Thanh thiếu niên

Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng khu Tây Nam Bộ

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 16:31

Sáng 24/3, tại Nhà khách Tỉnh ủy đã diễn ra buổi họp mặt truyền thống Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng khu Tây Nam Bộ (TNB) lần thứ 15 - năm 2023 nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) do Tỉnh đoàn Bạc Liêu phối hợp cùng Ban Liên lạc (BLL) Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng khu TNB tổ chức.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (bên phải) tặng hoa cho đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước tại buổi họp mặt.

 

Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Khu đoàn.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các cô, chú trong Ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ.

GHI NHẬN SỰ ĐÓNG GÓP CỦA ĐOÀN

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí về dự họp mặt. Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đến đại biểu. Sau 26 năm tái lập, Bạc Liêu đã vươn lên phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2022 kinh tế đã được phục hồi và tăng trưởng đạt 9,6%, đứng thứ 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc với 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 1 huyện và 1 thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phát triển, hướng đến xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch quốc gia… Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đạt được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành trong cả nước, sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Tiếp nối truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và Đoàn TNCS nhân dân cách mạng khu TNB nói riêng, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, định hướng của Trung ương Đoàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp của tuổi trẻ tỉnh nhà trong những năm qua và mong rằng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, hiện nay tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, để đạt được thành công theo những định hướng và mục tiêu đã đề ra, bên cạnh việc phát huy tối đa nội lực và thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, khát vọng phát triển quê hương của người Bạc Liêu, thì cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong cả nước. Trong đó có vai trò quan trọng không thể thiếu của các đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng khu TNB.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với các cô, chú trong Ban Liên lạc Khu đoàn Tây Nam Bộ. Ảnh: H.T

TIẾP TỤC KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY

Trong không khí ấm áp, thâm tình, buổi họp mặt cũng đã ôn lại truyền thống của cơ quan Khu đoàn TNB. Trong suốt những năm đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy TNB, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Khu đoàn đã không ngại gian khổ, hy sinh, tích cực giữ cho mạng lưới cơ sở thông suốt, rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, phát động các phong trào thanh niên xung phong đi dân công và phục vụ tiền tuyến, đấu tranh chính trị, chống bắt lính, xung phong sản xuất trong nông hội. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Năm xung phong”, các liên đội thanh niên xung phong đã dũng cảm vượt mọi nguy hiểm, khó khăn để vận chuyển vũ khí, hàng hóa, đưa rước cán bộ, thương binh trên tuyến đường 1C huyền thoại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Bà Du Thị Hiệp - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Khu đoàn, Trưởng BLL Khu đoàn TNB, chia sẻ đầy xúc động: “Cuộc họp mặt này là lần cuối, vì hiện nay Ban Chấp hành Khu đoàn chỉ còn 2 đồng chí đều ngoài 80 tuổi, không đủ sức khỏe để đảm đương công việc. Chúng ta chia tay nhau, nhớ nhau mãi với những kỷ niệm đong đầy thời thanh xuân, chung sống, công tác, chiến đấu, học tập, nhường nhau từng chén cơm, manh áo. Chúng ta nhớ nhau cố gắng giữ vững truyền thống của những cán bộ Đoàn, làm gương tốt cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, là một công dân tiêu biểu nơi cư trú”.

Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh nhà phát biểu hứa hẹn tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh đoàn - Phạm Tuấn Tài cho biết sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương, đất nước; phát huy trí tuệ, sáng tạo, mang hết sức trẻ xung kích, tình nguyện không ngại gian khổ, sẵn sàng trước những thách thức khó khăn, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và Nhân dân cần. Luôn tin tưởng và nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thế lực thù địch, tiếp tục kế thừa gìn giữ những thành quả cách mạng, của các anh hùng liệt sĩ, cha anh ngày trước đã giành được; nguyện không ngừng phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của các cô, chú, xứng đáng là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đoàn viên - thanh niên ra sức học tập, nâng cao trình độ và tiên phong trong việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tiếp tục tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng; không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Theo đó, xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; xác định chất lượng cán bộ đoàn là trọng tâm, chất lượng cơ sở Đoàn là đột phá.

GIA NGUYỄN

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn:

Buổi họp mặt gợi cho chúng ta nhớ lại một thời hào hùng, sôi nổi. Chúng ta tự hào về thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh sống hết mình vì đất nước. Nhắc lại, kể lại, viết lại sẽ không bao giờ hết những câu chuyện, những hình ảnh đáng khâm phục của tuổi trẻ một thời cống hiến ở khu TNB. Mong các đồng chí tiếp tục khai thác, nhất là thế hệ Đoàn hôm nay, khai thác những hình ảnh, mẫu chuyện cống hiến, tấm gương của những người đi trước để làm bài học giáo dục, nhắc nhở thế hệ mai sau. Thế hệ đi trước ngã xuống, chiến đấu để giành độc lập, tự do cho đất nước, thì thế hệ hôm nay có nhiệm vụ tiếp nối truyền thống cha anh, giữ gìn độc lập, tự do của Tổ quốc và phải xây dựng đất nước chúng ta to đẹp hơn như Bác Hồ mong ước.

Thế hệ trẻ không được chủ quan, không được ngủ quên trên chiến thắng, trên những thành tích đã đạt được, mà luôn luôn phải học tập, rèn luyện, đề cao cảnh giác để bảo vệ đất nước này, bảo vệ thành quả cách mạng của bao thế hệ đã xây dựng và xây dựng đất nước này hùng cường hơn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.