bền vững; chung tay đẩy lùi COVID-19; thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; xây dựng và duy trì 262 mô hình tự quản như “Tổ tự quản phòng chống tội phạm”, “Vận động toàn dân tích cực đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”, “Tổ tự quản dòng tộc”, “Tuyến phố văn minh”, “Khu dân cư giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”…

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng quà cho các đồng chí không tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI.

Bà Tô Thị Bích Châu đề nghị Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, xây dựng thêm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ tới. Đối với Chương trình hành động của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI cần xác định rõ hơn mục tiêu, đưa ra nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ, mang lại giá trị bền vững cao trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động để đến hết năm 2025 cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo. Đặc biệt, đại biểu tham dự Đại hội phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử được những người xứng đáng nhất: có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với đất nước, với quê hương Bạc Liêu và công tác Mặt trận. Có cơ cấu hợp lý các thành phần, nhất là những người tiêu biểu trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài... góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, sức mạnh đại đoàn kết, đặc biệt là chất lượng, hiệu quả công việc của MTTQ Việt Nam nói chung cũng như MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cũng đã biểu dương những kết quả to lớn đã đạt được của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các mặt hoạt động, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền nhân dân, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích trong góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ tới, bên cạnh phát huy những kết quả đã đạt được thì cũng đồng thời soi rọi, rút kinh nghiệm, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, khẳng định vai trò của tổ chức. Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Phát huy tốt vai trò tích cực của người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong các dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; phong trào “Thi đua đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy nét đẹp văn hóa, góp phần thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Bạc Liêu. Quan tâm chính sách cán bộ làm công tác Mặt trận và đoàn thể, nhất là ở cơ sở và khu dân cư, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong tình hình mới…

Đại hội đã hiệp thương, thống nhất biểu quyết cử ra 81 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Trần Văn Út - Bí thư huyện Hòa Bình được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ mới cùng 3 Phó Chủ tịch gồm: Ông Trần Doãn Cầm, ông Bùi Minh Hải và bà Phạm Thị Mỹ Linh. Đại hội cũng hiệp thương bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 8 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu dự khuyết.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 30 tập thể, 50 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết tỉnh nhà từ năm 2019 - 2024.

Tin, ảnh: T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.