Thanh thiếu niên

“Tình nguyện từ bây giờ cho tương lai chúng ta mai sau”

Thứ Tư, 08/12/2021 | 14:26

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người, nhất là những người khó khăn, yếu thế, khuyết tật, lao động tự do… Trong bối cảnh ấy, tuổi trẻ cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng lại phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng, triển khai nhiều hoạt động tình nguyện chung tay phòng, chống dịch.

Xây dựng đất nước bằng sự tử tế

Có thể nói, dù đại địch gây ra những tổn thất không nhỏ đến nền kinh tế - xã hội, nhưng càng khó khăn, thách thức, truyền thống sẻ chia, đùm bọc của người Việt Nam, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc càng được phát huy mạnh mẽ. Theo đó, trong thời gian qua, hàng ngàn tỷ đồng kinh phí và hiện vật đã được Nhân dân quyên góp từ khắp mọi miền. Hàng triệu y, bác sĩ, cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang, tình nguyện viên đã không ngại hiểm nguy đi vào tâm dịch, làm việc quên mình bất kể ngày đêm vì an toàn tính mạng của người dân. Họ hăng hái xung phong, góp sức người sức của cho các đội hình phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa bàn trọng điểm, “vùng đỏ”…

Đã có hàng triệu chuyến xe san sẻ yêu thương chở lương thực, thực phẩm, nông sản của người dân cả nước tiến vào các tỉnh miền Nam. Nhiều tổ chức, cá nhân không phân biệt già trẻ, gái trai đã tự nguyện xung phong cống hiến công sức, trí tuệ, vật lực để chung tay phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân khó khăn, yếu thế. Không dừng lại ở hoạt động phòng, chống dịch, nhiều công trình, dự án, chương trình thiện nguyện trong bảo vệ môi trường, thúc đẩy giáo dục, bình đẳng giới, an sinh xã hội, hỗ trợ phục hồi kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện vẫn diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hòa vào sự tử tế ấy, tuổi trẻ Bạc Liêu cũng để lại dấu ấn tốt đẹp trong nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay phòng, chống dịch, giúp đỡ các đối tượng yếu thế, khó khăn, lao động bị mất việc do COVID-19. Theo đó, tuổi trẻ  tỉnh nhà đã thành lập 113 đội hình thanh niên tình nguyện với gần 1.000 đoàn viên - thanh niên, tình nguyện viên tham gia; nhân rộng nhiều sáng kiến, mô hình, chương trình ý nghĩa như: “Triệu túi an sinh”, “Triệu bữa cơm”, “Kết nối yêu thương”, “Tiếp sức thanh niên công nhân”, “Kết nối nông sản chung tay vượt qua đại dịch”, “Chuyến xe nghĩa tình - Đồng hành vượt qua đại dịch”, “Gian hàng nghĩa tình 0 đồng - Đẩy lùi COVID”… Qua đó đã vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 8 tỷ đồng. Có thể nói, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ đã phủ khắp mọi phòng tuyến, mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Xã đoàn Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Đ.K.C

Áp dụng chuyển đổi số cho hoạt động tình nguyện

Để tôn vinh và tri ân những đóng góp của các tổ chức, cá nhân tình nguyện - những người luôn mang đến điều tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa qua, nhân Ngày Tình nguyện quốc tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Ngày hội Tình nguyện quốc gia và lễ trao Giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2021 với chủ đề “Tình nguyện ngay bây giờ cho tương lai chúng ta mai sau”. Tại ngày hội, có 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là tình nguyện chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được trao Giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2021. Đồng thời, 100 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021 cũng được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Chính các tình nguyện viên là biểu trưng tốt đẹp và tỏa sáng nhất về lòng nhân ái, sự sẻ chia, trách nhiệm với Tổ quốc và cộng đồng. Mong rằng với chủ đề “Tình nguyện ngay bây giờ cho tương lai chúng ta mai sau”, việc tình nguyện không chỉ là ngắn hạn, mang tính cấp thiết cho thời điểm bây giờ, mà các tổ chức, cá nhân, các thủ lĩnh tình nguyện, tình nguyện viên cần có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, các mô hình, sáng kiến; tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số để hoạt động tình nguyện ngày càng bền vững và hiệu quả; để hoạt động tình nguyện ngày càng thể hiện rõ vai trò nhân tố quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2022 - 2030”.

Tin rằng sự tử tế, trái tim nhân ái, biết sẻ chia, tinh thần xung phong, cống hiến vì cộng đồng sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân thêm những hành động đẹp, góp sức vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng trong tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.