Thanh thiếu niên

Học nghề dễ kiếm việc làm

Thứ Hai, 20/06/2022 | 17:00

Đại học giờ đây không còn là con đường duy nhất khi mà ngày càng có nhiều bạn trẻ, phụ huynh lựa chọn học nghề. Chính việc giảm thời gian, chi phí học tập, ra trường dễ kiếm việc làm, cùng nhiều chính sách hỗ trợ, đãi ngộ… đã khiến việc học nghề trở thành hướng đi mới trong xây dựng kế hoạch tương lai của nhiều bạn trẻ trước thực trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay.

Chưa ra trường đã được tuyển dụng

Việc chọn theo học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô (Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long) của bạn trẻ Nguyễn Nhật Nam (Phường 8, TP. Bạc Liêu) đã cho thấy bước đi đúng đắn trong lựa chọn ngành học phù hợp với xu hướng. Dù là đại học, nhưng khung chương trình đào tạo của trường lại chú trọng trang bị kỹ năng ứng dụng, thực hành, tạo môi trường để sinh viên cọ xát thực tế, trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm trong công việc theo hướng đào tạo nghề nâng cao, chuyên sâu chứ không nặng về lý thuyết mang tính hàn lâm như những ngành nghề khác. Không chỉ vậy, trong quá trình đào tạo, Nhật Nam còn đăng ký học thêm lớp đầu tư của Toyota - đây được xem như “giấy thông hành” giúp bạn trẻ này có thêm cơ hội khi đầu quân cho các công ty chuyên về ô tô của Tập đoàn ô tô Toyota. Nhờ vậy, dù vẫn chưa có bằng tốt nghiệp (vì còn phải học thêm 1 môn cuối nữa mới ra trường), nhưng Nhật Nam đã được THACO Bạc Liêu tuyển dụng với mức lương khởi điểm gần 9 triệu đồng/tháng.

Cùng theo học trung cấp Điện công nghiệp (Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu) cách đây 9 năm, 2 bạn trẻ Lâm Quang Hải và Khắc Trung được xem là lứa học viên khá thành công của trường. Bởi lẽ, sau khi ra trường, Quang Hải đã có gần 5 năm làm việc tại Công ty Ajinomoto Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, mẹ già yếu, Hải đã chuyển về làm quản lý điện cho Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu hơn 1 năm nay, với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, Khắc Trung cũng rất thành công khi đang đầu quân cho công ty sản xuất hơi thuộc Khu công nghiệp Phước Đông (huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng trong vai trò quản lý. Trung đã hoàn thành ước mơ lớn nhất đời mình là có được công việc đúng chuyên môn, thu nhập cao và cất được cho cha mẹ ở quê nhà Phước Long một căn nhà cấp 4 gần nửa tỷ đồng. Các bạn trẻ này chính là những minh chứng sống động cho việc đại học không còn là con đường duy nhất để mở ra tương lai; mà chính nghị lực, sự quyết đoán trong việc lựa chọn hướng đi riêng bằng việc học nghề phù hợp với nhu cầu xã hội đã giúp họ nắm bắt được cơ hội để thành công.

Học viên nghề Điện lạnh (Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu) trong giờ thực hành. Ảnh: H.T

Mạnh dạn vẽ tương lai

Hiện nay, với mô hình đào tạo 9+ sau khi tốt nghiệp THCS, các bạn trẻ có thể rút ngắn thời gian học nghề và có cơ hội đi làm sớm. Một tín hiệu tích cực là ngày càng nhiều người dân, phụ huynh ý thức được rằng sau THCS thì nên cân nhắc việc định hướng cho con em tham gia thị trường lao động sớm. Bước đi này chính là nhằm trang bị trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực, cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn. Đây cũng là xu thế phát triển tự nhiên, cho thấy nhiều gia đình đã mạnh dạn nhìn thẳng vào thực tế, không còn bệnh “ảo tưởng” về thành tích học hành của con cái. Thay vào đó là hiểu rõ hơn về khả năng của con em mình, hướng nghiệp cho các em từ sớm để có sự lựa chọn nghề nghiệp ổn định và hướng đi chắc chắn cho tương lai.

Không nói đâu xa, trong khi đang chuẩn bị nộp hồ sơ cho con thi vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, thì cơ duyên đã đến với phụ huynh C.Q.K (Phường 5, TP. Bạc Liêu) khi có một người bạn giới thiệu về Cao đẳng Việt Mỹ Cần Thơ. Tìm hiểu kỹ thông tin về trường, anh như “mở cờ” trong bụng vì đã chọn được hướng đi mới cho con trai vừa tốt nghiệp lớp 9 của mình. Động viên và nhận được sự đồng ý của con, anh đã ghi danh cho con vào hệ cao đẳng phổ thông 9+ của trường với ngành học Công nghệ thông tin. Theo đó, thay vì mất 3 năm học THPT và 3 năm học cao đẳng như lộ trình truyền thống, con anh theo học cao đẳng phổ thông chỉ mất 4 năm để nhận được tấm bằng cao đẳng chính quy. Không chỉ vậy, chương trình giảng dạy có đến 70% tiết thực hành được cập nhật, cải tiến và luôn bám sát nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp; học phí không thay đổi trong suốt khóa học; dễ dàng chuyển tiếp lên đại học ngay tại trường; cam kết giới thiệu việc làm ngay khi ra trường. Đặc biệt, con anh còn được hoàn phí 2 năm học (theo Nghị định 81 của Chính phủ). Như vậy, gia đình anh C.Q.K cũng nhẹ gánh lo về đường tương lai của con mình.

Mạnh dạn hoạch định bước đi mới bằng việc học nghề đang là xu thế tất yếu mang đến thành công cho nhiều bạn trẻ trong thời buổi thị trường lao động giàu tính cạnh tranh và hội nhập. Đây cũng là bước đi trong việc phân luồng học sinh sau THCS để tránh lãng phí nguồn nhân lực, góp phần cân bằng tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.