Thanh thiếu niên

Khi người trẻ trải nghiệm để trưởng thành

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 15:22

Trong xã hội hiện đại, việc tiếp thu kiến thức trong sách vở là chưa đủ bởi muốn phát triển toàn diện thì các bạn trẻ cần trau dồi kỹ năng sống. Để từng bước trưởng thành, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn cho phép bản thân trải nghiệm từ công việc cụ thể.

Người trẻ làm thêm để trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống. Ảnh minh họa: H.T

Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên đi làm thêm tại các cửa hàng bán quần áo, quán cà phê, siêu thị… Ngoài mục đích có thêm thu nhập trang trải cuộc sống thì đây còn là cơ hội để các bạn trẻ có những trải nghiệm thú vị. Dù kinh tế gia đình khá giả, nhưng ngay khi còn là sinh viên năm thứ 2, Minh Phú (TP. Bạc Liêu) đã đi làm thêm ở một quán cà phê. Minh Phú chia sẻ: “Tôi đi làm thêm để tích lũy kỹ năng sống. Trong xã hội hiện đại, việc có tri thức là chưa đủ, mà còn đòi hỏi mỗi người phải có các kỹ năng mềm để giải quyết những tình huống xảy ra trong cuộc sống hằng ngày”.

Cũng theo quan điểm của bạn trẻ này, cuộc sống vốn dĩ chẳng có ai là hoàn hảo cả, nhưng nếu như bản thân mỗi người biết cố gắng từng ngày để hoàn thiện mình hơn nữa và không ngừng tiến về phía trước, thì sẽ có ngày thu về những quả ngọt, xứng đáng với những gì mà mình đã gieo trồng. Thực tế, việc trải nghiệm bằng cách này hay cách khác đều mang lại những giá trị riêng của nó. Nhưng tựu trung lại đều là cơ hội để bạn trẻ trưởng thành và có kinh nghiệm, kỹ năng từ thực tế đời sống. Có rất nhiều người trẻ đã thành công từ những tích lũy trong quá trình trải nghiệm khi còn đi học. Bạn Văn Tý (huyện Đông Hải) hiện đang làm việc tại một cơ sở giáo dục tư thục ở TP. Hồ Chí Minh là một điển hình. Văn Tý cho biết, môi trường làm việc tư nhân khá áp lực, không chỉ đòi hỏi trình độ mà còn cần những kỹ năng thực tế. Và chính những hoạt động trải nghiệm từ khi còn là sinh viên như đi làm thêm, tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, công tác thiện nguyện… đã giúp bạn làm tốt công việc ở thời điểm hiện tại.

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ từ thực tế của bản thân, Văn Tý khẳng định, những trải nghiệm từ cuộc sống sẽ đem đến cho chúng ta nhiều kinh nghiệm bổ ích. Việc chúng ta dám bước ra khỏi vùng an toàn, mạnh dạn trải nghiệm thực tế để học hỏi, đúc rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm là cần thiết. Vì vậy, mỗi người trẻ hãy cứ trải nghiệm để va vấp, để nhận ra điểm mạnh - yếu của bản thân, từ đó định hướng lựa chọn tương lai một cách đúng đắn, sáng suốt. Không những thế, trải nghiệm trong cuộc sống còn thể hiện khát khao nhìn lên, vươn lên, giúp mỗi người trẻ khám phá giới hạn của bản thân, làm mới chính mình.

Những người trẻ có được sự trải nghiệm từ cuộc sống đều nhận thấy: các bạn đã thay đổi, đã trưởng thành về cách nghĩ, cách sống. Các bạn nhìn cuộc sống bằng đôi mắt thực tế khách quan và trân trọng, tận dụng tốt hơn những phút giây đang sống. Và chính những trải nghiệm đã tôi rèn ý chí, nghị lực, bản lĩnh để người trẻ vượt qua thử thách, khó khăn, hướng tới thành công và sống cuộc đời đẹp đẽ, ý nghĩa hơn.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.