Thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ

Màu của mùa hạ

Thứ Sáu, 07/06/2024 | 16:28

Mùa hạ có màu gì nhỉ? Chẳng dễ để có một câu trả lời ngay được. Bởi mùa hạ bao giờ cũng vậy, rực rỡ sắc màu và rộn rã thanh âm. Mùa hạ của háo hức niềm vui và cả vỡ òa mộng tưởng.

Mùa hạ là một mùa rực rỡ của những đóa hướng dương nghiêng mình về phía mặt trời, của những tia nắng xen qua những tàng cây dọc những vỉa hè thành phố làm ướt lưng áo những cô bán hàng rong buổi sáng. Là mùa đỏ rực của những cây phượng giữa sân trường mùa học trò chia tay trường lớp, chia tay nhau. Có háo hức nhưng đầy băn khoăn, lo lắng của những cô cậu học trò tuổi 18 về con đường dài rộng phía trước. Bước nhanh, bước chậm, dừng lại hay vẫy vùng để vượt qua, tuổi mới lớn từng có lúc hoang mang về chính mình như thế.

Mùa hạ xanh màu tuổi trẻ. Mùa hạ là khi ta vượt qua sự yếu đuối của bản thân. Từ giã thành phố, từ giã những chăm lo của cha mẹ ta bước vào “mùa hè xanh” cùng bè bạn. Trên những cung đường tuổi trẻ đi qua, ta gặp xanh rờn những ruộng lúa, vườn cây. Ta gặp những cuộc đời còn nhiều khó khăn nhưng lúc nào cũng đầy hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn. Và ta gặp chính ta của những tháng năm thanh xuân, tươi mới và nhiệt huyết nhất của cuộc đời. Những ngày tháng ấy chẳng toan tính thiệt hơn, chẳng lo lắng được mất, chỉ biết con đường mình cần phải đi qua.

Có một mùa hạ xám xịt của thất vọng. Ta đã từng vững tin tiến về phía trước. Đã hy vọng về một tương lai rạng rỡ với những điều mình mong mỏi sẽ đợi ở đích đến. Nhưng không, tất cả đều vỡ vụn. Ta như rơi xuống vực sâu của tuyệt vọng. Những ngày một mình ngồi trong phòng trọ nhìn trời mưa không dứt chợt nhớ những ngày mưa của ngày cũ. Ngày mà cha mẹ lặn lội ruộng đồng, tay chân lở loét chỉ mong kiếm thêm ít tiền để lo cho con cái ăn học. Hy vọng rằng có con chữ cuộc sống của các con sẽ đỡ vất vả hơn. Vậy thì những đổ vỡ, những khó khăn của ta nào có thấm thía gì. Chẳng có lý do gì mà ủ rũ mãi, đứng lên và bước tiếp.

Mùa hạ là vậy, lúc nào cũng rực rỡ sắc màu và tràn đầy cảm xúc. Đi qua mỗi mùa hạ ta thấy mình như trưởng thành hơn. Để rồi khi nhớ về những mùa hạ đã xa, lòng ta lại dâng lại những cảm xúc thật đặc biệt.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.