Thanh thiếu niên

Hội thi Tin học trẻ: Sân chơi công nghệ thông tin cho thanh thiếu nhi

Thứ Tư, 24/05/2023 | 15:02

Là hoạt động thường niên, Hội thi Tin học trẻ đã trở thành sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT); thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập tin học trong tuổi trẻ. Qua đó, kịp thời phát hiện các tài năng CNTT trong trường học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu vừa phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố tổ chức Hội thi Tin học trẻ TP. Bạc Liêu lần thứ 10 - năm 2023. Hội thi thu hút 131 thí sinh (TS) đến từ 22 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố tham gia, được chia làm 3 bảng thi tương ứng: A, B, C. Theo đó, TS bảng A sử dụng lập trình kéo thả Scratch để giải những bài toán tiểu học; bảng B và C dựa trên thư viện ngôn ngữ Free Pascal, DevC++, CodeBlock… để lập trình giải các bài toán THCS, THPT. Ban Tổ chức hội thi đã trao giải Nhất bảng A cho TS Trần Trọng Nghĩa (Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm); TS Trần Nhật Tân và Lý Kiên Trung (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) đoạt giải Nhất bảng B; giải Nhất bảng C thuộc về TS Lê Đông Dương và Lê Nguyên Phát (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu).

Các thí sinh bảng B thực hiện bài thi tại Hội thi Tin học trẻ TP. Bạc Liêu lần thứ 10 - năm 2023. Ảnh: H.L

Trước đó, tại Trường THCS Chu Văn An, Huyện đoàn Hồng Dân cũng phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức Hội thi Tin học trẻ huyện Hồng Dân lần thứ 11 - năm 2023. Hội thi có 43 TS với 3 bảng thi là A, B, C (tương ứng với 3 khối: tiểu học, THCS, THPT). Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho các TS, các đội đạt thành tích cao và tuyển chọn những TS xuất sắc tại hội thi để tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2023.

Hội thi Tin học trẻ là hoạt động thường niên do Đoàn Thanh niên phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và điều kiện thuận lợi để các em học sinh có cơ hội được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong học tập. Đồng thời phát huy trí tuệ, khả năng sáng tạo của thanh thiếu nhi trong ứng dụng CNTT, góp phần định hướng cho thanh thiếu nhi về khai thác và ứng dụng tin học một cách có hiệu quả.

Từ cuộc thi, nhiều em đã phát huy kết quả đạt được, tích cực rèn luyện kỹ năng và kiến thức tin học để định hướng cho con đường nghề nghiệp của mình, đóng góp sáng tạo trong quá trình học tập và sinh hoạt, góp phần hình thành lớp người trẻ năng động, hiện đại, dám chinh phục những đỉnh cao mới, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm của Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục trong việc thực hiện chủ trương đẩy nhanh sự phát triển CNTT trên lĩnh vực tin học trong thanh thiếu nhi, góp phần động viên, khuyến khích tuổi trẻ tích cực học tập tin học, từng bước đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ có trình độ CNTT cho địa phương.

Trải qua nhiều năm tổ chức, Hội thi Tin học trẻ đã tạo nên phong trào học tập CNTT rộng rãi trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Quy mô, số lượng, trình độ và chất lượng của các TS từng bước được nâng lên. Nội dung và hình thức qua những lần tổ chức đều có sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển của khoa học CNTT và nhu cầu học tập, nghiên cứu của các em học sinh.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.