Thanh thiếu niên

Sống chất Z - Lan tỏa sức ảnh hưởng

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 16:28

Với nhiều người, thử thách có thể là rào cản, thì với Gen Z đó lại là động lực để phá bỏ mọi giới hạn, tiến đến khẳng định chất riêng, lan tỏa sức ảnh hưởng của chính mình.

Nhiều Gen Z tập kết rác thải nhựa để chuẩn bị cho hoạt động đổi rác lấy cây xanh do Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: Đ.K.C

Trưởng thành trong thời đại công nghệ, Gen Z được đánh giá là thế hệ bản lĩnh, năng động và có thể làm nên chuyện lớn. Không chỉ để lại những dấu ấn nhất định trên nhiều lĩnh vực, Gen Z còn là thế hệ khởi tạo xu hướng, khai phá hàng loạt giá trị mới và tác động mạnh mẽ vào các trào lưu tiêu dùng.

Với tính cách, tư duy táo bạo, Gen Z ngày một khẳng định bản ngã và lan tỏa sức ảnh hưởng đến cộng đồng bởi sự dám nghĩ, dám làm - ngay cả những điều tưởng chừng như không thể. Họ muốn được trải nghiệm từ thực tế, muốn phá bỏ những khuôn mẫu cũ, tìm tòi hướng đi mới và sẵn sàng dấn thân cho những đam mê, lý tưởng của mình. Họ sợ lối sống an phận, mất phương hướng hơn cả sự thất bại, dù có phải trả giá, hay bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để thực hiện hoài bão lớn. Bởi trong họ luôn nhen nhóm suy nghĩ: “vươn lên hoặc lụi tàn”.

Sống chất Z còn là việc tự tin khẳng định chất riêng và biết tôn trọng sự khác biệt. Trên con đường định nghĩa bản thân như mọi thế hệ đã từng, Gen Z cũng phải đối mặt với nghi ngại, gièm pha. Nhưng chẳng sao, họ thà nếm trải những đàm tiếu để được là chính mình còn hơn cả đời phải sống dưới sự áp đặt của người khác, bởi họ là “độc bản” của chính mình trước xã hội rộng lớn.

Sức lan tỏa tầm ảnh hưởng của Gen Z còn bởi họ đặt mục tiêu sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Gen Z xác định và theo đuổi đam mê từ sớm, ngày càng trở nên tự lập và quan tâm đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của chính mình. Họ yêu bản thân và tự chịu trách nhiệm với mọi thứ do mình quyết định, lựa chọn.

Bên cạnh đó, hàng loạt Gen Z còn được biết đến là nhà hoạt động tiêu biểu cho các vấn đề xã hội như: biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, chống phân biệt chủng tộc… Trong cuộc sống thường ngày, thế hệ Z cũng ủng hộ lối sống xanh, lên tiếng mạnh mẽ cho các vấn nạn hiện đại như: bắt nạt qua mạng (cyber-bullying), bạo hành tâm lý (gaslighting)… Những hành động này ngày càng được lan tỏa và tác động tích cực đến cộng đồng.

Bản lĩnh, tự tin là thế, nhưng trên hành trình khẳng định mình, Gen Z cũng đôi lần cảm thấy chông chênh. Khi ấy, sự thấu hiểu, tin tưởng và những lời động viên của gia đình, xã hội, cộng đồng sẽ là động lực giúp họ mạnh mẽ bước tiếp.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.