Thực hư chuyện công chức bị đòi nợ trên mạng xã hội

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:43

Thời gian qua, rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bất ngờ bị tấn công bằng cách đòi nợ trên mạng xã hội, trong đó có không ít người là công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ tác động xấu đến bản thân công chức, viên chức mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước.

TỪ VIỆC BẤT NGỜ THÀNH CON NỢ TRÊN MXH

Anh L.N.Q (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) - một viên chức cấp tỉnh sau một đêm ngủ thức dậy, bàng hoàng hay tin hình ảnh của bản thân, của vợ, anh chị em, kể cả hình ảnh anh chụp với bạn bè đã bị cắt ghép, đăng trên MXH với nội dung: truy tìm kẻ lừa đảo giật nợ.

Nhiều người quen, bạn bè, đồng nghiệp của anh L.N.Q đã thấy nội dung đòi nợ trên Facebook cá nhân của anh, nên cũng gọi điện thoại, nhắn tin hỏi thăm. Anh Q. bức xúc: “Cả nhà tôi gần như bị sốc luôn. Người thân nhiều thì gọi điện, nhắn tin hỏi thăm, người quen sơ sơ thì nhìn tôi e dè. Mặc dù tôi chẳng có vay tiền, nợ nần gì bọn nó, nhưng danh dự, uy tín của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Những đối tượng đã đăng hình ảnh gia đình anh Q. lên MXH còn công khai cả số điện thoại của bọn chúng để liên hệ, và anh Q. trực tiếp liên lạc đến các số điện thoại này vẫn có người tiếp nhận cuộc gọi, nghe máy và hăm dọa anh phải nhanh chóng trả số tiền nợ… từ trên trời rơi xuống.

Tương tự, trước đó vài tháng cũng có trường hợp cán bộ lãnh đạo một hội cấp tỉnh bị réo tên đòi nợ trên MXH. Những hình ảnh cá nhân của vị cán bộ này bị xâm phạm trong khi bản thân không hề liên quan đến nợ nần. Uy tín bị tổn hại, hầu hết các trường hợp đều báo cho cơ quan công an để giải quyết. Tuy nhiên, báo là một chuyện, còn có được xử lý đến nơi đến chốn hay không lại là chuyện khác. Bởi việc xác định các đối tượng tội phạm dạng này vẫn còn hết sức khó khăn, do bọn chúng đều dùng công nghệ thông tin, các máy chủ nhiều khi ở nước ngoài. Còn những thông tin mà nhiều người bị đánh cắp, hầu hết do đã từng mua hàng hóa có sử dụng dịch vụ trả góp, nhất là các đồ điện tử, điện lạnh…

Một trường hợp gia đình công chức bị đòi nợ trên MXH. Ảnh: P.V

ĐẾN BỊ XÚC PHẠM TRÊN MXH VÌ THIẾU NỢ

Mới đây, một tài khoản Facebook thông qua các trang mạng xã hội đã đăng hình ảnh của cả gia đình một công chức đang công tác tại UBND huyện Đông Hải vì hành vi giật nợ. Người bị nêu đích danh tên họ và đăng cả hình của gia đình (trong đó có 2 trẻ em) lên MXH là H.N.T, trước đây công tác tại Văn phòng Huyện ủy Đông Hải nhưng đã nghỉ việc. Tài khoản Facebook đòi nợ xác định, hai vợ chồng H.N.T đều là cán bộ, công chức. Vợ giựt hụi bỏ trốn, chồng cũng không có trách nhiệm. Trong đó, người chồng của chị T. là N.M.H, hiện vẫn đang công tác tại Văn phòng UBND huyện Đông Hải cũng bị réo tên đòi nợ.

Chuyện nợ vay, nợ hụi… chung quy lại đều là trách nhiệm dân sự, nếu có lừa đảo hay liên quan đến trách nhiệm hình sự thì cũng phải do cơ quan điều tra thụ lý, giải quyết. Không thể vì chuyện nợ nần mà đưa tên họ, danh tính, hình ảnh riêng tư của cá nhân người khác lên MXH, thậm chí là xúc phạm không chỉ cá nhân đó mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nhà nước, người làm việc trong các cơ quan nhà nước. Như trong trường hợp nói trên, tài khoản MXH còn ghi “dân cán bộ mà… đi ăn giựt…”, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Pháp luật không cho phép cá nhân, tổ chức được quyền đăng thông tin của người khác lên MXH để đe dọa, uy hiếp hay đòi nợ kiểu như thế.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.