Thanh thiếu niên

Hiệu quả từ mô hình hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:48

Tiếp nối thành công của Ngân hàng ý tưởng sáng tạo, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt triển khai mô hình hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ở các xã, phường, cơ sở Đoàn trực thuộc nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), học sinh - sinh viên. Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi Đoàn cơ sở là một hộp thư sáng kiến”, mô hình bước đầu đạt đã được những kết quả khả quan…

Cầu nối cho những sáng tạo

Dù chỉ bắt đầu triển khai từ tháng 8/2020, nhưng đến nay 100% Đoàn cơ sở thuộc Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã xây dựng hoàn thành hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo. Theo đó, đã có hơn 10 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo có chất lượng được ĐV-TN gửi vào hộp thư với những góp ý, đề xuất chủ yếu về vấn đề môi trường, giữ gìn cảnh quan để xây dựng đô thị văn minh - sáng - xanh - sạch - đẹp. Những ý tưởng, sáng kiến hay sẽ được Thành đoàn chắt lọc để đăng tải trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam.

Còn Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân - Nguyễn Thị Thúy Duy thì cho biết: “Sau khi triển khai mô hình, Huyện đoàn đã xây dựng 19 hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ở khắp các Đoàn cơ sở trực thuộc. Tín hiệu rất lạc quan là chỉ gần 3 tháng triển khai, các hộp thư đã nhận được gần 50 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong ĐV-TN địa phương. Trong đó, ngoài những ý tưởng, sáng chế liên quan đến đồ dùng phục vụ sản xuất, sinh hoạt, học tập thì còn có nhiều “hiến kế” hay để phát triển du lịch địa phương; góp ý cho hoạt động Đoàn, Hội ngày càng hiệu quả, thu hút ĐV-TN… Bước đầu, hộp thư đã phát huy được hiệu quả tại đơn vị và là cầu nối để Ban Chấp hành Huyện đoàn hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện thuận lợi để những ý tưởng, sáng kiến của các bạn trẻ được phát huy, áp dụng vào thực tế”.

Theo thống kê của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, hàng năm có hơn 1.000 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của ĐV-TN, học sinh - sinh viên được cập nhật, đăng tải trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam. Những ý tưởng, sáng kiến ấy thuộc mọi lĩnh vực, bắt nguồn từ thực tế đời sống, sinh hoạt, học tập, công tác… tại địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, theo đánh giá đa phần các ý tưởng, sáng kiến còn mang tính chung chung, tham gia cho đạt chỉ tiêu được giao, chứ chưa thật sự chú trọng đến chất lượng, tính khả thi. Thế nên, việc ra mắt mô hình hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mọi ĐV-TN, đặc biệt là những bạn trẻ ở địa bàn dân cư, vùng sâu vùng xa có cơ hội được bộc lộ chính kiến, những ý tưởng sáng tạo có ích cho cuộc sống, hoặc những mô hình, sáng kiến hay để giúp các Đoàn cơ sở nghiên cứu nhân rộng, tạo điều kiện hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được triển khai rộng khắp các Đoàn cơ sở. Ảnh: Đ.K.C

Để hộp thư ngày càng thu hút ĐV-TN

Dù là kênh kết nối quan trọng để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐV-TN, tạo tiền đề để các cấp bộ Đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của ĐV-TN, nhưng bên cạnh các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả thì vẫn còn nhiều hộp thư chỉ có “phát” mà chưa có “động”. Thậm chí rất nhiều trường hợp ĐV-TN ở địa bàn dân cư, vùng sâu vùng xa khi được chúng tôi hỏi về việc có tham gia mô hình hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo hay chưa, thì đều bảo mới nghe lần đầu, hoặc chưa được tuyên truyền, triển khai, khuyến khích tham gia… Không chỉ vậy, một số hộp thư chỉ nhận được vài ý kiến, thậm chí không nhận được bất kỳ một phản hồi nào từ lực lượng ĐV-TN, học sinh - sinh viên. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện ở một số nơi chưa được chú trọng, chưa khơi được sức hút, hấp dẫn từ mô hình hộp thư để các bạn trẻ quan tâm.

Việc xây dựng, thực hiện hiệu quả hộp thư sáng kiến, ý tưởng sáng tạo đã giúp các cơ sở Đoàn đang “đi trước một bước” trong thu thập các sáng kiến, ý tưởng mới của ĐV-TN, từ đó sẽ nhẹ nhàng hơn trong khâu liên kết, phối hợp tổ chức các hoạt động tiếp sau như: hội thi “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”, các hội thi tay nghề, hoặc các hội thi về các mô hình hoạt động Đoàn, Hội, Đội… Thế nên, những địa phương, đơn vị chưa thực hiện hiệu quả mô hình cần quan tâm hơn và linh hoạt phương thức tuyên truyền để mô hình thật sự lan tỏa, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.