Thanh thiếu niên

Tôi luyện phụ trách Sao

Thứ Hai, 01/04/2024 | 15:47

Nhằm tạo sân chơi để đội viên, phụ trách Sao nhi đồng trong tỉnh thể hiện tài năng, trí tuệ và sự hiểu biết của mình về công tác nhi đồng, Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Hội thi Phụ trách Sao giỏi tỉnh Bạc Liêu năm học 2023 - 2024. Đây thật sự là môi trường tốt để tôi luyện phụ trách Sao, từng bước đổi mới phương pháp sinh hoạt Sao nhi đồng phù hợp với tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của nhi đồng hiện nay.

Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhất cá nhân cho thí sinh Trịnh Hồng Ngọc (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Hội thi năm nay thu hút sự tham gia tranh tài của 35 Sao nhi đồng trực thuộc các liên đội trường tiểu học (đội viên lớp 4, lớp 5) đã đoạt giải cao tại hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố. Các thí sinh trải qua 2 phần thi lớn: Phần thi tại đơn vị và phần thi tập trung. Cụ thể, với phần thi thực hiện tại đơn vị mang tên “Tự hào là phụ trách Sao”, mỗi thí sinh dự thi quay 1 video clip thời lượng tối đa 20 phút để gửi trước cho Ban tổ chức, với các nội dung như: chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân, biểu diễn năng khiếu cá nhân, buổi sinh hoạt sao nhi đồng. Phần thi tập trung gồm: “Trí tuệ phụ trách Sao” (trắc nghiệm kiến thức), “Giúp em vào Đội” (hướng dẫn nhi đồng thực hiện Nghi thức Đội) và “Vui khỏe cùng Sao” (tham gia trò chơi team building. Nội dung thi lần này được tổ chức phù hợp về trình độ, kỹ năng sinh hoạt, những kiến thức về lịch sử cách mạng, về Đội, về văn hóa, xã hội, thể thao, âm nhạc... của các em.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đối với phần thi “Tự hào là phụ trách Sao”, các đơn vị có sự đầu tư về kịch bản, nội dung sinh hoạt Sao theo chủ điểm, chuẩn bị về trang thiết bị, địa điểm để quay video clip sáng, rõ nét, âm thanh tương đối tốt. Các em phụ trách Sao khi giới thiệu về bản thân rất tự tin, diễn đạt biểu cảm, phong phú về hình thức như ngâm thơ, hò vè, hát lý… Phần thi thể hiện năng khiếu đa đạng về thể loại như hát, múa, kể chuyện, nhảy dân vũ, biểu diễn võ thuật, nhảy shuffle dance, khiêu vũ sân trường hấp dẫn thu hút người xem. Về sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm, các em có sự chuẩn bị về nội dung, thực hiện đầy đủ các bước của buổi sinh hoạt, điều hành buổi sinh hoạt rất hay, lôi cuốn nhi đồng…

Các thí sinh tham gia phần thi “Vui khỏe cùng Sao”.

Với phần thi “Trí tuệ phụ trách Sao”, có nhiều đơn vị đầu tư, hướng dẫn, chịu khó tìm tư liệu cho các em nên kết quả đạt được khá cao, điển hình như huyện Hòa Bình, TP. Bạc Liêu. Phần thi “Giúp em vào Đội”, các thí sinh thực hiện khá tốt những nội dung về hướng dẫn lý thuyết, thực hành Nghi thức Đội, đội hình, trống Đội… Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, vẫn còn một số đơn vị tổ chức hội thi cấp huyện chưa thật tốt và chất lượng, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hướng dẫn tập luyện cho các em chu đáo, nên khi tham gia hội thi cấp tỉnh đạt kết quả chưa như mong muốn.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 4 giải tập thể và 12 giải cá nhân. Cụ thể, trao 1 giải Nhất cho thí sinh Trịnh Hồng Ngọc (huyện Hòa Bình), 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các thí sinh khác. Giải Nhất tập thể được trao cho đơn vị huyện Hòa Bình, giải Nhì thuộc về huyện Đông Hải, 2 giải Ba tập thể được trao cho đơn vị huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giấy chứng nhận “Phụ trách Sao giỏi” tỉnh Bạc Liêu năm học 2023 - 2024 cho 35 thiếu nhi tham gia hội thi cấp tỉnh lần này.

Có thể nói, Hội thi Phụ trách Sao giỏi cấp tỉnh là môi trường tốt để tôi luyện đội viên, nhi đồng, giúp các em thêm yêu tổ chức Đội, thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đây còn là cơ hội để các Phụ trách Sao gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, phát huy khả năng sáng tạo của đội viên trong các chương trình sinh hoạt Sao tại các liên đội, góp phần nâng cao công tác Đội từ tỉnh đến cơ sở.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.