Quốc phòng - An ninh
Thành đoàn TP. Bạc Liêu: Xây dựng nhiều mô hình hay trong chuyển đổi số
Thực hiện Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) và cải cách hành chính TP. Bạc Liêu, Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và bước đầu mang lại những kết quả đáng phấn khởi.
Thành đoàn TP. Bạc Liêu và Vietcombank Bạc Liêu triển khai mô hình tuyến đường 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt trên đường Cao Văn Lầu (khóm 3, Phường 5).
XÂY DỰNG CHỢ 4.0
Để khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt và hướng đến xây dựng những mô hình thanh toán hiện đại, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp cùng VNPT Bạc Liêu tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử VNPT Money cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trên địa bàn thành phố, nhằm xây dựng một đội ngũ tình nguyện viên tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán mới này.
Đặc biệt, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp tốt cùng các ban, ngành thành phố xây dựng và thực hiện mô hình Chợ 4.0. Đó là “Chợ thanh toán không dùng tiền mặt” tại chợ trung tâm (Phường 3) và lan tỏa sang các điểm bán hàng, các cửa hàng bách hóa trên địa bàn thành phố.
Tại các điểm chợ, lực lượng ĐV-TN đã tích cực ra quân, triển khai nhiều đội tuyên truyền về mô hình “Chợ thanh toán không dùng tiền mặt”, cũng như những lợi ích có được khi mô hình Chợ 4.0 đi vào thực tế cho các tiểu thương và người dân đến mua sắm. Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức đối với người dân, hộ tiểu thương tại các chợ, góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh khả năng thanh toán trực tuyến tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Kết quả, có trên 78% hộ tiểu thương tham gia thực hiện. Cùng với đó, Thành đoàn còn triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức xây dựng mô hình “Trung tâm thương mại thông minh - Thanh toán không dùng tiền mặt” giữa BTV Thành đoàn và Ban Giám đốc Vincom Trần Huỳnh - Bạc Liêu. Đồng thời, phối hợp cùng UBND các địa phương, Vietcombank Bạc Liêu triển khai mô hình tuyến đường 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt trên đường Cao Văn Lầu (khóm 3, Phường 5). Hoạt động này vẫn tiếp tục thực hiện và được các hộ tiểu thương, cửa hàng bách hóa tổng hợp trên tuyến đường tích cực tham gia.
Đoàn viên - thanh niên hướng dẫn người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Để thực hiện tốt chỉ đạo CĐS và cải cách hành chính phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Thành đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền về CĐS, cài đặt VNeID và hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản giúp nâng cao năng lực số cho lực lượng ĐV-TN. Bên cạnh đó, BTV Thành đoàn cũng ra quân Tổ công nghệ số cộng đồng tại UBND các phường, xã hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố. Đồng thời chỉ đạo lực lượng ĐV-TN tại các địa bàn dân cư đã tham gia các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, cách thức sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; cấp Căn cước công dân; hỗ trợ người dân thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngoài ra, BTV Thành đoàn TP. Bạc Liêu chỉ đạo các Đoàn cơ sở trực thuộc cùng đồng loạt tổ chức ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Bạc Liêu; phối hợp với UBND các phường: 3, 5, 7, 8, Nhà Mát và xã Vĩnh Trạch bố trí ĐV-TN hỗ trợ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị, thực hiện các nội dung hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, mỗi tuần lực lượng này đã hỗ trợ trên 2.000 người dân và hỗ trợ nộp gần 2.000 bộ hồ sơ trực tuyến.
Đến nay, BTV Thành đoàn đã bố trí được 10 điểm hỗ trợ người dân tại các phường và xây dựng mô hình “Thanh niên tình nguyện CĐS cộng đồng”, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ CĐS tại Ban nhân dân các khóm và UBND các phường, xã. Trong đó, đội hình đã chú trọng công tác tuyên truyền CĐS và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Phát huy thành tích này, BTV Thành đoàn sẽ tiếp tục thành lập các đội tuyên truyền lưu động tại 67 khóm, ấp thuộc TP. Bạc Liêu. Tuyên truyền các nội dung thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bạc Liêu, cài đặt các ứng dụng VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về CĐS tại địa bàn dân cư để nâng cao nhận thức trong ĐV-TN và Nhân dân; tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan cùng Ban Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu thực hiện Siêu thị thông minh - thanh toán không dùng tiền mặt; nhân rộng tuyến đường 4.0 tại các phường, xã trên địa bàn thành phố còn lại và tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến và CĐS cho lực lượng cán bộ Đoàn, Hội và thanh niên cơ sở…
ĐÀO HOÀNG
Thực hiện Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo CĐS và cải cách hành chính, đến nay Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử 41 tin, bài và văn bản chỉ đạo về CĐS; đăng tải 3 video hướng dẫn tra cứu thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công; đăng ký, đăng nhập tài khoản công dân, doanh nghiệp và nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuyên truyền 1 video về hướng dẫn truy cập và đăng ký sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến trên màn hình Led tại Quảng trường Hùng Vương.
Bên cạnh đó, xây dựng 32 bảng hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí điện tử và cấp phát về các đơn vị phường, xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố.
Xây dựng hơn 2.130 áp-phích hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí điện tử để dán tại các điểm tập trung đông dân cư giúp người dân nắm được cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán điện tử. Đặc biệt, đã phát trên các phương tiện thông tin đại chúng 32 tin, 14 bài tuyên truyền về CĐS; xây dựng 1 phóng sự về CĐS ngành Công an và 1 phóng sự về TP. Bạc Liêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong trường học…
Cùng với đó, xây dựng 259 mã QR bộ TTHC giúp người dân thuận tiện hơn trong vấn đề truy cập TTHC.