Thanh thiếu niên

Tuổi đôi mươi và chuyện lý tưởng sống

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 15:55

Nhiều bạn trẻ luôn cảm thấy cuộc sống xung quanh mình nhàm chán, bản thân không có động lực để phấn đấu, tiến lên phía trước… đó là bởi vì bản thân chưa xác định được một lý tưởng sống rõ ràng. Sự mơ hồ ấy nếu cứ kéo dài sẽ khiến cho nguồn năng lượng dồi dào của tuổi trẻ tuôn chảy vào những hoạt động vô nghĩa, để rồi khi ngoảnh lại chính các bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi đã phung phí những năm tháng tươi đẹp của thanh xuân.

Tuổi trẻ tích cực cống hiến, góp sự tử tế cho cộng đồng. Ảnh: Đ.K.C

Chông chênh vì lý tưởng sống không rõ ràng

Là con một trong gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, từ nhỏ K.N (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) được lớn lên trong sự nuông chìu của ông bà nội và cha mẹ. Chưa ai nói không với bất kỳ mong muốn nào của K.N, đã vậy cha mẹ vì bận chú tâm cho công việc làm ăn của gia đình, ít có thời gian quan tâm nhiều đến K.N nên chỉ biết bù đắp cho con một cuộc sống đủ đầy, sung túc. Chính cuộc sống thừa mứa vật chất ấy dần hình thành trong K.N thói quen ỷ lại, sống không cần mục tiêu, lý tưởng rõ ràng. K.N chỉ cần đều đều lên lớp là cuối năm học sẽ được đại gia đình tặng quà hậu hĩnh. Việc gì đến rồi cũng đến, K.N bỏ học giữa chừng vì vướng vào chuyện yêu đương, mọi kế hoạch được gia đình vạch sẵn đều tan thành mây khói. K.N bao biện rằng nhà mình có điều kiện, cần gì phải đi học, phải lo tương lai xa. Và rồi giờ đây khi bạn bè đang phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của đời mình thì ở tuổi 20, K.N đang sắp trở thành mẹ trẻ và chông chênh vì cuộc hôn nhân vội vã, bồng bột của chính mình.

Không quá khi nói rằng, hiện nay có nhiều bạn trẻ không xác định được lý tưởng sống cho mình. Các bạn dễ để dòng đời dẫn dắt và hoang mang khi đứng trước các ngả rẽ. Mỗi ngày các bạn lướt web, xem các chương trình truyền hình nước ngoài, để lối sống phương Tây tiêm nhiễm trong khi cha mẹ vì bận mải mê cơm áo gạo tiền lại thiếu sự quan tâm đến con cái… dần dà khiến các bạn cảm thấy ngơ ngác trước các giá trị sống. Nhiều bạn bị rối ren khi không biết phải chọn sống cho mình hay cho người, đi theo tự do cá nhân hay tôn thờ giá trị gia đình truyền thống, làm giàu cho bản thân hay phụng sự cho xã hội… Để rồi họ chọn cách đơn giản nhất: sống cho bản thân! Nhưng khi nhìn ra thực tế, họ lại nhận ra ở ngoài kia có những người trẻ đang cống hiến, đang sống “rất khác”, vậy là họ cảm thấy hoang mang vì không biết đâu mới là lối sống đúng.

Nhiều bạn trẻ còn cảm thấy “sốc” khi những gì họ được học trên ghế nhà trường, giảng đường có vẻ khác xa so với thực tế cuộc sống. Với những bạn trẻ thức thời sẽ học cách điều chỉnh để phù hợp; còn những bạn trẻ cố chấp thì sẽ nhìn đời một cách bi quan, rồi hằn học, thậm chí hoài nghi về lý tưởng sống mà mình đang theo đuổi.

Lý tưởng đúng đắn giúp bản thân không lạc lối

Ở cái tuổi đôi mươi đẹp nhất của đời người, việc xác định cho mình một lý tưởng sống rõ ràng, có mục tiêu, có hoài bão cần vươn tới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này được ví như “chiếc la bàn” dẫn đường để mỗi người trẻ không lạc lối trước những cám dỗ của cuộc đời.

Nhưng làm sao để tuổi đôi mươi xác định được lý tưởng sống với một số bạn trẻ là điều không phải dễ. Bởi vậy, mỗi người trẻ nên dành thời gian để “nghe” chính mình, xác định đam mê và mục tiêu sống mà mình lựa chọn. Từ đó, bạn mới có thể định hình lý tưởng sống của tuổi đôi mươi. Đó có thể là lý tưởng đóng góp cho cộng đồng, cho quê hương, là tham gia góp sự tử tế để bảo vệ môi trường, hoặc ưu tiên phát triển sự nghiệp… Thế giới luôn không ngừng vận động và kiến thức luôn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của cơ hội, của thành công. Thế nên, ở tuổi đôi mươi mỗi bạn trẻ cũng cần phải tích cực học hỏi, không chỉ am hiểu ở lĩnh vực chuyên môn, mà cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề khác như xã hội, văn hóa, kinh tế… để có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về thế giới xung quanh mình. Qua đó, dần điều chỉnh và xây dựng cho mình một nhân sinh quan, một lý tưởng sống phù hợp.

Không chỉ vậy, các bạn trẻ cũng nên chú trọng việc tham gia vào các tổ chức, cộng đồng có cùng mục tiêu và lý tưởng, điều này không chỉ giúp các bạn mở rộng mối quan hệ, mà còn góp phần đắc lực vào việc trau dồi kỹ năng, kiến thức bạn quan tâm.

Để tuổi đôi mươi sống có lý tưởng, biết cống hiến và tạo ra những giá trị tích cực của xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi người trẻ thì cần lắm sự giúp sức của nhiều người. Đó là gia đình, nhà trường, xã hội cần tạo điều kiện để các bạn được tiếp xúc, hiểu biết những vấn đề lớn của đất nước, thế giới, từ đó khơi dậy đam mê, lý tưởng sống trong người trẻ. Hơn nữa, cần có những sân chơi, chương trình phù hợp để giới trẻ được thử thách, thể hiện bản thân, qua đó phát triển kỹ năng, nhận thức đúng lý tưởng mình theo đuổi. Và điều quan trọng hơn hết đó là tôn vinh, lan tỏa, nhân rộng những câu chuyện, những tấm gương tuổi trẻ sống có lý tưởng, có thành tựu để truyền cảm hứng, tạo động lực để tuổi đôi mươi noi theo.

Hãy mạnh mẽ bước ra vùng an toàn của bản thân, học cách cống hiến cho xã hội từ những điều nhỏ nhất, khi ấy tuổi đôi mươi sẽ tìm thấy ý nghĩa và lẽ sống, lý tưởng của đời mình.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.