Thanh thiếu niên

Đoàn cơ sở Phường 3: Xung kích trong chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính

Thứ Tư, 27/03/2024 | 15:45

Muốn chuyển đổi số (CĐS) thành công thì người dân giữ vai trò quan trọng, còn đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) phải là hạt nhân nòng cốt trong việc tuyên truyền. Chính vì vậy, Đoàn cơ sở Phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã chủ động phối hợp với Ban nhân dân các khóm tổ chức họp dân, đến từng nhà hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tổ công nghệ số cộng đồng Đoàn cơ sở Phường 3 hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, Đoàn cơ sở Phường 3 đã xây dựng, hướng dẫn đoàn viên về kỹ năng tuyên truyền, thực hành, các kiến thức cơ bản về CĐS, đồng thời đưa cán bộ tham gia các lớp tập huấn do UBND, Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức. Sau khi được tuyên truyền, người dân đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức, đồng tình với chủ trương. Từ đó, giúp ĐV-TN nhiệt tình, tâm huyết, vượt mọi khó khăn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đảm bảo hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của phường giải quyết nhanh chóng, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng nhân rộng. 

Đoàn phường còn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND Phường 3 thực hiện các nhiệm vụ CĐS của địa phương nói riêng và thành phố nói chung, qua đó đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với 13 thành viên; vận động, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, hướng dẫn các hồ sơ cần chuẩn bị khi nộp dịch vụ công trực tuyến tại Ban nhân dân khóm 2, 3 và 5. Tổ chức dán các bảng tuyên truyền tại các điểm công cộng, cụm dân cư, khu vực đông người, từ đó lan tỏa chủ trương sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử đến từng ngõ, từng nhà.

Đoàn Phường 3 cũng đã hướng dẫn người dân tự đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến, qua đó hỗ trợ 3.727 hồ sơ đảm bảo đơn vị phường có thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp. Hướng dẫn người dân thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người lớn tuổi, người ít tiếp cận Internet nắm rõ những lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn thao tác cơ bản. Về thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị hỗ trợ làm mới 36 bảng mã QR tại khu dân cư thanh toán không dùng tiền mặt khóm 1 và tuyến đường không thanh toán tiền mặt tại đường Lê Văn Duyệt. Phối hợp với Thành đoàn TP. Bạc Liêu, Công an thành phố vận động hộ kinh doanh chợ A Bạc Liêu xây dựng chợ 4.0, qua đó hỗ trợ 34 bảng mã QR.

Để phát huy hiệu quả đạt được trong CĐS, cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2024 đơn vị sẽ nghiên cứu, tham mưu xây dựng Zalo OA đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường 3 (trong đó, chú trọng việc tiếp nhận và trả lời những vướng mắc người dân kịp thời, tiến độ thực hiện thủ tục hành chính, clip hướng dẫn chi tiết nộp thủ tục hành chính…). Đồng thời, phối hợp với các đơn vị hữu quan tuyên truyền CĐS thông qua hệ thống loa phát thanh của Phường 3; tổ chức tuyên truyền trong khu dân cư, ĐV-TN về phòng, chống tội phạm an ninh mạng; phát động “Ngày hội không dùng tiền mặt” trong các cơ sở kinh doanh…

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.