Thanh thiếu niên

“Ta đã làm gì cho Tổ quốc”...

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 14:52

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”. Thật vậy, những anh hùng tuổi trẻ của dân tộc Việt Nam nói chung, những người trẻ anh hùng ở Bạc Liêu trong 2 cuộc chiến tranh lịch sử đã dùng ý chí và nghị lực, và bằng cả sinh mạng mình để góp phần đem đến một tương lai tươi sáng, cho cả dân tộc, đất nước, chứ đâu chỉ cho riêng mình.

Tuổi trẻ Bạc Liêu thu gom rác khu vực bờ kè Nhà Mát hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Ảnh: H.T

Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Những ngày tháng 4 lịch sử này, Hội Khoa học lịch sử tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội thảo về một anh hùng trẻ tuổi: Liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Huỳnh Văn Xã.

18 tuổi, anh Huỳnh Văn Xã đã tham gia vào đội quân du kích ấp Quyết Chiến, xã An Trạch, huyện Giá Rai (nay là huyện Đông Hải). Theo tư liệu ghi chép lại, từ khi tham gia chiến đấu cho đến khi hy sinh (27 tuổi), anh đã tham gia trực tiếp 35 trận chiến. Trận cuối cùng, sau gần 2 giờ chiến đấu ác liệt, để bảo toàn lực lượng, anh quyết định một mình ở lại giữ chân địch cho đồng đội rút an toàn. Phút cuối, do hết đạn, kiệt sức anh đã anh dũng hy sinh!

Ở Bạc Liêu, trong số 37 cá nhân được phong, truy tặng danh hiệu AHLLVTND, có rất nhiều anh hùng “tuổi nhỏ làm việc không nhỏ” như: Phùng Ngọc Liêm, Trần Thanh Viết, Nguyễn Minh Nhựt... Các anh trực tiếp tham gia chiến đấu và hy sinh, có người tuổi chỉ mới mười mấy, đôi mươi. Sống anh dũng, hy sinh oai hùng, các anh đã tạc vào lịch sử hình tượng anh hùng trẻ tuổi, gan dạ, yêu nước, ý chí chiến đấu quật cường. Có thể nói, những anh hùng trẻ tuổi ấy đã góp phần to lớn vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế bằng những chiến công hiển hách, trong đó có sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Những “anh hùng” nhỏ tuổi hôm nay

Nhìn lại những tấm gương AHLLVTND, noi theo cách sống, chiến đấu và cống hiến thân mình cho Tổ quốc của các anh cũng là bài học quý báu để mỗi thanh niên biết mình phải làm gì cho Tổ quốc hôm nay.

Bước vào thời kỳ 4.0, cuộc chạy đua về công nghệ, kỹ thuật với hàng loạt các công trình nghiên cứu, sáng chế, áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào đời sống đang đặt ra những nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ. Là những người chủ tương lai của đất nước, tuổi trẻ phải biết rèn đức luyện tài, cố gắng phấn đấu và học tập, tu dưỡng đạo đức, tiên phong trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Tuổi trẻ Bạc Liêu cũng đang khẳng định mình như thế bằng nhiều thành tích trên từng lĩnh vực. Mới đây nhất, tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 do Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức, Bạc Liêu đoạt 1 giải Nhì, đó là dự án “Robot cào muối tự động vận hành bằng năng lượng mặt trời” của nhóm tác giả Phan Kim Cương và Cao Kim Ngân (học sinh Trường THPT Giá Rai). Hay đoàn học sinh Bạc Liêu tham gia kỳ thi Đình (cấp quốc gia) - Trạng Nguyên tiếng Việt năm học 2023 - 2024, cả 9/9 em học sinh đều đoạt giải (2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích)...

Những thành tích tương tự như vậy trên từng lĩnh vực, tùy theo lứa tuổi, công việc của mình, thanh thiếu niên Bạc Liêu đang noi theo gương các anh, học theo lời Bác “Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”. Các em đã nỗ lực và cống hiến bằng trí tuệ, sự miệt mài không ngừng nghỉ của mình.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”. Mỗi thanh niên cần khắc ghi câu hát này như lời hiệu triệu từ trái tim mình! Câu hát ấy khi vang trong tâm thức, thì bằng ý chí, khát vọng cống hiến cho đời, học theo lời Bác, noi gương sáng các anh hùng tuổi trẻ, thế hệ trẻ hôm nay, trong đó có Bạc Liêu, sẽ chung tay xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.