Thanh thiếu niên

Cà phê sách khơi dậy văn hóa đọc cho giới trẻ

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:14

Nằm trong khuôn viên thư viện Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu, mô hình cà phê sách đã thu hút đông đảo học sinh - sinh viên (HS-SV) bởi không gian yên tĩnh, thoải mái. Ở đây, các bạn có thể vừa nhâm nhi ly cà phê thơm nồng, vừa được thả mình vào từng con chữ với nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú.

Học sinh - sinh viên (Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu) đọc sách ở nơi trưng bày giới thiệu hình ảnh, tư liệu về Bác. Ảnh: H.L

Đến với mô hình cà phê sách nằm trong khuôn viên thư viện Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu, chúng tôi khá ấn tượng với cách bài trí tinh tế, sáng tạo. Đó là một không gian rộng rãi, lý tưởng cho cán bộ, HS-SV của trường thư giãn, trao đổi, học tập. Nguyễn Quỳnh Như (sinh viên ngành Kế toán doanh nghiệp, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu) cho biết: “Tôi thường xuyên đến không gian này vào giờ ra chơi hoặc những khi không có tiết học. Bên cạnh việc đọc sách, tôi còn cùng với các bạn làm bài tập nhóm, trao đổi những vấn đề xung quanh việc học. Ở đây ngoài sách, trường cũng có bố trí hỗ trợ phòng máy tính tạo thuận lợi cho HS-SV khi cần tìm tài liệu phục vụ việc học tập”.

Dù chỉ mới ra mắt cách đây không lâu, nhưng mô hình cà phê sách đã trở thành điểm hẹn quen thuộc, thú vị của HS-SV. Theo chia sẻ của nhiều HS-SV, các bạn đến đây không chỉ vì không gian, mà còn thu hút bởi lượng sách phong phú. Hiện ở đây có 7 đầu sách lớn với 10.700 quyển thuộc nhiều lĩnh vực như: văn hóa - xã hội, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, kỹ năng… tạo nhiều sự lựa chọn theo sở thích, nhu cầu của từng cá nhân.

Điều đặc biệt ở nơi đây còn có không gian tưởng niệm về Bác gắn với việc sưu tầm, trưng bày giới thiệu hình ảnh, tư liệu về Bác với thời trẻ, Bác với giáo dục nhằm khắc sâu, làm phong phú, sinh động các chủ đề học tập và làm theo Bác trong quần thể thư viện trường. Cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hình thành nền nếp văn hóa học đường, khơi dậy văn hóa đọc trong toàn trường.

Có thể nói, vai trò của sách trong sự phát triển tri thức của con người là không thể phủ nhận. Để phát triển văn hóa đọc, mô hình cà phê sách của Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu là một trong những ý tưởng sáng tạo. Đó không chỉ là nơi thư giãn, điểm hẹn lý tưởng để gặp gỡ bạn bè, mà còn là địa điểm cho những người yêu thích sự yên tĩnh, thoải mái cùng với sách.

Cà phê sách là một trong những hình thức thông minh để khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Hình thức này cần được nhân rộng trong các trường học và phát triển nó lên thành một không gian sinh hoạt chung. Chẳng hạn như sử dụng quán cà phê sách là nơi để tổ chức sinh hoạt Đoàn, Hội. Tại buổi sinh hoạt, mỗi đoàn viên - thanh niên, HS-SV có thể chia sẻ với mọi người về nội dung và giá trị của cuốn sách mình đã được đọc. Từ những câu chuyện về cái hay, cái đẹp được chia sẻ, góp phần tạo thêm niềm đam mê đọc sách cho các bạn trẻ.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.