Thanh thiếu niên

Thêm yêu Bác qua những câu chuyện kể

Thứ Tư, 08/05/2024 | 15:42

Sinh thời, Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi, Người luôn dành tình cảm quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ của đất nước. Những lời dạy và bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem là một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ nước ta. Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), các em thiếu nhi tỉnh nhà đã cùng nhau ôn lại những câu chuyện về vị lãnh tụ kính yêu qua hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ”.

Thiếu nhi kể chuyện về Bác Hồ là hoạt động được Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức hằng năm. Hội thi diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em thiếu nhi trong toàn tỉnh. Thông qua những câu chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các em đã thể hiện được tình cảm của thế hệ trẻ đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024), kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tạo môi trường cho các em thiếu nhi vui chơi, học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, ngày 4/5, Huyện đoàn Vĩnh Lợi phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” huyện Vĩnh Lợi, năm học 2023 - 2024. Hội thi có 19 thí sinh (TS) tham gia. Các TS đã trải qua 3 phần thi gồm: thực hiện video clip tại đơn vị, kể chuyện và trắc nghiệm trực tuyến. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các TS tham gia hội thi không chỉ thể hiện được năng khiếu kể chuyện, mà còn nắm vững nội dung về thân thế, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, về tình yêu thương bao la của Bác Hồ dành cho các thế hệ thiếu niên, nhi đồng thông qua các mẫu chuyện kể như: “Bác chỉ muốn các cháu học giỏi”, “Ai ngoan sẽ được thưởng”, “Bác Hồ thăm vườn hoa nghìn việc tốt”, “Bác Hồ đến thăm người nghèo”, “Thời gian quý báu lắm”…

Phần thi của thí sinh tại hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” huyện Vĩnh Lợi, năm học 2023 - 2024. Ảnh: H.L

Cũng nhằm khơi dậy trong các em thiếu nhi tình cảm sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu và ra sức thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố tổ chức hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” năm học 2023 - 2024. 25 TS là học sinh thuộc các trường tiểu học, THCS và THPT có cấp THCS trên địa bàn thành phố đã trải qua 2 phần thi gồm: kể chuyện độc thoại về Bác và trả lời câu hỏi. Là TS đoạt giải Nhất khối tiểu học, em Lâm Ngọc Trâm Anh (lớp 5/1, Trường tiểu học Lê Văn Tám) chia sẻ: “Là thiếu nhi Việt Nam, em được học, được nghe rất nhiều câu chuyện về Bác Hồ. Đây là dịp để em và các bạn thể hiện tình cảm của mình dành cho Bác qua phần thi, cũng như cùng nghe, hiểu biết thêm nhiều câu chuyện hay, ý nghĩa về phẩm chất, lối sống giản dị của Người”.

Những câu chuyện giản dị về Bác Hồ được TS thể hiện bằng giọng kể truyền cảm, giàu cảm xúc, thể hiện nhận thức, tình cảm yêu mến của thiếu nhi đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đã góp phần làm cho các câu chuyện kể về Bác Hồ gần gũi, lắng đọng lòng người hơn. Đặc biệt trong các tiết mục thi kể chuyện của các em có sự lồng ghép, kết hợp biểu diễn phụ họa, hoạt cảnh minh họa phong phú, giàu sáng tạo làm cho không khí hội thi thêm phần sôi động, một lần nữa làm sống lại những hình ảnh mộc mạc, giản dị về Bác kính yêu. Trong mỗi câu chuyện luôn chứa đựng những lời dặn dò, những ước mơ khát vọng, những bài học bổ ích, gần gũi mà sâu sắc Bác Hồ để lại cho các thế hệ sau này.

MAI LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.