Thanh thiếu niên

Tiếp tục đồng hành cùng trẻ em mồ côi vì COVID-19

Thứ Tư, 16/03/2022 | 16:43

Đại dịch COVID-19 không chỉ làm đảo lộn mọi mặt của đời sống, mà còn gây ra những hệ lụy đau lòng khi có nhiều trẻ em phải chịu cảnh mồ côi cha, mẹ, thiếu thốn mọi bề về vật chất lẫn tinh thần. Để xoa dịu phần nào những mất mát ấy, thời gian qua, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Tỉnh đoàn luôn là đơn vị đồng hành, kết nối liên tục với các tổ chức, mạnh thường quân để chăm lo cho trẻ bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đại diện Tỉnh đoàn và Quỹ Mái ấm hạnh phúc trao kinh phí hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19.

Đắng lòng những hoàn cảnh thương tâm

Ngồi thu mình ở một góc hội trường, dáng người gầy gò với ánh mắt buồn bã…, em trả lời rất dè dặt khi tiếp chuyện với chúng tôi. Em là Lê Thị Yến Nhi (học sinh lớp 5 của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc - TP. Hồ Chí Minh, quê ở huyện Hồng Dân). Mồ côi mẹ khi vừa mới lọt lòng, Nhi sống trong tình yêu thương, sự chở che của cha. Cuộc sống tuy nghèo khó, thiếu thốn nhưng tuổi thơ của Nhi vẫn tràn ngập tiếng cười khi cha luôn dành cho em những gì tốt đẹp nhất ở đất Sài Gòn. Những tưởng niềm hạnh phúc ấy cứ thế kéo dài, nhưng rồi đầu năm em học lớp 5, cha em đột ngột bị tai biến trong lúc đang làm phụ hồ, di chứng ấy khiến ông bị liệt một bên người, di chuyển rất khó khăn. Ấy vậy mà, khi sức khỏe vừa hồi phục, ông đã vội vã ngồi xe lăn đi bán vé số dạo để có thu nhập lo sinh hoạt phí và việc học của con gái nhỏ.

Thế nhưng, bất hạnh cứ mãi đeo mang, COVID-19 ập đến cướp đi người cha yêu dấu - điểm tựa còn lại của Nhi trên cõi đời này. Cô bé nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ ôm hũ tro cốt của cha tìm về quê ngoại, sống trong sự cưu mang, đùm bọc của các dì. “Đáng lẽ ra, năm nay con đã là học sinh lớp 6, nhưng vì chưa chuyển được hồ sơ, bảng điểm của trường về dưới đây để đăng ký học, nên việc học của con bị gián đoạn cả năm nay”, Nhi buồn bã kể.

Trường hợp của bé Phạm Thị Mộng Kiều (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lê Quý Đôn, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) cũng bi đát không kém. Cả gia đình đều trông chờ vào thu nhập từ nghề lái máy ủi đất thuê của cha. Tháng 10/2021, cha em không may mắc COVID-19, sau đó được điều trị khỏi và thực hiện cách ly tại nhà thêm 14 ngày, nhưng di chứng hậu COVID-19 đã tước đi người chồng, người cha thân yêu của gia đình nhỏ. Từ đó đến nay 3 mẹ con Kiều sống nương nhờ vào sự đùm bọc của ông bà nội.

Đại diện nhà tài trợ động viên anh em Văn Bảo - Kim Ngọc. Ảnh: Đ.K.C

Xoa dịu nỗi mất mát lớn

Đó chỉ hai trong số hơn 60 trường hợp thương tâm của các trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ được Tỉnh đoàn thống kê trên toàn tỉnh. Mỗi em đều có những phận đời, những hoàn cảnh riêng đầy bất hạnh, thương tâm nhưng tất cả đều có một điểm chung lớn nhất chính là nghị lực, là niềm tin ở tương lai phía trước.

Anh Nguyễn Hoàng Thoại - Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, cho biết: “Đại dịch đã cướp đi mạng sống của cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ của nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh, khiến cuộc sống của nhiều trẻ em, gia đình vô cùng bi đát. Trước tình cảnh ấy, thời gian qua Tỉnh đoàn đã kịp thời thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng thông qua việc rà soát, nắm tình hình, vận động các nguồn lực xã hội để đồng hành, sẻ chia kịp thời về mọi mặt cho trẻ mồ côi vì COVID-19. Theo đó, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân nhận đỡ đầu thường xuyên cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn nhất. tại chương trình trao kinh phí lần này, chúng tôi rất vui khi Quỹ Mái ấm hạnh phúc lại đồng hành, kết nối, hỗ trợ 31 em thiếu nhi mồ côi, với số tiền 5 triệu đồng/em. Mong rằng sự tiếp sức kịp thời này sẽ phần nào giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục nỗ lực hơn nữa ở những chặng sắp tới…”.

Nhận chiếc phong bì từ nhà tài trợ, cô bé chưa đầy 5 tuổi - Nguyễn Kim Ngọc cùng với anh trai đang học lớp 3 - Nguyễn Văn Bảo rối rít cảm ơn khi được thành viên Quỹ Mái ấm hạnh phúc đến động viên, mong muốn hai anh em hãy thương yêu, đùm bọc nhau và cùng vượt khó để học tốt. Mong rằng thời gian tới, trẻ em mồ côi vì COVID-19 của Bạc Liêu sẽ tiếp tục được quan tâm, đồng hành để vơi đi phần nào những nhọc nhằn, vất vả trước đường đời đã thiếu bóng dáng của mẹ, cha.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.