Thanh thiếu niên

Góp thêm sự tử tế cho cộng đồng

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:49

“Good Deeds Day” (Ngày Làm việc tốt) được khởi xướng lần đầu tiên tại Israel vào năm 2007 và trở thành sự kiện thường niên hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp trên khắp toàn cầu. Tại Việt Nam, Ngày Làm việc tốt được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 2/4/2017 bởi Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Năm 2024, huyện Hồng Dân vinh dự là một trong 63 địa phương trên cả nước được chọn để tổ chức Ngày hội Làm việc tốt nhằm lan tỏa sự tử tế đến với cộng đồng.

Ấm lòng chuỗi hoạt động ý nghĩa

Nghe tin đoàn thiện nguyện của Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam phối hợp với Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung, các câu lạc bộ - đội - nhóm tình nguyện trực thuộc, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Làm việc tốt năm 2024 với chủ đề “Chia sẻ yêu thương” tại huyện Hồng Dân, dù cuối tuần nhưng hơn 500 em thiếu nhi, bà con nhân dân địa bàn xã Lộc Ninh đã tập trung tại Trường tiểu học Nguyễn Khuyến từ sáng sớm. Nhiều người dân còn hỗ trợ đoàn vận chuyển các nhu yếu phẩm đến các gian hàng 0 đồng. Ai cũng phấn khởi, ấm lòng bởi sự quan tâm đặc biệt của đoàn thiện nguyện phương xa đối với bà con địa phương vùng sâu, vùng xa.

Theo đó, Ngày hội đã diễn ra với chuỗi hoạt động ý nghĩa như: tổ chức 10 gian hàng 0 đồng và 7 gian hàng học sinh để hỗ trợ 300 suất quà cho người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trao 30 suất học bổng (trị giá 500.000 đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học ở xã Lộc Ninh; tặng 150 bộ sách giáo khoa các cấp học cho Huyện đoàn Hồng Dân, Huyện đoàn Phước Long, Tỉnh đoàn Cà Mau để giúp đỡ học sinh khó khăn năm học 2024 - 2025; trao tặng 50 lá cờ Tổ quốc, 10 bản đồ Việt Nam hưởng ứng chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Tự hào một dải non sông”; tặng 1 công trình thắp sáng đường quê (trị giá 15 triệu đồng).

Không chỉ vậy, các đơn vị, nhà tài trợ, mạnh thường quân còn tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Hạnh Phúc số 32 (tại ấp Đầu Sấu Tây, xã Lộc Ninh) với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Cây cầu là niềm mong mỏi của bà con, thiếu nhi địa phương được thuận lợi hơn trong việc giao thương, đi lại, học hành khi mùa mưa sắp đến.

Em Bùi Trọng Hiếu (lớp 8B, Trường THCS Nguyễn Du, xã Lộc Ninh) bày tỏ: “Em và các bạn cảm thấy rất vui khi được nhận học bổng từ đoàn thiện nguyện. Chúng em sẽ sử dụng số tiền này để mua sắm đồ dùng, dụng cụ phục vụ học tập. Mong rằng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa như chúng em tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của đoàn thiện nguyện, các mạnh thường quân để có thêm động lực tiếp tục vượt khó học tốt”.

Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhận quà từ các gian hàng 0 đồng, gian hàng hỗ trợ học sinh. Ảnh: Đ.K.C

Cùng nhân lên điều tử tế

Ngày hội Làm việc tốt năm nay diễn ra rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 100 chương trình, hoạt động và vô số việc tốt dành cho cộng đồng, người dân, thanh thiếu nhi, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 tình nguyện viên. Qua đó, không chỉ thể hiện lòng yêu nước, tinh thần làm việc tốt, khuyến khích mọi người đóng góp cho cộng đồng; mà còn kêu gọi, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái của các tầng lớp trong xã hội làm những việc tử tế, sẵn sàng chung sức vì cộng đồng, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Trương Văn Vũ - Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam, bày tỏ: “Những phần quà được trao tặng tuy có giá trị không lớn, nhưng là tấm lòng của rất nhiều cá nhân, đơn vị với hy vọng chia sẻ yêu thương, động viên những người dân, học sinh tại xã Lộc Ninh nỗ lực vượt qua khó khăn. Thông qua chương trình này, tôi mong muốn không chỉ có ngày hôm nay làm việc tốt, mà từng phút, từng giờ, từng ngày trong năm chúng ta điều làm việc tốt, với những công việc từ nhỏ nhất cho cộng đồng, cho xã hội. Chỉ có làm những việc tốt thì cộng đồng xung quanh chúng ta điều tốt, xã hội chúng ta luôn hiện hữu những điều tốt đẹp nhất. Bằng những tấm lòng khát khao cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, mỗi người có thể cùng nhau làm những việc tốt để nhân rộng giá trị nhân văn và để 365 ngày trong năm đều là ngày làm việc tốt”.

Những gương mặt rạng ngời hạnh phúc của người nhận, nụ cười ấm áp của người trao đi như xua tan cái nắng nóng như đổ lửa của những ngày tháng 4. Đó cũng chính là hình ảnh đẹp nhất, ấn tượng khó phai nhất về Ngày hội Làm việc tốt năm 2024 trong lòng mỗi người khi được tham gia chương trình đặc biệt ý nghĩa này.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.