Thanh thiếu niên

Xu hướng

Làm để sống, chứ không sống để làm

Thứ Sáu, 22/09/2023 | 16:10

Với thế hệ Gen Z, ngôi nhà không còn đơn thuần là một chốn để đi về, mà còn là không gian mang lại “lợi nhuận” về sức khỏe, trải nghiệm, giải tỏa mọi áp lực sau ngày dài căng thẳng với công việc. Bởi vậy, họ kiếm tiền để kiến tạo không gian sống chất lượng, chứ không chấp nhận việc “hành xác” trong những “chiếc hộp” chật hẹp để bất chấp kiếm tiền.

Những góc chill trong không gian sống của một bạn trẻ ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: Vương Diễm

Việc chọn sống độc lập từ sớm tạo cơ hội tốt để Gen Z vừa tận hưởng sự tự do với lối sống riêng, vừa biết sống trách nhiệm với bản thân. Chính sự tự chủ về tài chính, cùng những chính sách tốt từ các dự án đã tạo cơ hội cho nhiều Gen Z “ra riêng” và thiết lập những tổ ấm nhỏ không phụ thuộc vào gia đình lớn. Sự tự chủ, độc lập này dần hình thành trong họ phương châm: Làm để sống, chứ không sống để làm!

Và thế là họ đã không ngừng làm mới, kiến tạo không gian sống với nhiều mảng xanh; biết cách nuông chìu bản thân thông qua những tiện ích, thiết bị hiện đại chăm sóc sức khỏe; đối xử tốt với vị giác bằng những bữa ăn chất lượng… “Là người yêu thích sự mới mẻ, khoái cảm giác tận hưởng những góc chill (thư thái, dễ chịu) do tự tay mình sáng tạo, nên tôi thường dành mỗi cuối tuần để decor (trang trí) lại không gian sống. Những góc mà tôi chú tâm nhất là ban công, phòng khách, phòng ngủ và khu vực bếp ăn. Những món đồ ngộ nghĩnh, đáng yêu trên các chợ online luôn được tôi “săn” về để phục vụ cho việc làm mới không gian sống. Cảm giác rũ bỏ mọi mệt nhọc bên ngoài cánh cửa để bước vào “thế giới riêng” chính là nguồn năng lượng sạch để tôi có thêm động lực làm việc. Với tôi, làm việc là để sống, để tạo cơ hội cho bản thân có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất”, Hồng Ngọc (Phường 7, TP. Bạc Liêu) thổ lộ.

Cùng quan điểm, Gen Z Phúc Duy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) bày tỏ: “Gen Z ngày nay có xu hướng “nuông chìu” bản thân, nên họ đòi hỏi không gian sống cũng phải đủ sức nuông chìu trải nghiệm của họ. Bởi vậy, khách hàng Gen Z luôn tìm kiếm, lựa chọn các dự án có không gian xanh, thiết kế hiện đại, đa dạng để thỏa mãn nhu cầu sống xanh, sống chất giữa trung tâm các thành phố lớn, bản thân tôi cũng không ngoại lệ”.

Cuộc sống là không chờ đợi và phải biết cách tận hưởng những giá trị tốt đẹp nhất, dành những điều tốt đẹp nhất cho bản thân chính là thông điệp mà thế hệ Gen Z gửi gắm thông qua phong cách: Làm để sống, chứ không sống để làm!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.