Thanh thiếu niên

Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”: Đầy ý nghĩa

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:36

Trong hơi ấm của mùa xuân, trăm hoa đua nở, lòng người nôn nao đón chào Tết cổ truyền của dân tộc, Công an tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn Bạc Liêu tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Chương trình không chỉ tạo không khí vui xuân đón Tết, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể đối với công tác cải tạo, giáo dục phạm nhân, mà còn chắp cánh ước mơ, động viên, cảm hóa giúp các phạm nhân cải tạo tốt để có thể sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

CUỘC GẶP GỠ ĐẦY NƯỚC MẮT

“Nhà không có tiền, hôm nay đến đây mẹ chỉ mua cho con bộ đồ để con mặc ngày Tết”, đó là lời chia sẻ và món quà của người mẹ có con đang chấp hành án được cơ quan chức năng tạo điều kiện cho gặp gỡ tại chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhìn cuộc hội ngộ trong hoàn cảnh không ai muốn mà những người có mặt tại chương trình không kìm nén được những giọt nước mắt. Và cả hội trường bỗng trở nên trầm lắng hơn khi người dẫn chương trình hỏi bé gái (con của phạm nhân) là con “có nhớ ba không?”, sự hồn nhiên, vô tư trả lời “có” của em đã làm cho mọi người vừa thương, vừa xót xa. Chính sợi dây tình cảm này đã chạm đến trái tim, khối óc của phạm nhân T. nên khi được chia sẻ, nhắn nhủ với gia đình, T. nói: “Gia đình đừng lo lắng, ở đây được các cán bộ quan tâm, động viên. Cha mẹ và vợ cũng đừng buồn, bản thân sẽ cố gắng để Tết năm sau được đoàn tụ cùng gia đình, cùng vợ con đi mua sắm Tết. Nhờ vợ chăm sóc cho con, lo cho con đi học, bản thân sẽ quyết tâm để được về sớm, phụ giúp cho gia đình”.

Điểm nhấn tại chương trình là sự góp mặt của anh L.H.P (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình), người đã từng lầm lỡ và trong quá trình chấp hành án, thực hiện tốt các quy định, được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Sau khi trở về địa phương, anh quyết tâm làm lại cuộc đời và hiện tại công việc của anh là phụ hồ, hằng tháng thu nhập được hơn 3 triệu đồng. Ngoài ra, anh cũng làm thêm một số việc khác để phụ trợ thêm cho gia đình. Anh L.H.P đã cùng giao lưu, chia sẻ với các phạm nhân về những câu chuyện đầy ý nghĩa, xúc động, từ đó truyền cảm hứng và niềm tin mãnh liệt về ước mơ hoàn lương đến các phạm nhân.

Cũng tại chương trình, các phạm nhân đã cùng giao lưu văn hóa - văn nghệ với đoàn viên - thanh niên và được trao những phần quà như một lời động viên trong dịp Xuân Quý Mão 2023.

Giao lưu trò chuyện tại chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”. Ảnh: H.L

LUÔN QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là một trong những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Bạc Liêu, thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm, chia sẻ của thanh niên đối với những người từng lầm lỡ. Qua chương trình này, mong muốn và hy vọng rằng các phạm nhân sẽ tiếp tục giữ vững ý chí, trở thành một công dân có ích khi rời khỏi cánh cổng trại giam “Chúng tôi vẫn luôn có những sự quan tâm đặc biệt đến phạm nhân, nhất là các phạm nhân ở độ tuổi thanh niên. Tuổi trẻ Bạc Liêu sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành luôn tạo điều kiện hết sức, để các phạm nhân khi trở về với cộng đồng vẫn có thể tìm kiếm được công việc, làm lại cuộc đời”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn cũng cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng các ngành có liên quan sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm tạo môi trường lành mạnh, giúp thay đổi nhận thức và chú tâm cải tạo tốt để phạm nhân trở thành người công dân có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động Thanh niên sống đẹp, sống có ích. Bên cạnh đó, mong rằng các thanh niên đang chấp hành án tại trại giam cố gắng phấn đấu, rèn luyện học tập, cải tạo tốt để sớm trở về địa phương, xứng đáng với những tình cảm mà gia đình, người thân, xã hội dành cho mình... Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHTN luôn là địa chỉ tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi các bạn cần.

MAI LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.