Thanh thiếu niên

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2021: những vấn đề tuổi trẻ quan tâm

Thứ Hai, 18/10/2021 | 16:47

Tình trạng thất nghiệp của sinh viên khi ra trường; việc sử dụng mạng xã hội (MXH), chính sách hỗ trợ việc làm và nghề nghiệp cho thanh niên hoàn lương… là những vấn đề mà tuổi trẻ tỉnh nhà đặt ra trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2021.

Đại diện tuổi trẻ chia sẻ ý kiến tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên. Ảnh: H.L

SỬ DỤNG MXH THÔNG MINH VÀ TỈNH TÁO

Hiện nay, Internet và MXH mang đến cho thanh niên một môi trường hết sức thuận lợi trong học tập, tìm kiếm thông tin và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, có một bộ phận thanh niên tham gia MXH nhưng chưa nắm vững các kỹ năng cần thiết khi ứng xử trên MXH, từ đó dẫn đến việc chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Tại Bạc Liêu, thời gian gần đây có một vài trường hợp thanh niên bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên MXH làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trước thực trạng đó, để thanh niên tham gia vào MXH một cách lành mạnh, tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại, Sở VH-TT-TT&DL cho rằng, nên sử dụng chức năng chia nhóm để quản lý các mối tương tác trên MXH. Sự phân luồng các nhóm đối tượng như: bạn bè, đồng nghiệp sẽ giúp người tham gia MXH kiểm tra và có sự trao đổi thông tin được dễ dàng hơn. Đồng thời, hạn chế thông tin nhạy cảm, không nên dùng những từ ngữ, hình ảnh tiêu cực trên MXH.

Bên cạnh đó, người tham gia MXH cần duy trì bản sắc riêng biệt. MXH là nơi mỗi người có thể thể hiện cá tính, sở thích, đam mê và cả quan điểm của bản thân. Nếu có những bài viết chuyên môn, nhận định sâu sắc, có giá trị về ngành nghề, công việc của mình thì sẽ góp phần thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân đối với mọi người đang tương tác. Các bài viết cần thể hiện rõ ràng suy nghĩ, quan điểm về chủ đề mà mình thật sự quan tâm.

Đi cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật là sự bùng nổ của MXH đã làm thay đổi cách sống và làm việc của mọi người nói chung, bạn trẻ nói riêng. Chúng ta có thêm nhiều phương tiện để giao tiếp, thu thập thông tin, học tập, giải trí… Bên cạnh những lợi ích là những tác hại đến sức khỏe, thời gian, trí tuệ, nhân cách, lối sống. Vì vậy, thanh thiếu niên hãy sử dụng MXH một cách thông minh, tỉnh táo và chấp hành nghiêm túc Luật An ninh mạng, Quy tắc ứng xử trên MXH để tránh những hệ lụy đáng tiếc.

ĐỊNH HƯỚNG HỖ TRỢ NGHỀ NGHIỆP, VIỆC LÀM

Đại diện của tuổi trẻ tỉnh nhà cũng thẳng thắn đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có giải pháp gì đối với chính sách hỗ trợ việc làm và nghề nghiệp cho thanh niên vi phạm pháp luật đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Vì còn không ít thanh niên thuộc đối tượng này sau khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước do nhiều yếu tố. Về vấn đề này, Sở LĐ-TB&XH cho biết, chính sách hỗ trợ việc làm và nghề nghiệp cho thanh niên nói chung và thanh niên hoàn lương nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tuy nhiên, mỗi chính sách có quy định, điều kiện, đối tượng, cơ quan phụ trách thực hiện khác nhau.

Với trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua đã triển khai thực hiện khá tốt các quy định, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm cho người lao động. Hàng năm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho trên 20.000 người, trong đó có lao động là thanh niên, kể cả thanh niên hoàn lương. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp đề xuất, thực hiện giải pháp như: triển khai thực hiện tốt Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Việc làm, nhất là những quy định về hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tham gia học nghề và tạo việc làm. Đề xuất đưa đối tượng là người thi hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vào Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2022 - 2025 trình HĐND tỉnh phê duyệt để có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên, trong đó có thanh niên hoàn lương vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng hợp pháp khác để tự tạo việc làm, phát triển sản xuất - kinh doanh.

Ngoài ra, tại buổi đối thoại, thanh niên cũng quan tâm đến những định hướng và chủ trương, cơ chế của tỉnh về giải quyết việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Để hạn chế thấp nhất tình trạng sinh viên ra trường không xin được việc làm hoặc làm việc không phù hợp với ngành nghề được đào tạo, cũng như thu hút sinh viên tốt nghiệp về phục vụ, công hiến cho địa phương, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Cùng với đó, các trường phải chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đổi mới, bổ sung, phát triển các ngành nghề đào tạo mới đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp và xã hội trong giai đoạn mới. Đồng thời, tuyên truyền, cung cấp thông tin về quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh; ngành nghề, lĩnh vực cần thu hút lao động; nhu cầu của thị trường lao động để gia đình, học sinh - sinh viên có định hướng, lựa chọn ngành nghề.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.