Thanh thiếu niên

Khi người trẻ tử tế với môi trường

Thứ Tư, 22/03/2023 | 16:01

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng chưa thể tháo gỡ triệt để. Tình trạng này diễn ra ở khắp mọi nơi, trên mọi bình diện. Trước tiếng “kêu cứu” từ môi trường, tuổi trẻ Bạc Liêu đã có nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực để hạn chế rác thải nhựa, trồng thêm nhiều cây xanh… góp phần tạo cảm hứng và lan tỏa đến cộng đồng thói quen tử tế với môi trường sống, chung tay vì một tương lai xanh.

 Đoàn viên - thanh niên huyện Hòa Bình phân loại rác thải nhựa để góp cho mô hình “Ngôi nhà 0 đồng”.

Cùng hành động để thay đổi

Nếu có dịp ghé thăm các Đoàn trường THPT hoặc các liên đội trên địa bàn huyện Hòa Bình, bạn sẽ ấn tượng với mô hình “Ngôi nhà 0 đồng” đặt trong khuôn viên các trường. Cứ mỗi giờ ra chơi, chốc chốc từng nhóm đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), đội viên, thiếu nhi lại mang đến bỏ vào ngôi nhà ấy chiếc ly nhựa, vỏ chai nước suối, lon nước ngọt… đã được làm sạch. Nhiều bạn trẻ còn khoe với nhau hôm nay mình đã góp cho ngôi nhà hàng chục chai nhựa; có bạn còn nói ngày mai mình sẽ đem số rác thải nhựa ở nhà đến để làm đầy thêm “Ngôi nhà 0 đồng”. Được biết, mô hình ý nghĩa này đã mang lại kết quả khả quan trong nhiều năm qua, góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT), phòng chống rác thải nhựa, giúp đội viên, thiếu nhi, ĐV-TN các đơn vị biết phân loại rác thải nhựa tại nguồn, tận dụng các vật liệu phế thải trong các trường tiểu học, THCS, THPT để làm những điều có ích khác.

Mô hình “Quỹ kế hoạch nhỏ” tại Huyện đoàn Đông Hải cũng đang phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của ĐV-TN, người dân trên địa bàn. Ban đầu chỉ xuất phát từ việc thấy những lần anh em trong nhà công vụ tổ chức tiệc, liên hoan thì vỏ lon bia, lon nước ngọt, chai nhựa bị bỏ đi rất nhiều, nên một cá nhân trong Ban Chấp hành Huyện đoàn xin để gom lại với mong muốn sẽ quy đổi cho những việc hữu ích. Nhã ý của bạn trẻ này bắt đầu lan tỏa, dần hình thành ý thức tự giác thu gom rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy trong sinh hoạt tại cơ quan, gia đình để đóng góp cho mô hình. Và rồi “tiếng lành đồn xa”, nhiều người bắt đầu liên hệ để đóng góp, đến cả cơ sở thu mua phế liệu cũng xin được ủng hộ mô hình thông qua việc thu mua với giá cao. Thông điệp BVMT cũng bắt đầu truyền cảm hứng cho cả cộng đồng, người dân địa phương thông qua việc hạn chế rác thải nhựa.

Trong cái nắng oi nồng của những tháng mùa khô, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ như làm dịu mát cả bầu không khí. Càng ý nghĩa hơn khi những màu áo ấy đồng loạt ra quân để góp thêm những việc làm tử tế để BVMT thông qua hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ I - năm 2023 trong Tháng Thanh niên hừng hực sức trẻ. Hàng chục tấn rác thải được tuổi trẻ cật lực thu gom, làm thông thoáng, sạch đẹp những dòng sông, tuyến đường; hàng chục ngàn cây xanh được trồng, được chăm sóc để làm xanh hơn, đẹp thêm những xã, phường, thị trấn nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh… góp thêm màu xanh mướt cho “lá phổi sống”.

Đoàn viên - thanh niên huyện Hồng Dân thu gom rác thải từ hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ I - năm 2023. Ảnh: Đ.K.C

Nhân thêm việc làm tử tế

Có một điều chắc hẳn bạn chưa biết là từ những mô hình, việc làm tử tế với môi trường hôm nay, còn góp phần làm sinh sôi, nảy nở thêm những việc làm tử tế khác. Đơn cử như trong năm 2023, mô hình “Ngôi nhà 0 đồng” đã giúp 27 đoàn trường, liên đội thu về số tiền hơn 12 triệu đồng từ việc bán rác thải nhựa để giúp đỡ hơn 10 ĐV-TN, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Hàng chục chiếc xe đạp nghĩa tình cũng đã được Huyện đoàn Đông Hải mang đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt tại các xã vùng sâu như: An Phúc, An Trạch, An Trạch A, Định Thành… từ mô hình “Quỹ kế hoạch nhỏ”.

Và mới đây nhất là chương trình “Đổi rác thải nhựa - Lấy dụng cụ học tập” của Huyện đoàn Hồng Dân thu hút sự tham gia của hơn 400 thiếu nhi Liên đội Trường tiểu học Nguyễn Văn Huyên (xã Ninh Thạnh Lợi) với số rác thải nhựa được thu gom hơn 250kg. Số rác thải nhựa này được quy đổi thành 50 suất dụng cụ học tập với trị giá gần 10 triệu đồng.

Trồng thêm cây để phủ xanh các tuyến đường liên ấp, liên xã.

Không chỉ vậy, rất nhiều đoàn trường, liên đội trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã và đang duy trì mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, với mong muốn lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Trồng thêm một cây xanh là góp thêm một hành động BVMT sống”.

Không chỉ xắn tay lên dọn rác, áp dụng nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả để nhân lên việc làm tử tế với môi trường, mà người trẻ hôm nay còn biết nêu gương, lấy bản thân làm minh chứng sống động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, cộng đồng trong bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ lá phổi xanh của Trái đất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.