Những mô hình học Bác thắm tình quân - dân

Thứ Sáu, 13/05/2022 | 16:13

Mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), có 2 đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh được bình chọn là điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Hiệu quả mang lại từ các mô hình học tập và làm theo Bác không chỉ làm chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ mà còn thể hiện tình cảm sẻ chia, đồng hành với cuộc sống cộng đồng.  

Ban CHQS thị trấn Phước Long tặng dụng cụ học tập cho học sinh khó khăn. Ảnh: T.Đ

QUÂN - DÂN ẤM ÁP NGHĨA TÌNH

Ở Chi bộ Quân sự phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) có mô hình học Bác “Đồng hành cùng gia đình quân nhân đang tại ngũ” và “Hũ gạo tình quân dân”. Xuất phát từ khó khăn trong công tác tuyển quân, nhất là những gia đình thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự gặp khó khăn trong cuộc sống trên địa bàn, mô hình được xây dựng nhằm hỗ trợ gạo và giúp ngày công lao động cho gia đình thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, an tâm động viên con em lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Cách thực hiện là phát động mỗi đồng chí trong Chi bộ đóng góp 2kg gạo/tháng. Ngoài ra, Chi bộ còn vận động trong mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng góp thêm để được nhiều gạo. Sau quá trình vận động, đơn vị tổ chức trao tặng gia đình tân binh đang tại ngũ 25kg/tháng (mỗi tháng 1 gia đình) và khảo sát gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn cần giúp ngày công lao động thì Chi bộ và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường sẽ trực tiếp đến để làm cùng, mỗi tháng giúp 1 gia đình.

Ngoài mô hình trên, Chi bộ còn phối hợp với Công an phường, Đoàn Thanh niên thành lập tổ phụ giúp ngày công lao động mỗi khi hộ nghèo, cận nghèo hoặc những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ: cất nhà, dỡ nhà, đắp nền, dời nhà… Ở phường Hộ Phòng, mô hình này đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, được người dân nhiệt tình ủng hộ.

Từ mô hình và những việc làm trên đã giáo dục đảng viên, cán bộ về mối quan hệ đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ, chia sẻ với nhau khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để Chi bộ Quân sự tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phòng, chống có hiệu quả “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; cũng là một trong những biện pháp hiệu quả xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc. Không dừng ở đó, việc làm này còn giúp gia đình thanh niên nhập ngũ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; thanh niên an tâm thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.

Đồng chí Huỳnh Văn Mung - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hộ Phòng cho biết, đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền, đã lan tỏa trong toàn phường, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tuyển quân đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Việc làm đó còn tạo điều kiện cho đảng viên trong Chi bộ gần gũi với Nhân dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ mối tình quân - dân, được Nhân dân quý mến.

Ban CHQS phường Hộ Phòng tặng gạo cho người dân nghèo từ mô hình Hũ gạo tình quân dân.

ĐỒNG HÀNH CÙNG CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

Chi bộ Quân sự thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) cũng là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo Bác với mô hình “Hỗ trợ cặp sách, tập viết cho học sinh nghèo là con em của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV)”.

Chi bộ Quân sự thị trấn luôn xác định giúp đỡ học sinh nghèo, hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần trực tiếp đến việc hoàn thành công tác quân sự, quốc phòng địa phương và Phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới - Chung tay vì người nghèo”.

Để thực hiện mô hình trên, Chi bộ tiến hành gây quỹ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị trấn hàng tháng đóng góp 30.000 đồng; mỗi cán bộ quân sự các ấp và tiểu đội trưởng các đơn vị dân quân thị trấn hằng quý vào ngày nhận tiền phụ cấp thì đóng góp 20.000 đồng. Từ số tiền thu được, Chi bộ mua cặp sách, tập, viết tặng học sinh là con em lực lượng DQTV, DBĐV có hoàn cảnh khó khăn.

Tính từ năm 2020 đến nay, Chi bộ Quân sự thị trấn Phước Long đã tặng quà cho 40 học sinh là con, em lực lượng DQTV, DBĐV có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Năm 2022, Chi bộ Quân sự thị trấn nhận đỡ đầu 1 hộ nghèo. Xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với hộ nghèo là hết sức quan trọng, Chi bộ đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ này số tiền 5 triệu đồng.

Ngoài mô hình trên, Ban CHQS thị trấn còn xây dựng hiệu quả mô hình “Vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho quân nhân nhập ngũ hằng năm gặp khó khăn về nhà ở”. Với mô hình này, Ban CHQS đã đến nắm tình hình từng gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gặp khó khăn về nhà ở, từ đó tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị trấn Phước Long xem xét hỗ trợ xây dựng nhà. Kết quả, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban MTTQ thị trấn xây dựng 1 căn nhà cho thanh niên trúng tuyển, trị giá 50 triệu đồng. Từ cách làm này, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của thị trấn Phước Long hằng năm đều đạt chỉ tiêu được giao, đảm bảo cả về số lượng, chất lượng.

Nhờ xây dựng nhiều mô hình đạt hiệu quả, Chi bộ Quân sự thị trấn Phước Long nhiều năm liền được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.