Xây dựng môi trường văn hóa trong các đơn vị quân đội

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:46

Xây dựng môi trường văn hóa là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng các đơn vị quân đội vững mạnh về chính trị, góp phần bồi dưỡng nhân cách quân nhân, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tạo động lực tinh thần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ban giám khảo Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện cấp tỉnh - Bộ CHQS tỉnh nghe các đội thi thuyết minh sản phẩm.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú

Ngày 12/5/1992, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành Chỉ thị 143 về tiến hành cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”. Quán triệt chỉ thị này, giai đoạn 1992 - 2022, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp biên chế hệ thống tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy và đoàn thể quần chúng ổn định, hoạt động nền nếp; xây dựng tập thể quân nhân đạt tiêu chuẩn con người mới xã hội chủ nghĩa thông qua việc giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của quân đội, địa phương, đơn vị, nhất là những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ.

Đồng thời, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan chính trị các cấp tổ chức các hội thi nhân các ngày lễ, kỷ niệm, các ngày lịch sử trọng đại của đất nước, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các nội quy, quy định cho cán bộ, sĩ quan, hạ sĩ quan - binh sĩ. 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử giữa đồng chí, đồng đội, tạo nét đẹp văn hóa trong mỗi quân nhân và tập thể quân nhân; không vi phạm pháp luật Nhà nước, không liên quan đến ma túy, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, không để tệ nạn xã hội thẩm lậu vào cơ quan. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, chủ động vượt khó giúp nhau cùng tiến bộ. Kiên quyết ngăn chặn mọi biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, quân phiệt, gia trưởng và những hành vi mất đoàn kết, mất dân chủ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng quân nhân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị cũng được duy trì với nhiều loại sách báo, văn bản phong phú, đa dạng, phục vụ có hiệu quả công tác tìm hiểu, tra cứu pháp luật, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều lĩnh vực khác. Hoạt động thể dục - thể thao, vui chơi - giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ được tổ chức tốt. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức về mọi mặt và làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở các đơn vị.

Vận động viên tham gia thi đấu tại Hội thao Thể dục - thể thao năm 2021 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Ảnh: T.H

Đẩy mạnh phong trào tu dưỡng, rèn luyện

Tại Trung đoàn 894 (Bộ CHQS tỉnh), thời gian qua việc xây dựng môi trường văn hóa theo Chỉ thị 143 bám sát yêu cầu xây dựng Đảng bộ Trung đoàn trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Qua đó đã tạo môi trường văn hóa lành mạnh, giàu tính giáo dục vì mục tiêu xây dựng con người mới trong quân đội; đẩy mạnh phong trào tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện nếp sống chính quy.

Trung đoàn 894 phối hợp với chính quyền địa bàn đóng quân thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia xây dựng địa bàn an toàn. Cùng với đó, nét đẹp văn hóa trong quân đội ngày càng được tỏa sáng qua các phong trào có ý nghĩa thiết thực như: lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới; chung tay vì người nghèo; thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19…

“Công tác phòng, chống tác động của tư tưởng phản động, phản tiến bộ; phòng, chống những ấn phẩm xấu, độc thẩm lậu vào đơn vị gây ảnh hưởng tới đời sống tinh thần lành mạnh của bộ đội luôn được chú trọng. Gắn “xây” với “chống”, lấy “xây” để “chống”, Trung đoàn đề cao vai trò giáo dục, nâng cao khả năng tự đề kháng của cán bộ, chiến sĩ và chủ động đấu tranh với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội”, Thượng tá Huỳnh Văn Đợt - Chính ủy Trung đoàn 894, cho biết.

Cũng như các địa phương trong tỉnh, tại huyện Hồng Dân, việc thực hiện Chỉ thị 143 là cơ sở nền tảng thúc đẩy cơ quan quân sự huyện và các xã, thị trấn xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống ngày càng lành mạnh. Mối quan hệ trong các đơn vị luôn thấm đượm tình đồng chí, đồng đội, gắn kết chặt chẽ giữa cá nhân với tập thể, bộ đội với nhân dân, đơn vị với địa phương. Các đơn vị trong huyện cũng từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có tư duy và hành động chân - thiện - mỹ, phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

Thượng tá Cao Thanh Tùng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Hồng Dân, cho biết: “Qua 30 năm thực hiện Chỉ thị 143, không chỉ làm phát triển đời sống văn hóa tinh thần trong lực lượng vũ trang, xây dựng nhân cách người quân nhân cách mạng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mà còn hình thành pháo đài vững chắc phòng chống các vấn đề phản văn hóa và tệ nạn xã hội bên ngoài xâm nhập vào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.