Thanh thiếu niên

Nồng ấm​ trái tim tuổi trẻ

Thứ Tư, 03/04/2024 | 17:38

Không chỉ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Bạc Liêu còn dùng trái tim nồng ấm của mình để xoa dịu những nỗi đau, sẻ chia nỗi bất hạnh với những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Những trái tim nồng ấm ấy đang lan tỏa sự tử tế, làm nhịp cầu nhân ái để kết nối mạnh thường quân đồng hành cùng các đối tượng yếu thế.

Nghẹn lòng những số phận bất hạnh

Nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An tự (Phường 2, TP. Bạc Liêu) đang cưu mang gần 100 trẻ. Khoảng 1/3 trong số đó được tạo điều kiện để đến trường (số còn lại chưa đến tuổi đi học, hoặc mắc nhiều bệnh lý bẩm sinh nên rất khó để các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp nhận). Nghe tin có đoàn mạnh thường quân do tuổi trẻ Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh kết nối đến tặng quà, sữa, bánh kẹo, các bé đã tập trung đầy sân mái ấm reo hò huyên náo.

Mỗi bé là một phận đời, một hoàn cảnh ngang trái riêng, nhưng dường như chúng đang cố gắng dùng trái tim non nớt, thiếu thốn tình thương gia đình để sưởi ấm tâm hồn tổn thương của nhau. Đứa giáp thôi nôi hôn lên trán đứa 2 tháng tuổi; đứa 5 tuổi vòng đôi bàn tay nhỏ xíu ôm em hơn 1 tuổi vào lòng; đứa 12 tuổi bồng nê nê em nhỏ trên tay… Những gương mặt vương vất nỗi buồn cứ nhìn vào các anh chị áo xanh mà mong ngóng, hy vọng. Nhiều bé còn không chịu rời tay các anh chị đoàn mạnh thường quân như muốn níu kéo chút hơi ấm tình thương. “Còn cha còn mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây…”, tiếng hát buốt tâm can của đám trẻ để tạm biệt đoàn khiến chúng tôi ám ảnh mãi.

Thấy xe của các anh chị áo Đoàn cùng các mạnh thường quân vừa đỗ vào sân, các trẻ mồ côi ở “mái ấm” Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) mừng như gặp người thân. Em Đặng Thanh Thiên (17 tuổi) cứ tíu tít theo chân các anh chị đoàn bắt chuyện, khoe có nhiều mạnh thường quân đến thăm, cho quà. Cậu bé này cùng chị gái vào trung tâm khi còn đỏ hỏn với bệnh tim bẩm sinh và khiếm thị. Mẹ em qua đời khi vừa mới sinh ra em. Đã có nhiều mạnh thường quân đến ngỏ ý hỗ trợ Thiên điều trị, nhưng nghe nói bệnh em rất nặng không thể nào can thiệp bằng phẫu thuật. Dẫu vậy, cậu bé ấy vẫn rất lạc quan, hiểu chuyện và yêu thương, quan tâm các em nhỏ trong “mái ấm” như người anh lớn. Em bảo ngày nào em còn sống trên đời thì phải sống một ngày thật vui, thật trọn vẹn, ý nghĩa… Bà Dương Thị Mây - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết: “Thiên là một trong 65 đối tượng yếu thế (trẻ mồ côi, người già neo đơn) đang được trung tâm chăm sóc. Tất cả đều là những hoàn cảnh đặc biệt đáng thương có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của trung tâm, thì thời gian qua rất nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhất là Tuổi trẻ Tỉnh đoàn luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt để cùng chúng tôi sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh”.

Tuổi trẻ Tỉnh đoàn và các mạnh thường quân tặng quà cho trẻ mồ côi. Ảnh: Đ.K.C

Dùng yêu thương khỏa lấp những nỗi đau

“Thời gian qua, Tuổi trẻ Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn tích cực vận động, kết nối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn và các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Qua đó, mong muốn đem những yêu thương để sẻ chia, lan tỏa hơi ấm tình người và tiếp thêm động lực vui sống cho những hoàn cảnh kém may mắn”, chị Nguyễn Trang Anh Thư - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ.

Không chỉ đồng hành, hỗ trợ các đối tượng yếu thế ở các mái ấm, nhà trẻ mồ côi, Trung tâm Bảo trợ xã hội, hiện nay Tỉnh đoàn đang duy trì hiệu quả mô hình “Nối vòng tay yêu thương” nhận chăm sóc 85 trẻ mồ côi vì COVID-19 đến khi các em đủ 18 tuổi. Mô hình được thực hiện từ đầu năm 2022, đến nay đã có nhiều tổ chức, đoàn thể hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để đỡ đầu các em trong học tập. Đồng thời còn hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà nhân ái cho các em gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các chương trình như: “Vòng tay nhân ái”, “Em nuôi của Đoàn”… của tuổi trẻ Tỉnh đoàn cũng đang giữ vai trò kết nối hiệu quả các tổ chức, cá nhân trong hỗ trợ, giúp đỡ trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống.

Những trái tim nồng ấm, sục sôi nhiệt huyết của tuổi trẻ tỉnh nhà đang nỗ lực vá lành một phần mất mát, tổn thương, sẻ chia phần nào nỗi bất hạnh của những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Tin rằng, những trái tim tử tế ấy sẽ tiếp thêm niềm tin, nghị lực để trẻ mồ côi, các đối tượng yếu thế gieo thêm hạt mầm hy vọng của đời mình.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.