Thanh thiếu niên

Trào lưu nuôi thú cưng của người trẻ

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:09

Vài năm trở lại đây, việc nuôi chó, mèo… được nhiều người trẻ ưa thích, chăm sóc và coi như những người bạn để vuốt ve, tâm tình. Với ngoại hình đáng yêu, khôn ngoan, những “người bạn nhỏ 4 chân” được gọi với cái tên mỹ miều là thú cưng (Pet) đã trở thành “liệu pháp chữa lành”, mang lại nguồn năng lượng tích cực giữa cuộc sống bộn bề cho người trẻ.

Nhiều người trẻ chọn nuôi thú cưng để làm phong phú đời sống tinh thần của mình. Ảnh minh họa: H.L

Dạo một vòng các trang mạng xã hội hay các quán cà phê, không khó để bắt gặp hình ảnh những người trẻ khoe chở thú cưng đi làm đẹp, dạo phố… Sở hữu 5 chú cún giống Poodle, bạn Ngọc Anh (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Nuôi những chú cún này cũng tốn kém và mất nhiều thời gian để chăm sóc, nhưng bù lại chúng rất đáng yêu. Sự đáng yêu không dừng lại ở dáng vẻ bên ngoài mà còn là sự khôn ngoan. Những lúc áp lực trong công việc hay cuộc sống, chúng nó như những người bạn cùng nhau đi dạo, chơi đùa giúp tôi xả stress. Yêu thương thú cưng là điều không thể dùng vài lời nói là có thể diễn tả được. Phải từ bản thân trải nghiệm mới thấy “những người bạn 4 chân” này làm cuộc sống mình trở nên hạnh phúc ra sao”.

Giữa những khó khăn, vất vả, áp lực của cuộc sống, con người ta cứ quần quật chẳng có nhịp nghỉ, họ lại khao khát mong muốn tìm được cho mình một người bầu bạn, một ai đó có thể lắng nghe hết mọi buồn phiền, chật vật mà chẳng màng kêu than. Thế nhưng, trong cuộc sống đô thị hiện tại, để tìm được sợi dây liên kết “chữa lành” tâm hồn người với người không phải là điều dễ dàng. Không ít người không “thu” được tần số tâm lý phù hợp từ người khác. Họ chẳng có cảm giác yêu thương, gần gũi, chia sẻ với nhau. Bởi vậy, theo xu hướng mới nhiều người trẻ lại chuộng việc nuôi thú cưng để làm phong phú đời sống tinh thần của mình. Với các “bè bạn 4 chân” ấy, người trẻ rất hứng thú, có thể ôm ấp, vuốt ve, tâm tình cả ngày.

Nếu như trước đây, người ta thường chỉ coi mèo là công cụ bắt chuột, chó để giữ nhà hoặc thậm chí là một công cụ “xử lý” thức ăn thừa vì đổ bỏ đi thì rất phí. Kèm theo đó là để chúng tự phát huy bản năng sinh tồn của mình. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, con vật suốt ngày rúc xó bếp, nằm ườn ngoài vườn hay bên hiên nhà ấy lại không chỉ còn là vật nuôi. Chúng hóa thành thú cưng hiện hữu bên cạnh nhiều người trẻ để quấn quýt, tâm tình như một người bạn, được đặc cách là thành viên của gia đình. Bạn Cẩm Tú (Phường 7, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Hiện tại, trong số những người quen của tôi có rất nhiều người nuôi thú cưng. Không còn dừng lại ở những loài quen thuộc như chó, mèo, chuột hamster… mà thú cưng bây giờ đa dạng hơn rất nhiều như tắc kè, sóc bay, rồng Nam Mỹ”.

Thú cưng ở thời đại 4.0 không còn giống như trước kia mà đã được nâng tầm. Nhiều “con sen” (người nuôi - theo cách gọi vui của các bạn trẻ bây giờ) đã mạnh tay đầu tư chi tiêu cho thú cưng của mình, nó không chỉ dừng lại ở thức ăn bổ dưỡng, những chiếc tổ di động, đồ đựng thức ăn, nước uống riêng biệt, mà còn có cả rất nhiều món đồ chơi, phụ kiện nữa. Thậm chí, đầu tư học phí cho thú cưng của mình đến các trường dạy giao tiếp dành cho học viên “gâu gâu, meo meo”. Ở đó, chúng học chào hỏi, đón tiếp, tháp tùng chủ nhân, giúp thú cưng phát triển toàn diện theo phong cách “quý tộc” hẳn hoi. Tất cả những điều đó đã cho thấy thú cưng có một vai trò rất lớn trong cuộc sống của nhiều người trẻ hiện nay.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.