Thanh thiếu niên

Tấm chân tình của bạn

Thứ Sáu, 26/11/2021 | 14:25

Nhận sự giúp đỡ của Phụng, giờ đây bạn mới nhận ra những gì Phụng khuyên bạn là đúng. Bạn cũng thấm thía bài học về tiết kiệm, tích cóp phòng khi “tối lửa tắt đèn” thì có tiền mà trang trải cuộc sống.

Phụng và bạn là đôi bạn thân từ những ngày còn ở quê. Xuất phát điểm của hai đứa như nhau, cùng sinh ra trong những gia đình nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm chỉ quanh quẩn với ruộng vườn, chăn nuôi, trồng trọt. Cả hai đứa học trường làng, lớn lên ra tỉnh học. 4 năm học đại học của hai đứa gắn liền với những ngày nghỉ để tranh thủ đi phát tờ rơi, phụ bán cà phê, phục vụ nhà hàng - khách sạn… Những bữa cơm sinh viên nghèo tại căn phòng trọ chật chội nhưng không lúc nào thiếu vắng tiếng cười, sự lạc quan cùng tình cảm gắn bó, chia sẻ lẫn nhau. Từ đó, tình bạn giữa hai đứa càng thêm gắn chặt.

Ảnh minh họa: Internet

Tốt nghiệp đại học, cả hai đứa đều chưa xin được việc làm đúng với chuyên ngành. Để có tiền trang trải cuộc sống, bạn và Phụng làm đủ  mọi việc và cái “duyên” không hẹn mà gặp, cả hai cùng làm lễ tân cho một khách sạn ở TP. Bạc Liêu. Phụng tháo vát, giỏi giang, tính tình hòa đồng, cởi mở nên những lúc đón khách, xách hành lý phụ khách và giúp đỡ khách nhiệt tình nên được “boa” nhiều. Những đồng tiền “boa” ấy, Phụng chia đều cho cả hai. Phụng làm tiếp tân một ca, thời gian nghỉ thì làm phục vụ ở quán cà phê bi-da. Thấy Phụng vất vả, bạn hay khuyên Phụng chỉ nên làm một công việc thôi. Đáp lại bạn, Phụng cười hiền và tin vào sự cố gắng của bản thân.  

Rồi những tháng ngày làm tiếp tân cũng khép lại. Bạn có việc làm, thu nhập tương đối nên cuộc sống ổn định. Phụng thì mưu sinh nơi xứ người với đời sống công nhân. Những tin nhắn, cuộc gọi vẫn được thực hiện thường xuyên cho đến khi dịch COVID-19 bùng phát, làm đảo lộn cuộc sống thường nhật. Bạn đi làm nhưng chẳng biết dành dụm tiền, vì thế lâm vào cảnh khó khăn trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp. Phụng thì ngược lại, 4 năm làm ở công ty, Phụng luôn tiết kiệm, tiêu xài hợp lý nên dành dụm được số tiền khá lớn đủ lo cho gia đình, bản thân trong những ngày dịch. Phụng còn biết bạn khó khăn nên nhiệt tình giúp đỡ bạn.

Cái tình, cái nghĩa của Phụng đã khiến bạn vô cùng xúc động, biết ơn và càng thấm thía hơn bài học về tình người, về ý chí, nghị lực và cả cách tiết kiệm, chi tiêu phù hợp. Đó là bài học lớn mà suốt đời bạn không bao giờ quên.

Lê Văn Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.