Thanh thiếu niên

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên cần hướng mạnh về cơ sở

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 16:37

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn (mở rộng) vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy Bạc Liêu đã định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Ảnh: N.Q

“Quyết liệt, chủ động, tích cực”

Thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục phát huy ưu thế của mạng xã hội qua 4 fanpage do Tỉnh đoàn quản lý với hơn 12.000 lượt người theo dõi, từ đó thông tin kịp thời, trực quan, sinh động các hoạt động của tổ chức Đoàn. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã đăng tải hơn 1.300 tin bài, thu hút trên 1 triệu lượt tiếp cận. Cùng với công tác tuyên truyền, các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai thực hiện ngày càng thiết thực, hiệu quả, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phong trào thanh niên tình nguyện, trong đó đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, hiếu máu nhân đạo, đặc biệt là tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Về công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, tất cả 297 chi đoàn cơ sở và đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội. Đối với Đại hội cấp huyện và tương đương, đã có TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long và 1 đơn vị Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn tổ chức xong đại hội. Công tác tổ chức đại hội có một số điểm mới là hơn 40% chi đoàn bầu trực tiếp bí thư, ứng dụng quét tài liệu bằng mã QR và tổ chức phiên làm việc trực tuyến góp ý văn kiện.

Tại buổi làm việc, BTV Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần làm việc quyết liệt, chủ động, tích cực của cán bộ Đoàn, đồng thời chia sẻ những khó khăn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, trong đó có tác động tiêu cực của cơ chế thị trường đến việc tập hợp thanh niên. Công tác tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên ở khu dân cư, nông thôn còn hạn chế, dẫn đến “băn khoăn” của Tỉnh ủy về kết quả phân loại tổ chức cơ sở Đoàn hằng năm. Cả tỉnh có 212.490 thanh niên, nhưng chỉ có gần 25.500 đoàn viên và 49.700 hội viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh (lần lượt chiếm 12% và 23,4% tổng số thanh niên).

Tuổi trẻ ra sức rèn luyện sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong ảnh: Khai mạc Đại hội TD-TT Phường 7, TP. Bạc Liêu (ngày 26/5/2022).

Nên có công trình để đời

Góp ý cho tổ chức Đoàn, đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận xét hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay ít có chương trình có tầm vóc, để đời như thế hệ cha anh từng làm. Đồng chí đề nghị BTV Tỉnh đoàn quan tâm hơn nữa công tác phát hiện, chăm bồi, tạo phong trào, hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho tuổi trẻ và việc này cần bám sát chuyên đề toàn khóa học tập và làm theo Bác. Cùng với đó là cụ thể hóa Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ 2 và chú trọng giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Chia sẻ với ý kiến của Trưởng Ban Tuyên giáo, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Tỉnh đoàn bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thực hiện công trình mang dấu ấn thanh niên trong nhiệm kỳ mới (2022 - 2027). Còn về phương hướng tới, lãnh đạo Tỉnh ủy đề nghị các cấp bộ Đoàn tăng cường giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN, quan tâm giáo dục đạo đức cho ĐV-TN ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường. Song song đó, khơi dậy khát vọng vươn lên, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội theo Nghị quyết 08 ngày 11/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các hoạt động phải hướng mạnh về cơ sở, trong đó đổi mới nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên, nhất là chi đoàn địa bàn dân cư. Quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn và phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp; tăng cường việc giới thiệu đoàn viên ưu tú và đào tạo cán bộ trẻ cho Đảng. Hiện nay, mỗi năm, có từ 55 - 60% đoàn viên ưu tú Bạc Liêu được kết nạp đảng viên so với tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, tỷ lệ này thấp hơn quy định của Trung ương Đoàn.

Bạc Liêu đang tiến hành Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI (dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10/2022). Những định hướng, góp ý của Phó Bí thư Thường trực và các Ủy viên BTV Tỉnh ủy sẽ được Tỉnh đoàn tiếp thu toàn bộ và nghiên cứu đưa vào văn kiện Đại hội. Qua đó, một lần nữa khẳng định Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy qua các thời kỳ đều quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng tuổi trẻ tỉnh nhà “vừa hồng, vừa chuyên”, xứng đáng là lực lượng kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.