Thanh thiếu niên

Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:16

Sinh thời, khi nói về vai trò của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng của Đảng. Phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”. Vì lẽ ấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) được xem là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng sống cho thanh niên trong thời kỳ mới.

Đa dạng cách làm hay

Giáo dục chính trị, tư tưởng chính là giúp thế hệ trẻ giác ngộ, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, những chuẩn mực đạo đức tiên tiến trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc đó, trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV-TN luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Không chỉ từng bước đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng ý thức trách nhiệm cho ĐV-TN; tổ chức Đoàn các cấp còn gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Song song đó, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, cụ thể hóa đến từng ĐV-TN thông qua các chương trình, hội nghị trực tuyến, học tập, quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; các nghị quyết, chương trình hành động chuyên đề về các khâu đột phá chiến lược của đất nước, các khâu đột phá của tỉnh, qua đó triển khai trong toàn đoàn và từng đơn vị, cơ sở trực thuộc.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ toàn tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bạc Liêu học tập và làm theo lời Bác”, gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xem kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của việc đánh giá, bình xét, phân loại đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng đặc biệt được chú trọng. Theo đó, nhân các ngày lễ lớn hằng năm, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều tích cực tham gia, hưởng ứng nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực cho Đoàn cấp trên tổ chức; tham gia các hoạt động trực tuyến, nắm tình hình thanh niên trên không gian mạng; phát hành các sản phẩm truyền thông đa nền tảng thông qua clip, phim, infographic (đồ họa thông tin), motion graphic (đồ họa chuyển động)… do Đoàn cấp trên triển khai để phục vụ công tác giáo dục.

Các hoạt động tri ân gia đình chính sách, thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức hành trình về “địa chỉ đỏ”, “về nguồn” làm công tác thiện nguyện xã hội vùng căn cứ cách mạng; gặp gỡ các chứng nhân lịch sử… được luân phiên tổ chức. Qua đó góp phần hiệu quả cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐV-TN; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao của thế hệ trẻ.

Cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên Khối các cơ quan tỉnh quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đ.K.C

Tiếp tục nâng cao nhận thức trong tình hình mới

Phát huy những kết quả đạt được, đặc biệt là trong thời điểm cả dân tộc và đất nước chuẩn bị tiến tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt tinh thần cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Gần 300 cán bộ Đoàn, ĐV-TN trực thuộc Đoàn khối, các Đoàn trường đại học, cao đẳng đã cùng nắm bắt, thẩm thấu ý nghĩa chính trị, giá trị cốt lõi định hướng từ cuốn sách.

Việc phổ biến, quán triệt cuốn sách đến đông đảo cán bộ Đoàn, ĐV-TN đã giúp thế hệ trẻ tỉnh nhà thêm hiểu, vững tin rằng xã hội chủ nghĩa với giá trị cốt lõi, bền vững và tốt đẹp mà nhân loại hướng tới là một xã hội “thật sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thật sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân”. Đây cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và Nhân dân ta đã lựa chọn và phấn đấu thực hiện.

Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh - Lê Hữu Buôl nhấn mạnh: “Trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện như hiện nay, sự ảnh hưởng của tình hình thế giới với những diễn biến phức tạp, khó lường càng làm cho nhận thức của thế hệ trẻ (đặc biệt là các bạn chưa có điều kiện nghiên cứu các tài liệu) dễ dẫn đến mơ hồ, thậm chí hoài nghi về CNXH trước tin thật, tin giả, tin không rõ ràng cứ đan cài, đánh lừa người tiếp nhận… Bởi vậy, việc phổ biến, quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư sẽ giải quyết được phần cơ bản về nhận thức của ĐV-TN về CNXH và con đường đi lên CNXH. Từ đó, góp phần tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ Đoàn, ĐV-TN trước những thông tin độc hại trong bối cảnh các thế lực thù địch, bọn chủ nghĩa cơ hội vẫn đang lợi dụng không gian mạng để xuyên tạc những sự thật lịch sử, xuyên tạc con đường đi lên CNXH, làm dao động, phai nhạt lý tưởng sống của thanh niên…”.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.