Thanh thiếu niên

Đồng hành cùng trẻ em mồ côi do COVID-19

Thứ Hai, 21/11/2022 | 15:54

Tất cả 41 trẻ em của Bạc Liêu mất cha, mất mẹ, hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ do đại dịch COVID-19 đã có tổ chức Đoàn và nhiều tấm lòng nhân ái khác bảo bọc, lo cho mái nhà, tiền ăn học đến khi tốt nghiệp THPT.

Mới đây, Tỉnh đoàn Bạc Liêu phối hợp với Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban liên lạc) đã đến từng nơi để khởi công xây dựng, bàn giao nhà nhân ái cho 4 trẻ em mồ côi do COVID-19. Các em ở 4 địa phương: Đông Hải, Giá Rai, Phước Long và Vĩnh Lợi đang gặp khó khăn về nhà ở.

Cổ tích giữa đời thường

Dịch bệnh COVID-19 khác nào chiến tranh, hậu quả không chỉ đo đếm ở vài năm, mà kéo dài có thể qua một vài thế hệ. Em Nguyễn Đăng Khôi (9 tuổi, ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) có mẹ mất do COVID-19 khi đang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Khi đang “lót lá mà nằm”, thì cha của em cũng rời bỏ em mà đi vì căn bệnh ung thư phổi quái ác. Trong thời gian ngắn, Đăng Khôi rơi vào cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, em nương tựa vào bà nội lưng còng tóc bạc. Và thật trớ trêu, căn nhà tuềnh toàng một ngày nọ lại tiếp tục thiếu đi hơi ấm của người bà, vì nội về với ông bà, tổ tiên, để em một mình ở lại với đời. Người bác ở gần thấy vậy, thường xuyên chạy qua, chạy lại chăm nom cháu.

Căn nhà cây lá tạm bợ mà Đăng Khôi đang ở là nơi đoàn công tác đến thăm đầu tiên trong chuyến đi. Hoàn cảnh bĩ cực của em khiến ai chứng kiến cũng chạnh lòng, cảm thán! “Em ước mơ gì?”. “Em muốn có ngôi nhà!”. “Giờ nhà mới sắp có rồi, em mong muốn gì nữa?”. “Dạ, em muốn được đi học hoài!”. Đó là đoạn trò chuyện giữa anh Phan Trường Duy - Ban liên lạc cũng là nhà tài trợ chính tiền xây cất nhà nhân ái cho 4 trẻ lần này, với Đăng Khôi. Và như truyện cổ tích, mong muốn chinh phục con chữ của em lập tức trở thành hiện thực, khi Ban liên lạc quyết định bổ sung em vào danh sách bảo trợ kinh phí học tập cho trẻ em Bạc Liêu mồ côi do COVID-19 đến năm 18 tuổi.

Em Nguyễn Đăng Khôi (ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) sắp có ngôi nhà mới để ở.

Cảm nhận hơi ấm tình thương

Rời huyện Đông Hải, đoàn công tác đến 3 điểm còn lại, song cơn mưa nặng hạt đã khiến lịch trình đến điểm cuối trễ mấy tiếng đồng hồ so với kế hoạch. Khi trời nhá nhem tối, mọi người mới đến được nhà em Thái Thị Huyền (15 tuổi, ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Mẹ của Huyền lên tỉnh Tây Ninh lao động, nên duyên cùng người địa phương cách nay hơn 15 năm, và ít trở về quê nhà. Đại dịch bùng phát, chị  dẫn con về lại xã nhà nương náu, nhưng không may qua đời vì COVID-19 vào năm 2021. Giờ Huyền sống với bà ngoại trong ngôi nhà tiền chế, nóc bị dột, nền bị ngập nước khi mưa lớn. Không chỉ bàn giao căn nhà mới, bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” cho Huyền, các anh chị Tỉnh đoàn còn lắng nghe nguyện vọng và động viên em đi học lại.

Chia sẻ về chuyến đi này, anh Phạm Tuấn Tài - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Để trẻ em mồ côi do COVID-19 bớt khó khăn, không lẻ loi và tạo điều kiện cho các em có được mái nhà che mưa, che nắng, cảm nhận được hơi ấm tình thương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động Ban liên lạc hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà nhân ái, với  tổng số tiền 160 triệu đồng”.

Trước đó, vào giữa năm nay, Tỉnh đoàn Bạc Liêu và Ban liên lạc cũng đã ký kết về việc nhận nuôi 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Các em được giúp tiền ăn học cho đến khi tốt nghiệp THPT, với tổng số tiền tài trợ gần 1,4 tỷ đồng. Và nay, thêm trường hợp của Nguyễn Đăng Khôi, danh sách này đã lên 26 người.

COVID-19 là dịch bệnh khủng khiếp nhất mà con người hiện đại từng đối mặt. Song có một điều bất biến từ xưa nay đối với dân tộc Việt Nam là tình đồng bào, nghĩa cử tương thân, tương ái. Càng trong gian khó, nguy biến thì tình cảm ấy càng được phát huy. Tiếp bước cha anh, tuổi trẻ tỉnh nhà đang phát huy truyền thống nhân văn đó bằng những việc làm cụ thể, sát thực tế địa phương, trong đó có việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bị ảnh hưởng xấu bởi đại dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.