Thanh thiếu niên

Ẩn họa từ những hội nhóm kín trên mạng xã hội

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 16:29

Khi mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến, trở thành một phần cuộc sống của mỗi người, thì kéo theo đó là sự nở rộ của nhiều hội nhóm kín có tính kết nối, lan truyền rộng rãi. Bên cạnh những hội nhóm hướng đến những giá trị tích cực, thì cũng có nhiều hội nhóm hình thành với mục đích tiêu cực với số lượng “khủng” thành viên tham gia. Điều đáng quan ngại là thành viên đa phần là giới trẻ.

Dòng trạng thái của một thành viên trên “Hội những người muốn tự tử”.

Canh cánh những mối lo

Thời gian gần đây, chị H.T.H (Phường 7, TP. Bạc Liêu) nhận thấy biểu hiện bất thường về tâm lý của cậu con trai 17 tuổi. Qua tìm hiểu, chị H. phát hiện con trai mình có tham gia nhiều hội nhóm trên MXH như “Hội ghét cha mẹ…”, “Hội đi bụi”, “Hội những người muốn tự tử”… Quá hốt hoảng, lo lắng, chị thử đăng ký tham gia làm thành viên của các hội nhóm này để tìm hiểu và thật sự giật mình với những thông tin được các thành viên chia sẻ, đăng tải trên đây.

“Hội ghét cha mẹ…” quy tụ hàng ngàn thành viên tham gia đăng những bài viết tiêu cực, trách cứ cha mẹ. “Có nhiều đứa trẻ đăng thông tin chán đời, muốn bỏ nhà đi bụi chỉ vì bị cha mẹ trách mắng chuyện học hành. Có những bạn trẻ còn tỏ rõ sự bất mãn, thậm chí muốn tự tử, kết thúc cuộc đời vì cho rằng cha mẹ vô cảm, không hiểu mình. Điều đáng lo ngại là bên dưới những bài đăng luôn có rất nhiều bình luận tiêu cực của các thành viên trong nhóm tỏ ra ủng hộ, cổ xúy…”, chị H. kể.

Nhiều bạn trẻ mang theo suy nghĩ đơn thuần khi tham gia các hội nhóm kín này là có thêm nơi để tán gẫu, giải tỏa tâm lý, nhưng lại không ngờ lại bị chính những hội nhóm ấy dẫn dắt, “thao túng tâm lý”, dễ thực hiện những hành vi tiêu cực, có khi còn phạm pháp.

Theo tìm hiểu, hiện nay trên các nền tảng MXH phổ biến như Facebook, Zalo… tràn lan các hội nhóm tiêu cực. Thông thường những hội nhóm “đen” này được đặt tên theo chiều hướng xấu, trái với đạo đức, song lại đánh vào tâm lý hiếu kỳ của đám đông người dùng MXH, nhất là giới trẻ. Có thể điểm qua một số cái tên như “Hội những người từng đi tù” (với hơn 335.000 thành viên), “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” (với gần 13.000 thành viên), “Hội những người muốn tự tử” (37.800 thành viên), “Hội ngoại tình và vụng trộm giao lưu kết bạn toàn quốc” (hơn 41.000 thành viên), Nhóm đòi nợ thuê (hơn 13.000 thành viên)… Để trở thành thành viên, người dùng MXH chỉ cần bấm nút “tham gia” là đã có thể thoải mái trao đổi, chia sẻ trong nhóm. Điều đáng lo là trong các hội nhóm ấy có nhiều thành viên tự xưng mình đến từ Bạc Liêu. Có thể đó là những nick, ảo nhưng không thể không quan ngại!

Dành nhiều thời gian làm điều tích cực thay vì tham gia các hội nhóm tiêu cực trên MXH. Trong ảnh: Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu dạy thêm tiếng Anh ban đêm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khóm 4 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Nâng cao cảnh giác

Qua chia sẻ của nhiều bạn trẻ cho thấy, đa phần người dùng MXH khi tham gia các hội nhóm kín đều không ý thức được việc họ thực hiện tương tác tại trang đó lại có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác, cũng như cho chính mình. Mặc dù xuất phát từ thế giới ảo, nhưng những hành vi vi phạm pháp luật, kể cả việc chia sẻ, bình luận mang tính cổ vũ, chia rẽ, gây hiềm khích khi để xảy ra hậu quả thật thì đều có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, với tâm lý “a dua” theo đám đông, muốn bản thân bắt kịp được xu thế và không để bị tụt hậu so với người khác, rất nhiều bạn trẻ đã bất chấp tham gia các hội nhóm kín hoặc công khai trên MXH mà không hề quan tâm đến những nội dung xấu, độc hại từ các hội nhóm đem lại. Có thể mục đích ban đầu của các bạn trẻ chỉ là tham gia để không “tối cổ” so với bạn bè, để cập nhật tin tức, xu hướng thời đại, để chia sẻ, giải tỏa những áp lực, mệt mỏi trong cuộc sống, công việc…; thậm chí chỉ là để thỏa mãn tính hiếu kỳ, tò mò. Thế nhưng, sau đó đã có không ít trẻ vị thành niên, một bộ phận bạn trẻ do tâm lý không ổn định khi tham gia các hội nhóm tiêu cực đã bị cuốn theo những dòng trạng thái, bình luận tiêu cực không hồi kết từ người khác để rồi ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến những quyết định sai trái, hành động dại dột.

Đứng trước những ẩn họa này, mỗi cư dân mạng phải luôn đề cao cảnh giác, đặt bản thân trong trạng thái tỉnh táo trước khi muốn tham gia vào một hội nhóm nào đó trên MXH. Mỗi người dùng cần đặt ra tiêu chí, ngưỡng giới hạn riêng để thiết lập cảnh báo “vùng an toàn” cho bản thân trước khi muốn tham gia hội nhóm. Và mỗi người dùng MXH, nhất là giới trẻ hãy thể hiện quan điểm tẩy chay bằng cách báo cáo sai phạm (report) đối với các hội nhóm cổ xúy những điều tiêu cực.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.