Thanh thiếu niên

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021: Linh hoạt và tạo nhiều dấu ấn

Thứ Hai, 06/12/2021 | 14:28

Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có các hoạt động vốn dĩ rất sôi nổi của tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, không vì thế mà các phong trào của tuổi trẻ bị “tuột dốc”, trái lại Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tiếp tục khẳng định sự linh hoạt, thích ứng để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong mọi hoàn cảnh.

Huyện đoàn Vĩnh Lợi tặng quà cho hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 không thể tổ chức các hội nghị, các buổi sinh hoạt trực tiếp, nhưng trong năm qua tổ chức Đoàn vẫn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội do các cấp bộ Đoàn quản lý để tuyên truyền giáo dục, nắm tình hình thanh niên trên không gian mạng. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phát động cán bộ, ĐV-TN tham gia các đợt chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, các cuộc thi trực tuyến của Trung ương Đoàn đã thu hút hàng ngàn lượt ĐV-TN hưởng ứng tích cực.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì sinh hoạt định kỳ Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như về tình hình biển Đông; tình hình dịch bệnh COVID-19; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… Và quan tâm, chia sẻ các tin bài đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch.

Cũng trong năm qua, việc học tập và làm theo Bác được các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện và cụ thể hóa bằng những giải pháp phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi gắn với sinh hoạt, học tập, lao động. Nhân dịp Tỉnh đoàn tổ chức sơ kết Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Trung ương Đoàn đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn viên - thanh niên huyện Vĩnh Lợi tham gia làm lộ giao thông nông thôn đầu năm 2021. Ảnh: H.L

KHẲNG ĐỊNH TINH THẦN TÌNH NGUYỆN

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 hoành hành, nhiều hoạt động của tuổi trẻ bị hạn chế, song tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà vẫn linh hoạt triển khai nhiều hoạt động tình nguyện. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức sửa chữa 53,2km đường giao thông nông thôn, sửa 22 cống bị sụt lún; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài 28,5km, lắp 120 đèn năng lượng mặt trời. Đồng thời, đăng ký đảm nhận và tổ chức các mô hình hiệu quả trong xây dựng NTM như: “Ao cá thanh niên”, “Vườn rau thanh niên”, “Vườn ươm thanh niên”; tuyến đường hoa thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản… Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần cho phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại và bền vững.

Một điểm nhấn nổi bật của tuổi trẻ tỉnh nhà trong năm 2021 chính là tổ chức được hàng loạt hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều chương trình đồng hành với công tác phòng, chống dịch của tỉnh cũng như hỗ trợ, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã được triển khai. Có thể kể đến Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình - Đồng hành vượt qua đại dịch”, “Gian hàng nghĩa tình 0 đồng - Đẩy lùi COVID”… Qua đó đã hỗ trợ 5.148 phần quà với trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng nhìn chung công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tỉnh đã có một năm hoạt động ấn tượng. Các cấp bộ Đoàn đã thể hiện được tính chủ động, linh hoạt trong việc đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tại từng thời điểm một cách hiệu quả.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.