Thanh thiếu niên

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Thứ Tư, 24/05/2023 | 15:00

Đừng để tâm đến vài ba chuyện vặt vãnh xấu xí. Hãy nghe, hãy yêu và tin rằng cuộc sống là những câu chuyện đẹp được viết lên từ nghị lực, từ trái tim chân thành.

1. Em gọi điện khoe “homestay của em đợt lễ vừa rồi đón được lượng khách kha khá á chị. Nào rảnh ghé em chơi”. Tôi mừng cho em. Mừng cho sự nỗ lực của chàng trai trẻ sau gần 8 năm chật vật tìm hướng đi khẳng định bản thân. Ngày em bỏ thành phố, bỏ công việc ổn định để về quê lập nghiệp không ít người đã nghi ngờ, cho rằng em ảo tưởng, “đứng núi này trông núi nọ”. Em vẫn kiên định “em sẽ làm giàu từ đất mặn quê mình”. Nhưng thành công đâu dễ đến, năm lần bảy lượt em thí điểm các mô hình và thất bại. Tiền bạc tích góp của bản thân sau nhiều năm cộng với sự hỗ trợ của cha mẹ cứ lần lượt ra đi. Không mất kiên nhẫn, em tiếp tục tìm tòi, học hỏi và cuối cùng một mô hình du lịch khá mới lạ đã được ra mắt và bước đầu có thu nhập. Đó là thành quả xứng đáng của người trẻ với sự kiên trì vượt qua khó khăn trong hành trình lập thân, lập nghiệp.

2. Sáng sớm đọc được thông tin, một đôi bạn trẻ ở TP. Vinh sau nhiều năm ấp ủ đã mở một quán ăn 0 đồng để phục vụ bệnh nhân và những người có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí do hai bạn tự bỏ ra. Nhìn gương mặt rạng rỡ của hai bạn khi làm được việc có ích cho xã hội, lúc đó mới thấm thía câu “hạnh phúc là cho đi”. Tự dưng trái tim thấy ấm áp quá. Bởi bên cạnh số ít những bạn trẻ chưa tìm được hướng đi, sống ích kỷ thì có rất nhiều bạn không ngừng rèn luyện bản thân, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Các bạn sẵn sàng gác lại những sở thích, đam mê và nhu cầu được hưởng thụ của bản thân để dành những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Đó có thể là việc làm thiết thực như mở một bếp ăn 0 đồng như hai bạn nhắc ở trên thì còn rất nhiều bạn trẻ vẫn đang góp sức mình bằng những việc làm ý nghĩa như: làm tình nguyện viên khi tỉnh có sự kiện, đứng ở chốt giao thông trong giờ cao điểm hay nhiệt tình tham gia những chiến dịch thanh niên tình nguyện… Những hành động, việc làm ấy đã giúp thanh niên sống đẹp và giá trị hơn.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.