Thanh thiếu niên

Mạnh mẽ bước ra “vùng an toàn”

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:40

Ai cũng mong muốn được thỏa sức vẫy vùng trong khu vực an toàn của bản thân, bởi điều ấy mang đến cho mỗi người sự tự tin, thoải mái khi được làm việc trong môi trường quen thuộc. Song đôi lúc việc chấp nhận sự an toàn quá mức lại khiến các bạn trẻ mất đi những cơ hội tốt về nghề nghiệp, việc làm, ngăn cản bạn khám phá những khả năng tiềm ẩn khác của bản thân trong những môi trường mới.

Đại diện các công ty, doanh nghiệp chia sẻ về việc sinh viên Bạc Liêu chưa chịu bước ra “vùng an toàn” tại tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Trường đại học Bạc Liêu và doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng”.

Từ chối những cơ hội tốt

Vừa qua, trong buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Trường đại học Bạc Liêu và doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng”, hai câu chuyện được đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu chia sẻ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu, doanh nghiệp. Đó là khó khăn chung và lớn nhất của sinh viên Bạc Liêu hiện nay chính là việc các bạn trẻ chưa chịu bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân để đón nhận những cơ hội, trải nghiệm mới về nghề nghiệp, công việc. Mà phổ biến nhất chính là việc các bạn trẻ ngại đi làm việc, công tác ở các tỉnh khác. Bởi vậy, lúc nào trong yêu cầu tìm việc của họ, yếu tố đặt lên hàng đầu cũng là được làm việc ở Bạc Liêu, được bám trụ tại quê nhà.

Câu chuyện đầu tiên mà đại diện công ty này chia sẻ chính là trong một lần tuyển dụng sinh viên ở Bạc Liêu vào ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh - marketing thủy sản. Sau khi thỏa mọi điều kiện được tuyển dụng thì bạn sinh viên này liền hỏi: “Công ty có tạo điều kiện cho tôi được làm việc tại Bạc Liêu không? Nếu không thì tôi sẽ tìm cơ hội ứng tuyển vào một vị trí công việc khác tại Bạc Liêu…”. Mặc dù đại diện phía công ty hứa rằng sẽ bố trí công việc phù hợp ở các tỉnh lân cận Bạc Liêu, sẽ tạo phúc lợi, môi trường làm việc tốt nhất cho bạn, nhưng bạn vẫn khước từ vì cho rằng “không quen” nếu phải làm việc ở một tỉnh khác.

Thêm một câu chuyện nữa mà đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu chia sẻ là phần lớn sinh viên thực tập tại công ty đều xuất thân từ Khoa Nông nghiệp - Trường đại học Bạc Liêu. Đợt thực tập vừa rồi, đại diện phía công ty có cho các bạn sinh viên lựa chọn 4 địa điểm để thực tập gồm: trại Bạc Liêu, trại Bến Tre, trại Kiên Giang và trại Bà Rịa - Vũng Tàu thì có đến 100% sinh viên thực tập chọn trại Bạc Liêu và nhất quyết không có bạn trẻ nào chọn thực tập ở các tỉnh khác. Tư duy muốn làm việc, gắn bó, cống hiến ở quê nhà không phải là không tốt, nhưng vô hình trung nó lại cột chặt lối nghĩ, khiến nhiều bạn trẻ từ chối những cơ hội tốt về việc làm, sự thăng tiến của bản thân trong công việc. Và dần dà hình thành nên thói quen ù lì, ngại va chạm môi trường mới và bản thân mỗi bạn trẻ không có cơ hội phát hiện ra những năng lực tiềm ẩn khác của riêng mình.

Sinh viên ngành Điều dưỡng - Cao đẳng Y tế Bạc Liêu trong một buổi thực hành đo huyết áp, truyền nước biển. Ảnh: Đ.K.C

Bước ra “vùng an toàn” bằng cách nào?

Các doanh nghiệp, công ty, đơn vị tuyển dụng đều đánh giá cao năng lực, tư duy làm việc, kỹ năng mềm, khả năng thích ứng cao với mọi môi trường công tác, tính chuyên nghiệp… của sinh viên, người lao động trẻ tại Bạc Liêu. Vấn đề đặt ra là làm sao có thể giúp họ đủ mạnh mẽ, tự tin để bước ra khỏi “vùng an toàn” của chính mình.

Theo các chuyên gia tâm lý, định hướng nghề nghiệp thì điều này không khó như bạn nghĩ, mà có rất nhiều cách hay giúp bạn trẻ gỡ bỏ gút mắc. Đó là hãy mạnh dạn viết ra những việc khiến bản thân bạn cảm thấy tự ti, cũng như những điều khiến bạn lo lắng khi muốn làm việc, trải nghiệm ở môi trường mới. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được lợi thế và những ưu điểm của bản thân. Còn khi liệt kê những nỗi sợ hiện tại trong công việc chính là cách hay để bạn biết được mình cần khắc phục, cải thiện những kỹ năng nào. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những trở ngại có thể gặp phải khi đối diện với thử thách mới, từ đó chủ động lập kế hoạch để vượt qua chúng. 

Song song đó, các bạn trẻ cũng cần mở rộng thêm các kỹ năng mềm, chịu khó giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để thích nghi với mọi hoàn cảnh, môi trường làm việc. Hãy thực hiện việc thay đổi, dịch chuyển bản thân ra khỏi “vùng an toàn” từng bước một, không nên quá vội vàng để bản thân quen dần. Sau khi đã thích nghi thì hãy để bản thân thực hiện các bước chuyển lớn để bứt phá và chạm tới thành công. Không chỉ vậy, điều quan trọng nhất là hãy để bản thân bạn thử đảm nhận một nhiệm vụ mới như thực hiện một dự án hoặc đề xuất một quy trình hoạt động hiệu quả nào đó… lên cấp trên; cũng có thể chuyển đổi vị trí, môi trường làm việc để có thể trải nghiệm nhiều công việc, cộng sự với nhiều người… để vừa cho bản thân cơ hội được thử thách, vừa góp phần kích thích, tăng hiệu quả công việc.

Không gì là không thể một khi bạn chịu “mở lòng”, chịu đón nhận cả những thách thức và cơ hội khi chấp nhận bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân. Tin rằng, những trải nghiệm tuyệt vời ấy sẽ giúp bạn thêm tự tin, đủ trưởng thành, chín chắn trong mọi môi trường làm việc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.