Thanh thiếu niên

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 15:45

Không chỉ là những thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết, năng nổ với các hoạt động, phong trào mà họ còn là những người trẻ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư vào những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, cho thu nhập ổn định. Nguồn năng lượng tích cực tỏa ra từ họ đã góp phần truyền cảm hứng cho những dự định khởi nghiệp của thanh niên.

Mạnh dạn hiện thực hóa dự định

Là thủ lĩnh Đoàn 9X rất nhạy bén với xu hướng thời thượng của giới trẻ, đặc biệt là “gu” thưởng thức ẩm thực đường phố mang phong cách Sài Gòn, Bí thư Đoàn Phường 2 (TP. Bạc Liêu) - Tạ Tuấn Vũ và một nhóm bạn trẻ là đoàn viên - thanh niên địa bàn dân cư đã ấp ủ dự định khởi nghiệp từ quán trà sữa giải trí mang phong cách độc lạ. Dự định khai trương từ tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng là những người trẻ khá cầu toàn nên nhóm của anh Vũ phải mất gần 2 tháng ròng để lên kế hoạch chi tiết, tỉ mẩn chuẩn bị cho từng công đoạn.

Anh Vũ chia sẻ: “Phường 2 được xem như “điểm hẹn” ẩm thực, giải trí của TP. Bạc Liêu nên các hàng quán phục vụ ăn uống, giải khát tập trung đông đúc, bởi vậy muốn thu hút  khách hàng thì phải tạo được điểm nhấn khác biệt. Và đối tượng khách hàng chúng tôi hướng đến là các bạn tuổi teen thích sự mới mẻ, độc lạ. Thế nên, chúng tôi chăm chút từng góc bàn, chiếc ghế, bố trí không gian, ánh sáng phù hợp, nhấn nhá từng góc nhỏ riêng biệt… đúng gu với giới trẻ để các bạn không bị nhàm chán khi tìm đến quán giải trí, thư giãn cùng bạn bè…”.

Bên cạnh mục đích tạo mô hình khởi nghiệp “điểm nhấn” mang thương hiệu của thanh niên Phường 2, mô hình còn góp phần tạo sinh kế cho đoàn viên - thanh niên yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Không chỉ vậy, lợi nhuận thu về từ mô hình còn được trích ra để gây quỹ an sinh, hỗ trợ thanh niên khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do vốn đầu tư khá lớn (hơn 40 triệu đồng) nên ban đầu Đảng ủy, UBND phường có phần do dự, đề nghị các bạn trẻ cân nhắc lại. Song, khi nguồn vốn đầu tư được cổ phần hóa và trước quyết tâm lớn của các bạn trẻ, lãnh đạo phường đã quyết định tài trợ mặt bằng miễn phí trước trụ sở UBND phường để họ khởi nghiệp. Và sự táo bạo, quyết liệt kia đã được đền đáp thật xứng đáng khi doanh thu tháng đầu tiên của quán trà sữa Wings đã vượt xa mong đợi - hơn 20 triệu đồng. Mô hình kinh doanh hiệu quả của anh Vũ và nhóm bạn đã được Liên đoàn Lao động thành phố vinh danh là sáng kiến tiêu biểu trong chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.

Quán trà sữa Wings (Phường 2, TP. Bạc Liêu) luôn đông khách hàng về đêm (ảnh chụp khi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn chưa diễn biến phức tạp). Ảnh: Đ.K.C

Cần cù, sáng tạo tỷ lệ thuận với thành công

Rẫy rau màu của chị Nguyễn Thị Mỹ Nhiên - Bí thư Chi đoàn ấp Giồng Giữa B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) lúc nào cũng xanh mướt bởi sự chăm sóc chu đáo, tỉ mẩn của chị và người thân. Mới đây, Thành đoàn TP. Bạc Liêu còn hỗ trợ thêm 50 con vịt xiêm Pháp để chị mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình. Để có thể vừa giữ lửa cho phong trào Đoàn ở cơ sở, vừa tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nêu gương cho các bạn trẻ ở địa phương, chị Nhiên đã phải nỗ lực rất lớn. Những hôm có nhiều hoạt động Đoàn, mới 2 - 3 giờ sáng chị đã thức dậy để chăm sóc rẫy rau màu, cho vật nuôi ăn, hoàn thành mọi công việc của gia đình trước khi bắt đầu ngày mới. Vất vả là vậy, nhưng Chi đoàn của Nhiên luôn là một trong những chi đoàn mạnh, hoạt động năng nổ nhất của xã.

Ước mong ứng dụng những điều đã học để khởi nghiệp bằng mô hình mới lạ, cho hiệu quả kinh tế cao để cải thiện cuộc sống gia đình, chị Huỳnh Dương Ngọc Yến Nhi - Phó Bí thư Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã mạnh dạn cải tạo lại 3.000m2 đất trồng màu của gia đình để đầu tư mô hình trồng dưa lưới Kim Long. Mỗi vụ dưa cho thu hoạch từ 2,8 - 3 tấn và hiện tại chỉ đủ cung ứng cho địa phương. Hướng tới, chị Nhi cùng gia đình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng dưa lưới, tìm mối liên kết để đưa nông sản chất lượng vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong tỉnh. Không chỉ vậy, chị cũng đang tìm hiểu và trồng thêm một số loại rau củ, quả mới lạ, thích hợp với thổ nhưỡng để phát huy tối đa hiệu quả sản xuất.

Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Ngô Yến Nhiên, cho biết: “Với điểm chung là những người trẻ dám nghĩ, dám làm, lại cần cù, sáng tạo, bắt nhịp nhanh với xu hướng của thời đại nên những thủ lĩnh Đoàn ở cơ sở không chỉ giữ lửa phong trào Đoàn, mà còn là những người truyền cảm hứng để đoàn viên - thanh niên địa bàn dân cư lên ý tưởng và hiện thực hóa những dự định khởi nghiệp. Thời gian tới, tùy vào tình hình thực tế, Thành đoàn sẽ tổ chức các chuyến tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn để tạo cơ hội cho các bạn trẻ được nghe “người trong cuộc” trực tiếp chia sẻ “bí quyết” vươn tới thành công”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.