Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Sống lạc quan và hy vọng

Thứ Hai, 18/10/2021 | 16:46

Sáng, nhỏ em gửi tin nhắn khoe “bữa cơm 0 đồng” cùng với niềm vui sắp được đoàn tụ với gia đình sau thời gian cách ly. Em nói, có ít vốn tích cóp được sau nhiều năm làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh về nhà sẽ mở một tiệm tạp hóa nho nhỏ, cải tạo lại vườn tược để trồng rau, nuôi thêm đàn gà, ao cá để cải thiện cuộc sống. Rồi sáng sáng sẽ đưa con đi học, gửi con ở với ông bà nhiều năm, nghĩ thương quá. Đáp lại em một vài câu động viên, tôi vui lây với những dự định tương lai của em.

Ảnh minh họa: Internet

Cuộc sống những ngày qua của tôi đơn giản hơn. Chẳng yêu cầu bữa cơm phải đủ 3 món canh, xào, mặn. Không chạy xe từ đầu đến cuối chợ để kiếm cho bằng được bó rau non. Cũng chẳng phải vội vã đưa con hết từ lớp học thêm nọ đến lớp năng khiếu kia từ sáng sớm cho đến tối mịt. Tô canh rau tập tàng hái ngoài vườn cùng vài con khô, cả nhà quây quần bên nhau ngày mưa, cảm giác thật ấm áp. Dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ, cuộc sống có chút bất tiện nhưng nhìn đâu cũng thấy yêu thương. Sáng Chủ nhật, cả xóm tôi rủ nhau gói bánh tét gửi tặng khu cách ly. Người hùn nếp, người góp chuối, thịt, đậu, người góp công. Xóm nhỏ có hơn chục hộ cũng chẳng khá giả gì cũng bươn bả, vất vả để lo cái ăn cái mặc hàng ngày. Vậy mà chẳng ai tính toán, nề hà. Người nào cũng vui vẻ, hăng hái. Món quà có thể chẳng đáng là bao nhưng tấm lòng của bà con dành cho đồng bào trong lúc khó khăn thật đáng trân trọng.

Bạn tôi kể, sinh nhật năm nay thật ý nghĩa vì được tổ chức ngay tại chốt trực với một chiếc bánh nho nhỏ. Vậy mà đã mấy tháng rồi bạn không về nhà. Thỉnh thoảng lo lắng, gọi điện thoại hỏi thăm, bạn cười và nói mình vẫn khỏe, “thanh niên mà, nhằm nhò gì”. Từ khi dịch bùng phát,  bạn tham gia trực tiếp chống dịch. Vất vả, khó khăn, xa gia đình, chưa một lần bạn than vãn. Bạn bảo tất cả sẽ ổn. Bạn sắp về rồi, ngoài giờ đi làm sẽ chăm sóc dùm vợ mấy chậu hoa trước nhà, làm cho con gái cái xích đu như lời hứa.

Mỗi ngày đều mở rộng lòng mình, nhìn cuộc sống để thấy trong bất cứ hoàn cảnh nào thì chúng ta vẫn phải lạc quan, vui vẻ. Bởi xung quanh ta lúc nào cũng tràn ngập tình yêu thương và hy vọng.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.